Wednesday 21 December 2016

Bạn ơi, đừng tranh cải !



Bạn ơi đừng tranh cải !

Cám ơn Bạn đã gửi tôi “bài hát”.
Bài hát rất hay của ông Lý Khắc Lâm.
Bài hát ngắn nhưng thật là hay quá.
Bài hát hay không cần ngắn hay dài.

Bài hát viết một lời: “Đừng tranh cải”.
Câu đầu bài cho đến chữ cuối bài.
Đều một chữ giống nhau : “Đừng tranh cải”
Phải, Bạn ơi, đừng tranh cải với ai !

Kèm bài hát là một câu chuyện kể.
Câu chuyện xưa nhưng thí dụ rất hay.
Câu chuyện kể về một người bán vải.
Làm toán nhân: 8 x 4 = 23

Nhan Uyên, người học trò của Khổng Tử.
Được khách hàng nhờ phân xử đúng sai.
Nhan Uyên bảo: 8 x 3 = 24.
Người lái buôn nhất định : 8 x 3 = 23.

Sau cùng hết phải đến nhờ Khổng Tử.
Cá áo quan đánh đổi một cái đầu.
Khổng Tử nói Nhan Uyên thua cổi áo.
Nhan Uyên thua nhưng giá trị cái đầu.

Thua mà thắng nó là như vậy đó.
Nhan Uyên thua nhưng chỉ là chuyện nhỏ.
Nhan Uyên thắng thì sẽ là án mạng.
Lái buôn thua thì không lẽ mất đầu ?!

Khi tranh cải Bạn chỉ mong được thắng.
Nhưng thắng rồi thì Bạn được cái gì.?
Bạn sẽ được nhưng mà cũng sẽ mất.
Bạn phải coi mình được mất những gì ?

Cái mình được có khi không qúi giá.
Cái qúi cần có thể cái mình thua.
Nên có cái mình không tranh phần thắng.
Có cái mình thích được nhận phần thua.

Cái mình thắng có khi là tai hại.
Thì tranh giành phần thắng để làm chi ?
Cái thua thiệt có khi là qúi giá.
Thì mình thua mà không có thiệt gì !

Bạn tranh cải với một người mua bán.
Bạn thắng rồi nhưng người khách bỏ đi.
Bạn thua cuộc nhưng khách hàng vừa ý.
Thì Bạn thua cũng không có thiệt gì.

Bạn tranh cải với một người đồng nghiệp.
Bạn thắng rồi, nhưng đồng nghiệp giận hờn.
Trong công việc bạn gặp nhiều trở ngại.
Thì bạn thua mà sẽ ích lợi hơn.

Bạn tranh cải dù là trong gia đình bạn.
Bạn thắng rồi,  gia đình Bạn ra sao.
Nếu gia đạo như đất bằng nổi sóng.
Không khí buồn thì Bạn tính làm sao ?

Bạn tranh cải với những người bằng hữu.
Bạn thắng rồi thì Bằng Hữu lánh xa !
Bạn mất bạn, có khi thành thù nghịch.
Thì tranh hơn: Tự ái quá xa hoa !

Bạn tranh cải với vợ / chồng của Bạn.
Bạn thắng rồi thì tình cảm thế nào.
Bạn chiến thắng hay là người chiến bại.
Thì Bạn ơi: Cả hai kẻ đều đau.!

Bạn tranh cải với một người xa lạ !
Bạn thắng rồi thì sự thể thế nào.
Kẻ tranh cải là một người xa lạ.
Dù thắng đi thì bạn  lợi gì đâu ?

Muốn tranh cải, có người cần tranh cải.
Người đó là chính cái bản thân mình.
Mình khuyết điểm làm sao tranh cải bỏ.
Cái khó là chiến thắng bản thân mình.

Cái xấu tốt thông thường ai cũng biết.
Nhưng làm sao thuyết phục bản thân mình.
Làm sao để mình không theo cái xấu.
Làm sao mình chiến thắng cái vô minh.

Cái ích kỷ là cái cần thuyết phục.
Phải làm sao để rộng lượng, bao dung.
Thương người khó, tha thứ người càng khó.
Ở trên đời rất khó sống bao dung.

Nói tóm lại: Bạn ơi, đừng tranh cải.
Đừng hơn thua, dù là với bất cứ ai.
Khi Minh Triết: Bạn là người chiến thắng.
Khi Từ Bi: Bạn không tranh cải với ai.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment