Tuesday 16 October 2018

Tránh Bạo hành Gia Đình


Tránh Bạo hành Gia Đình



Sáng nay dự : Buổi thuyết trình Xã Hội

Đề tài là : Bạo hành trong Gia đình

Gia đình Việt : nhiều gia đình gặp phải

Chuyện bạo hành : bạo lực trong gia đình.



Xã hội Việt : Thời  xưa thường vẫn thấy,

Chuyện bạo hành : thường thấy ở gia đình

Nam Trung Bắc : đều cũng từng nhìn thấy

Cảnh bạo hành : bạo lực ở gia đình.



Chuyện con cái : bị Mẹ Cha rầy mắng

Là chuyện thường : hay thấy ở Việt Nam

Chuyện roi vọt : Cũng rất thường hay thấy

Chuyện đòn roi: thường thấy ở Việt Nam.



Tục Ngữ nói : thương  cho roi cho vọt

Không thương thì : mới cho ngọt, cho bùi

Nên cứ đánh : mỗi khi con lầm lỗi

Muốn dạy con : cứ xử dụng đòn roi.



Mẹ mắng chửi : còn Cha thì roi vọt

Kết quả là : đứa bé bị bạo hành

Bạo hành ít : còn coi là đở khổ

Bị hành hung : thì  cũng phải cam đành.



Tôi vẫn nhớ : Ông tôi, là Ông Nội

Nhớ đến Ông : là nhớ những đòn roi

Ở nhà trước, nhà sau : đều cũng thấy

Ở nhà trên , nhà dưới : những cây roi.



Tôi vẫn nhớ : những trận đòn tơi tả !

Là trẻ con : Làm sao khỏi làm sai ?

Hễ lầm lỗi : là bị đòn tơi tả !

Nhớ ông tôi : tôi chỉ nhớ đòn  roi !



Ngày xưa vậy : văn hoá mình như vậy !

Đánh trẻ con:  là chuyện rất bình thường!

Bạn có thấy : Cảnh ông chồng đánh vợ ?

Tôi thấy rồi : Quả thật rất bi thương !



Nhưng ở Úc : thì rất là khác lắm

Đánh trẻ con : là chuyện phải ở tù

Dù cho nó : có là con mình nữa

Dù lổi lầm : đánh nó phải đi tù.



Đánh con trẻ : thì đó là phạm tội

Tội rất to : tội lớn phải ra Toà !

Ngoài tù tội : còn thêm nhiều trừng phạt !

Mất gia đình : là mất cả Vợ Con !



Với con cái : dù cho là bao lớn

Dù cho năm ba tuổi : hay đôi mươi

Cũng cư xử : thương yêu và tử tế

Dù con ta : nó cũng vẫn con người.



Là có đủ : những nhân quyền của nó

Được yêu thương : và phải được bao dung

Có lầm lỗi : thì cũng không bị đánh

Lầm lỗi gì : cũng không được hành hung.



Hành hung trẻ : là coi như phạm tội

Dùng đòn roi : hay dùng nắm đấm tay

Đều phạm tội : và đều bị xử tội

Tuyệt đối:  không được hành hạ trẻ con !



Ngay chửi mắng : thì cũng không được phép

Dạy dỗ con : không được mắng chửi con

Lời chửi  mắng : cũng như là roi vọt

Là hành hung : là bạo lực trẻ con.



Những hình thức : phạt con như lối cũ

Bắt trẻ con : qùy gối đến tê chân

Thì cũng kể : là hành hung, bạo lực

Hay  phạt con : nhịn đói chẳng cho ăn !



Với con thế : với Vợ thì cũng thế !

Không được quyền : đánh Vợ, tuyệt nhiên không

Vợ là nhất : mình phải luôn tôn trọng!

Đánh đập không : mà chửi mắng cũng không !



Luật pháp Úc : ở đây là như vậy

Nếu không tuân : thì đừng lập gia đình

Khi cưới vợ : thì phải tuân luật pháp

Khi có con : thì tôn trọng gia đình.



Không chấp nhận : thì thôi đừng cưới vợ

Không bạo hành : phải nhớ luật gia đình

Khi có vợ, có con : thì phải nhớ

Phải luôn luôn : tôn trọng vợ , con mình.



THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment