Wednesday 17 October 2018

Hãy là chính mình


Hãy là chính mình



Có người nói : “cái tôi là đáng ghét”.

Nhưng vì sao : mà đáng ghét “cái tôi” ?

Nhà hiền triết : thì nói là như vậy !

Nhưng tại sao : mà đáng ghét “cái tôi “ ?



Nhà hiền triết : con người hay tự phụ.!

Coi mình là : cái rốn của không gian.

Coi ai khác : cũng không bằng mình cả.

Chỉ có mình : là  nhất ở trần gian.



Người tự phụ : thì thường hay lố bịch.

Chỉ trọng mình : khinh thiên hạ trên đời !

Người tự phụ : thì rất nhiều người ghét.

Vậy làm sao : thì mới tốt trên đời.



Không tự phụ : nhưng cũng đừng mặc cảm.

Đừng tự ti : coi thường rẻ “cái tôi”.

“Tôi” là cái : trên đời ai cũng có.

Không tự hào : nhưng cũng chẳng khinh khi.



Là thành thật : phải cần nên thành thật.

Có điều sai : thì hãy nhận là sai.

Có điều đúng : thì hãy tin là đúng.

Không nhập nhằng : những chuyện đúng và sai.



Không giả tạo : sống đời không giả tạo.

“Tôi” là “tôi” : ở giữa chốn trần gian.

Có khuyết điểm : nhưng cũng có ưu điểm.

Chuyện thường thôi : nhân loại, chốn nhân gian.



Điều quan trọng : là phải cần biết đủ.

Không tham lam : nhưng cũng biết đam mê.

Người trần thế : phải có điều ham muốn.

Không tội gì : khi có những đam mê.



Có những thứ : đam mê là không tốt !

Thí dụ như :là  cờ bạc, rượu chè.

Ham mèo mỡ : khiến gia đình khốn đốn !.

Hay bê tha:  lo đàn đúm, bạn bè.



Nhưng có thứ : đam mê là cần thiết.

Mê học hành: là thứ phảm ham mê.

Ham học hỏi : là đam mê cần thiết.

Thích văn chương, ca nhạc : cứ đam mê !



Ham mê đúng : và đam mê vừa đủ.

Ở trên đời : chỉ nên giữ trung bình.

Không nhiều quá : mà cũng không ít quá.

Nhưng làm sao : là vừa đủ trung bình.?



Không so sánh : cũng là đời, bí quyết.

Người ta sang : mình so sánh không bằng.

Người ta giỏi : mình không bằng, so sánh.

Người ta tài : mình so sánh không bằng.



Bí quyết sống : Nó là như vậy đó.

Sống làm sao : cho vừa phải, cân phân.

Mình phải biết : cam phần mình  được có.

Không nên ham : đòi hỏi được nhiều phần.



Sống tích cực : là điều cần nên sống.

Sống lạc quan : là điều sống nên cần.

Trời mưa nắng : nắng mưa là thường sự.

Không nên mong : cầu nắng hoặc cầu mưa.



Nắng cũng tốt : mà mưa thì cũng tốt.

Nắng rất cần : mà mưa cũng rất cần.

Nên có nắng : thì cũng nên vui vẻ .

Mà có mưa : cũng vui vẻ khi mưa.



Nếu thất bại : thì cũng đừng thất vọng.

Ở trên đời : thất bại chuyện bình thường.

Không thất bại : mấy người không thất bại.?!

Nên khi ta : thất bại hãy coi thường.



Hãy yêu mến : bản thân mình nên trọng.

Bởi không ai : yêu mến bản thân mình.

Thân mình qúi : mình phải nên trân qúi.

Không có ai : trân qúi bản thân mình.



Yên mình trước : yêu tâm hồn ,  cơ thể.

Cơ thể mình : phải yêu mến giữ gìn.

Đừng hủy hoại : dù một phần rất nhỏ.

Phần nhỏ nhoi : cũng hết sức giữ gìn.



Tâm hồn nữa : cũng là phần thân thể.

Mình phải yêu : Và phải qúy tâm hồn.

Mình phải trọng : phải nâng niu, triều mến.

Phải luôn luôn : Chăm sóc kỹ tâm hồn.



THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment