Sunday 9 April 2017

Hay Dở, Đúng Sai, Phải Trái, Thiện Ác, Chánh Tà....



Hay Dở, Tốt Xấu, Đúng Sai, Thiện Ác…

1/- Trên đời nầy, trong cõi trần gian, nơi chốn nhân sinh phàm tục nầy, không có con người nào toàn vẹn, hoàn hảo, ai ai , người nào cũng có ưu điểm và ai ai người nào cũng có khuyết điểm, người nào cũng có những cái hay dở tốt xấu…, nhưng mà cũng có những điều rất cần bàn là hay dở thế nào, tốt xấu ra sao ?. Ai cũng muốn là mình giỏi, mình hay, không ai muốn là mình dở, mình kém, ai cũng muốn tốt, không ai muốn xấu, ai cũng muốn có những ưu điểm, không ai muốn có những khuyết điểm. Nhưng thực tế thì chính ngay cả thân mình cũng có những điều mâu thuẫn, khác biệt hay trái ngược nhau: hay dở đúng sai, tốt xấu lẫn lộn. Khi mà cá nhân mình không toàn vẹn thì làm sao mình đòi hỏi người khác phải vẹn toàn, cái nầy là không thể được , là cái không thể có trên cõi đời nầy. 

2/- Chúng ta không thể mong đợi, hay yêu cầu một người nào đó chỉ có toàn ưu điểm mà không có khuyết điểm, bất kể là ai, từ người thường dân nghèo khó, ít học tới những ông quan bà lớn, người quyền cao chức trọng, tên tuổi tiếng tăm, ngay cả những ông Hoàng,  Bà Chuá cũng vậy, không có ai trên đời nầy chỉ có cái hay mà không có cái dở, chỉ có cái tốt mà không có cái xấu, không ai có được mọi điều tuyệt đối tốt đẹp trên đời. Làm người chỉ mong sao có được những điều tương đối trên đời là tốt lắm rồi, mỗi người chỉ cần có một vài ưu điểm nào đó, nhất là một vài điểm của nền tảng đạo lý con người thôi, thì đã là quý quá rồi.

3/-Nói về chuyện hay dở , đẹp xấu thì những cái nầy nó tương đối lắm, không có chuyện tuyệt đối ở đây, không có rõ ràng, rất nhiều thứ không hề có ranh giới giữa cái hay và cái dở, thí dụ như là về một bản nhạc, một bài thơ, một câu ca, một giọng hò…. Có người thích bài hát nầy, có người ưa bài hát khác, có người thích giọng của ca sĩ nầy, có người ưa giọng của ca sĩ khác, không thể nào so sánh ca sĩ nào hay hơn ca sĩ khác, giọng hát nào hay hơn giọng hát nào ! tất cả đều là tương đối. Nói về bông hoa cũng vậy, không thể nói nào nói bông hoa nào đẹp hơn bông hoa nào, không thể nói là bông hoa hồng đẹp hơn bông hoa cúc, không thể nói là bông hoa huệ đẹp hơn bông hoa lan ! không thể nào so sánh sắc đẹp giữa các bông hoa, và còn có rất nhiều thứ trên đời không so sánh được.

4/- Mỗi loại hoa có cái sắc đẹp, dáng vẻ  riêng biệt của nó, không thể nói là bông hoa nào đẹp hơn bông hoa nào, mà vấn đề là mình thích bông hoa nào chớ không phải là bông hoa nào đẹp hơn bông hoa nào, mình thích bông hoa nầy nhưng mà người ta lại thích bông hoa khác, ý thích của mỗi người khác nhau, thẩm mỹ của mỗi người một khác nhau, không thể ép buộc người khác cùng một ý thích với mình. Ngay cả những cô gái dự thi hoa hậu, có ban Giám khảo, có nhiều người thẩm quyền chấm điểm, nhiều tiêu chuẩn chấm thi, nhưng mà rồi kết quả thì cũng chưa chắc là vừa lòng hết mọi người, có khi mình thấy cô Á Hậu đẹp hơn cô Hoa Hậu, nghiã là chuyện hay dở đẹp xấu chỉ là tương đối , không phải là tuyệt đối. Mà hầu như không có cái gì là tuyệt đối ở trên đời nầy, cái đẹp của hôm nay, không chắc là cái đẹp của ngày mai, cái đúng hôm nay không chắc đúng ngày mai, chân lý cũng còn thay đổi thì huống chi là những chuyện thường ngày đẹp xấu, đúng sai, hay dở… trong xã hội nhân sinh.

5/- Chuyện đúng sai cũng vậy, cái đúng của người nầy không chắc là cái đúng của người khác, như câu nói “Đông là Đông, Tây là Tây, Đông Tây không bao giờ gặp nhau”. Câu nầy không đúng thực 100%, nhưng có nhiều phần rất đúng, hai nền văn minh, tư tưởng Đông Tây có rất nhiều cái khác biệt nhau, rõ nhất là Tôn Giáo, nói đến Á Đông là nói đến các Đạo Giáo Ấn Độ lâu đời nhất, rồi đến Đạo Phật trên 2500 năm , rồi đến Đạo Hồi gần 2000 năm, còn Tây Phương thì gần như chỉ có Đạo Chúa Jesu, những Đạo Giáo nầy dù cùng là Đạo Giáo, Tín ngưỡng, tâm linh, nhưng mà lại hoàn toàn khác biệt nhau, cho nên cái đúng của Đạo Giáo nầy lại không đúng với Đạo Giáo khác, điều Đạo nầy tin tưởng thì Đạo khác không tin tưởng.

6/- Đấng tối cao của Đạo Chúa là Đức Chúa Cha ở trên trời, và Đức Chúa con là Chúa Jesu, còn Đấng Tối cao của Đạo Ấn là Thần Vishnu, và rất nhiều vị Thần linh vô hình khác như Thần Shiva, Đấng Tối Cao của Phật Giáo là Phật Tổ Thích Ca, Đấng Tối Cao của Hồi Giáo là ông Thánh Mohamad. Những gì tín đồ của Đạo nầy tôn thờ thì tín đồ của Đạo giáo khác không tin tưởng, cho nên không thể có sự hoà hợp nào giữa các Tôn Giáo, và đó là nguyên nhân của những trận chiến tranh đẫm máu trên toàn thế giới từ mấy ngàn năm qua, chừng nào người ta còn có những quan điểm khác biệt nhau thì chừng đó, nhân loại , con người , thế giới còn có những xung đột, còn có chiến tranh, chết chóc, hận thù…

7/-Thiện Ác cũng vậy, phần lớn nhân loại,  con người đều có chung những quan niệm Thiện Ác, nhưng về chi tiết thì cũng vẫn là có nhiều cái khác biệt, như cuộc chiến tranh khủng bố hiện nay của người Hồi giáo Cực Đoan trên toàn thế giới, phần đông nhân loại đều lên án những hành động khủng bố giết chóc con người nầy, nhưng với những người khủng bố thì họ lại cho là họ đang làm những việc đúng, là hy sinh cho Đạo giáo của họ, thậm chí là họ còn cho rằng đây là những hành động anh hùng, họ dám ôm bom mìn tự sát và coi là hành động Tử vì Đạo, sẽ được Thánh Allah ban thưởng khi họ chết ! Trước đây, người Nhựt trong thế chiến II cũng vậy, họ sẵn sàng mang quân đi xâm lược nước khác, họ giết chóc bất cứ ai dám chống lại họ, và họ sẵn sàng chết cho Thiên Hoàng của họ, nhưng họ lại không hề cho rằng hành động giết người của họ là tội ác mà chỉ là lòng yêu nước của họ, lòng trung thành với Nhật Hoàng của họ! Chuyện sai lầm về Thiện Ác của người Nhật hay người Đức trước kia, cũng giống như là chuyện sai lầm về Thiện Ác của người Hồi Giáo cực đoan hiện nay.

8/-Chuyện đúng sai trên đời nầy như vậy là đều rất tương đối, cái đúng của người nầy có thể là cái sai của người khác, cái hay của người nầy có thể là cái dở của người khác, hai người là hai ý kiến khác nhau, cho nên thế giới trên 7 tỉ người, trên 200 quốc gia trên thế giới ngày nay làm sao mà tránh khỏi những sự khác biệt, xung đột nhau. Ông Donald Trump ở Mỹ đã thắng cử vẻ vang với một cuộc bầu cử tự do dân chủ, nhưng mà hằng ngày vẫn có nhiều ngàn người dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối ông Trump làm Tổng Thống Hoa Kỳ !

9/-Tóm lại, chúng ta chỉ có thể sống với cái tương đối trên đời, không có cái tuyệt đối nào cả, tuy nhiên chúng ta vẫn phải chọn lựa cái tương đối nào để sống và quan trọng là làm sao để mà chọn lựa, nếu chọn lựa sai chúng ta sẽ thuộc về cái xấu, phải chọn lựa đúng thì chúng ta mới thuộc về cái tốt, nhưng như đã nói là cái đúng sai tốt xấu cũng là tương đối thì ta chọn lựa thế nào? Chỉ có một cách gần như duy nhất là Minh triết – Giác Ngộ là cái chúng ta cần phải chọn và cần phải đi, dù khó khăn thế nào chúng ta cũng chỉ có thể đi trên đường nầy.

Thân mến. THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment