Sunday 11 December 2016

Vận mệnh



Vận mệnh con người

Sáng nay đọc một bài trên Việt Luận.
Một bài bàn “Vận mệnh của con người”.
Người có mệnh hay là không có mệnh.
Mệnh thế nào và mệnh số do ai ?

Bài viết kể một người xem bói toán.
Xoè bàn tay xem đường mệnh, đường tài.
Đường mệnh ngắn, người cho là mệnh ngắn.
Đường mệnh dài, người bảo số mệnh dài.

Có người bảo nên sữa đường Mệnh Đạo.
Kéo dài ra cho mình được sống lâu !
Đường tài lộc nếu như mà thấy ngắn.
Kéo dài ra thì mình sẽ được giàu !

Trên thực tế, không thể làm như vậy.
Nếu mệnh Trời thì mình sữa làm sao ?
Và thực tế, không hẵn là như vậy !
Không vạch  nào để khiến được sang giàu.

Khá thú vị khi nắm bàn tay lại.
Đường vạch nào cũng nằm gọn trong tay.
Và ý nghiã là vận mình thì ta nắm.
Bại hay thành, cũng không phải tại ai !

Nghiã đường chỉ , dù có dài hay ngắn.
Thì Bạn ơi, không phải mệnh con người.
Có người nói bại thành là tư tưởng.
Nghĩ suy sai đừng đỗ lỗi ông Trời.

Phải suy nghĩ và phải còn hành động.
Suy nghĩ sai khiến hành động cũng sai.
Thì thất bại không đổ thừa ai được.
Ta làm sai thì đổ lỗi cho ai ?!

Hỏi thí dụ, có rất nhiều thí dụ.
Hỏi nước ta, sao nông nỗi thế nầy?
Có người nói : cái đó là số mệnh.
Tôi không tin vào chuyện vận mệnh nầy.

Lùi lại chút, vào hai trăm năm trước.
Ở Á Châu, nước Nhật Bổn cũng thường.
Nhưng bỗng chốc, Nhật trở thành cường quốc.
Là vận may hay là Nhật Bổn canh tân ?

Gần hơn nữa năm mươi năm trước.
Nước Đại Hàn cũng ngang ngửa Việt Nam.
Nhưng chớp mắt, năm mươi năm lịch sử.
Mà bây giờ, Hàn hơn hẵn nước Việt Nam.

Dễ so sánh, hai nước Hàn Nam Bắc.
Bắc vì sao mà lâm cảnh đói nghèo.
Nhân dân khổ, hằng năm đều chết đói.
Mà Nam Hàn thì tân tiến biết bao nhiêu ?

Những cái đó, không phải là vận mệnh.
Mà là do những suy nghĩ đúng sai.
Suy nghĩ đúng, đất nước giàu, dân mạnh.
Suy nghĩ sai, đất nước gặp nguy tai !

Người cũng vậy, đừng tin đường chỉ đạo.
Mà hãy tin vào suy nghĩ con người.
Hãy Minh triết, và luôn luôn Minh triết.
Và hãy luôn tin tưởng sức con người.

Đất nước Nhật có muôn ngàn tai hoạ.
Động đất luôn, và đôi lúc sóng thần.
Biển với núi, tài nguyên thì rất ít.
Nhưng sức người, nước Nhật rất văn minh.

Nước Hàn Quốc, cũng muôn ngàn tai hoạ.
Hoạ chiến tranh luôn đe doạ dân Hàn.
Rồi động đất, rồi Thiên tai, bão lụt.
Vậy mà nay Hàn Quốc rất vinh quang.

Nên đừng nói Việt Nam là vận mệnh.
Chuyện đói nghèo là do bởi Việt Nam.
Khi nước Nhật canh tân, mình bảo thủ.
Nhật hoà bình thì mình lại chiến tranh.

Tuy Trung Quốc hung hăng trò xâm lấn.
Nhưng Việt Nam từng đánh thắng quân Tàu.
Nước Nhật Bổn không sợ gì Trung Quốc.
Thì Việt Nam cũng không phải sợ quân Tàu.

Nói tóm lại, câu chuyện dài định mệnh.
Có người tin, cũng có kẻ không tin.
Định mệnh xấu là khi mình sai trái.
Bại hay thành, mọi sự bởi do mình.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment