Sunday 2 April 2017

Lời Ghi Trên Một Tấm Mộ Bia



Lời hay trên một tấm Mộ Bia

Cám ơn Bạn đã gửi cho bài Net.
Bài hôm nay: Lời trên tấm Mộ Bia.
Lời ý nghiã nên nhiều người ghi lại.
Lời chân thành được ghi khắc trên Bia.

Người trong Mộ hẵn đã nhiều lớn tuổi.
Đã trải qua nhiều năm thang cuộc đời.
Đã nếm trải đủ đầy kinh nghiệm sống.
Nên muốn ghi lời trăn trối cho đời.

Kinh nghiệm sống của những năm còn trẻ.
Mộng bay cao và xa tới chân trời.
Mộng bay bổng năm châu và thế giới.
Mộng đắp xây và thay đổi cuộc đời.

Khi đã lớn tôi thấy là không thể.
Không làm sao thay đổi cả năm châu.
Đổi thế giới là điều tôi không thể.
Không thể nào dù thay đổi một châu !

Tôi rút ngắn ước mơ thành nhỏ lại.
Chỉ còn mơ thay đổi nước tôi thôi.
Nhưng thực tế thì cũng là không thể.
Không thể nào thay đổi được nước tôi.

Nên lần nữa ước mơ tôi nhỏ lại.
Tôi ước mơ thay đổi chỉ gia đình.
Chỉ chồng vợ cha con người gần gũi.
Nhưng Bạn ơi, mơ ước cũng không thành.

Với bè bạn, với anh em cũng thế.
Dù có mơ, không thay đổi được ai.
Dù có muốn cũng chỉ là thất bại.
Trên đời nầy không thay đổi được ai.

Cho đến lúc tuổi già nua tật bệnh.
Mới thấy là tôi đã mộng lầm, sai.
Lúc già yếu mới thấy là nên mộng.
Thay đổi mình trước khi đổi thay ai.

Mình khuyết điểm mà mình không thay đổi.
Thì làm sao mình thay đổi được người.
Thấy khuyết điểm đã là điều rất khó.
Thấy rồi thay nó còn khó gấp mười.

Nhưng bắt buộc thay đổi mình trước đã.
Thay đổi mình rồi mới đổi thay người.
Người thân cận là ưu tiên thứ nhất.
Nếu mà không thì đừng nghĩ tới người.

Thay đổi được gia đình rồi mới nói.
Chuyện đổi thay cả xã hội, con người.
Bao tập quán gia đình không thay đổi.
Thì làm sao đổi xã hội, con người.

Nếu xã hội, gia đình không thay đổi.
Thì làm sao thay đổi được quốc gia.
Phải thay đổi gia đình, thay xã hội.
Thì mới mong là thay đổi quốc gia.

Đất nước đổi thì mới mong thế giới.
Không đổi thay đất nước, vẫn y nguyên.
Thì thế giới năm châu không thay đổi.
Thực tế là bế tắc vẫn còn nguyên.

Khi đất nước của tôi còn tăm tối.
Thì làm sao thế giới nói văn minh.
Khi đất nước của tôi còn thống khổ.
Thì làm sao thế giới nói quang vinh.

Khi lục địa châu Phi còn đói khổ .
Thì làm sao thế giới nói an ninh.
Khi Hồi Giáo còn cực đoan quá khích.
Thì làm sao thế giới có hoà bình.

Khi Trung Quốc còn hung hăng xâm lấn.
Thì làm sao thế giới ngủ yên đây.
Khi Trung Quốc xưng hùng xưng bá chủ.
Thì chiến tranh thế giới tính từng ngày.

Khi Cộng Sản Bắc Hàn còn sắt máu.
Thì Triều Tiên còn hiểm họa Hạch Nhân.
Khi thế giới còn những thằng hung hãn.
Thì con người còn ngập nỗi nguy nan.

Nói tóm lại, Bạn ơi, đời phải mộng.
Mộng đổi thay là giấc mộng rất cần.
Nhưng thay đổi là điều cần rất khó.
Chuyện đổi thay là chuyện nước tôi cần.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment