Friday 16 December 2016

Bình an



Bình an

Con người luôn luôn có rất nhiều mong ước .
Nếu chỉ chọn một:chắc là phải chọn Bình An.
Giàu có bạc tiền danh vọng mà phải khổ sở.
Sao bằng sống giản dị thanh bần mà Bình An.

Cho nên có thể nói điều mong ước nhất.
Của con người ở trên đời là Bình an.
Khi chết người ta mong cầu về nước Phật.
Cũng chỉ là mong cầu một nơi chốn bình an.

Sống hay chết đều có chung một mong ước.
Mong ước chung của mọi người  là bình an.
Không về nước Phật mà mong về nước Chuá.
Thì cũng chỉ là mong về một nơi chốn bình an.

Nhưng mà muốn khi chết được bình an.
Thì khi sống mình phải có được bình an.
Và trước nhứt là phải hiểu ý nghiã của nó.
Hiểu biết những trạng thái, điều kiện bình an.

Trước nhứt là bình an của thể xác.
Kế đó là bình an của tinh thần.
Thể xác, tinh thần còn phải liên kết.
Với một thực thể vô hình là Linh Hồn.

Thể xác bình an cần nhiều yếu tố vật chất.
Không cơm ăn, áo mặc thì không thể bình an.
Có cơm áo mà không có tiền bạc thì cũng khổ.
Không bạc tiền, không chỗ ở làm sao mà bình an.

Có tiền bạc mà ở nơi không yên ổn.
Nhất là ở những chỗ có chiến tranh.
Hiện tại thì như là ở Syria, Iraq.
Xứ sở chiến tranh làm sao được bình an  ?

Có những chỗ không còn có chiến tranh.
Như Việt Nam đã nhiều năm thanh bình.
Nhưng thiên tai, bão lụt, môi trường ô nhiễm.
Như người dân Miền Trung làm sao an bình.

Ở những nơi tôn giáo  cực đoan ngự trị.
Như Ba Tư, như Iraq, Afghanistan.
Sinh mạng con người rất là nhỏ bé.
Thì làm sao mà nói chuyện bình an.

Bình an thể xác đòi hỏi rất nhiều thứ.
Cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia….
Làm sao bình an khi gia đình, xã hội rối loạn.
Gia đình xã hội ổn định thì mình mới bình an.

Người dân Úc là người nhiều may mắn.
Bởi vì đất nước bao năm được thanh bình.
Không chiến tranh, không giặc giã, bom đạn.
Xã hội thì thịnh vượng phát triển, văn minh.

Nếu đã được may mắn sống ở Úc.
Mọi điều kiện vật chất đều tốt lành.
Mà mình thấy không bình an là phải hỏi.
Coi tại sao, cái gì làm mình thấy không an bình.

Phải coi xem cái tâm của mình có biến động.
Có tranh chấp hơn thua, hờn giận, oán thù…
Những cái nầy, muốn bình an thì phải buông bỏ.
Minh triết, giác ngộ mới hoá giải được oán thù.

Bình an còn có thêm yếu tố tâm linh nữa.
Đó là phần tham dự của linh hồn.
Muốn bình an, Linh Hồn phải trong sạch.
Linh hồn không thấy nhưng thấy được lương tâm.

Lương tâm vô hình nhưng vẫn thấy.
Dối lừa ai, mình cảm thấy ăn năn.
Giúp đỡ ai mình cảm thấy vui vẻ.
Sống đạo đức mình cảm thấy bình an.

Những cái vô hình đó là Linh Hồn.
Những thể hiện của tình cảm là Linh Hồn.
Những tư tưởng về nhân nghiã, đạo lý…
Những tiếng nói âm thầm trong tim là Linh Hồn.

Cho nên muốn cho linh hồn bình an.
Những tình cảm của mình phải trong sáng.
Những tư tưởng của mình phải trong sạch.
Những hành động của mình phải trong lành.

Tóm lại, bình an là điều ai cũng mong muốn.
Nhưng bình an luôn là một vấn nạn trần gian.
Khi con người còn đủ thứ hận thù, tranh chấp.
Thì trần gian, thế giới khó có được sự bình an.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment