Sunday 25 December 2016

Những giới hạn Đạo Đức



Những giới hạn Đạo Đức

Đời phải Đạo là phải làm điều tốt.
Nhưng Đạo Đời phải hòa hợp với nhau.
Đời không Đạo bao nhiêu điều tội lỗi.
Đạo không Đời biết áp dụng vào đâu.

Đời là thực, những gì trên thực tế.
Có phũ phàng với lẽ Đạo thường khuyên.
Đạo khuyên nhũ là phải nên rộng rãi.
Nhưng với ai thì ta mới phải nên.

Đời thực tế có những người không tốt.
Mình càng cho họ càng muốn lừa mình.
Họ lợi dụng tấm lòng mình tử tế.
Vậy không nên tử tế kẻ bất minh.

Đạo khuyên nhũ là ta nên tha thứ.
Đời có khi mình không thể thứ tha.
Ngay Toà án cũng phân làm hai thứ.
Thứ nên tha và thứ chẳng nên tha.

Như án mạng có khi nên xử nhẹ.
Mà có khi phải xử nặng làm gương.
Có bản án Toà xử là Ngộ Sát.
Nhưng có khi là án tử hay chung thân.

Đời có kẻ vô tình thành nói xấu.
Nhưng có người cố ý hãm hại mình.
Hoặc thêu dệt những điều thành vu khống.
Thì có tu cũng không thể làm thinh.

Sự nhân nhượng có khi là Đạo Đức.
Nhưng có khi thành là kẻ khù khờ .
Như Trung Cộng hiện nay đang lấn lướt.
Mà mình nhường thì mất nước bây giờ.

Mình lương thiện là với người lương thiện.
Không thể hiền với những kẻ hung hăng.
Chuyện lớn vậy, chuyện nhỏ thì cũng vậy.
Đạo với Đời luôn luôn phải cân bằng.

Với người lạ, với người thân cũng vậy.
Với gia đình ta phải rất thương yêu.
Nhưng thương quá có khi thành thương hại.
Con cái hư có khi vì mình quá thương yêu.

Với bè bạn thì cũng là như thế.
Phải hết lòng và tử tế với bạn mình.
Nhưng nếu bạn không trung mà phản bội.
Thì phải cương, không mềm yếu dung tình.

Chữ tha thứ không có nghiã là dung túng.
Kẻ gian tham mà ta cứ thứ tha.
Là dung túng cho kẻ gian càn rỡ.
Lỗi của người mà cũng lỗi của ta.

Là hiền đức nhưng mà đừng nhu nhược.
Ở trên đời mà nhu nhược thiệt thân.
Kẻ nhu nhược luôn bị người bắt nạt.
Ngựa hiền ngoan bị người cưỡi cực thân.

Là thế đó, bạn ơi là thế đó.
Ở trên đời thiện ác phải cân phân.
Mình hiền đức có phạm vi mức độ.
Không thể hiền đến vô mức, vô ngần.

Trên thực tế người hiền hay bị hiếp.
Cho nên hiền một số việc nào thôi.
Một số việc, không được hiền nhượng bộ.
Một số điều ta nhất định phải đòi.

Như trước mắt là quân thù Trung Cộng.
Đang hung hăng xâm chiếm Hoàng Trường Sa.
Ta nhượng bộ là coi như mất cả.
Phải làm sao giành lại Hoàng Trường Sa.

Như Nhật Bản nhỏ hơn Tàu biết mấy.
Mà quyết tranh không nhượng đảo Senkaku.
Còn nước Việt thì sợ Tàu như cáy.
Nên mất tiêu những hòn đảo Hoàng Trường Sa.

Rồi bản Giốc, rồi Nam Quan trên cạn.
Nếu làm thinh Tàu sẽ chiếm xâm lăng.
Không nói bạn khi quân Tàu xâm lược.
Chỉ có thù khi Trung Cộng xâm lăng.

Nói tóm lại, bạn ơi, Đời với Đạo.
Phải rõ ràng đạo đức với Minh Tâm.
Tâm bác ái nhưng phải là Minh Triết.
Phải rõ ràng, sáng suốt , chẳng mê lầm.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment