Tuesday 30 October 2018

Những Bài Học Trên Đời


Những bài học trên đời

Trong cuộc sống : Có nhiều điều để học.
Trong cuộc đời : Phải học rất nhiều điều.
Những bài học : Có khi là xương máu.
Tránh máu xương : Phải học rất nhiều điều.

Bài học máu : Bạc tiền là xương máu.
Bài học tiền : là bài học đầu tiên.
Ai không có : Bài học tiền xương máu.
Đời  khổ đau : vì bài học đồng tiền.

Khi giàu có : thì đồng tiền coi nhẹ.
Khi không tiền : Không gì nặng bằng tiền.
Tiền có cánh : Giúp cho mình bay bỗng.
Tiền có gông : khi mình rỗng không tiền.

Nên bè bạn : phải coi chừng tiền bạc.
Vì đồng tiền : vô cảm chẳng bạn bè.
Bạn tử tế : khi mà tiền bạc có.
Khi  không tiền : lúc thử thách bạn bè.

Chỉ Cha Mẹ : mới mong là tiền bạc.
Khi  sa cơ : Cha Mẹ chẳng bỏ bê.
Lúc thất thế : chỉ Mẹ Cha  chia xẻ.
Khi lâm nguy : Không dễ kiếm Bạn bè.

Khi thất thế : Cho dẫu người thân thiết.
Thì cũng đừng : mong giúp đỡ, cậy nhờ.
Người thân thuộc : cũng đừng mong giúp đỡ.
Khi bể dâu : Khó kiếm kẻ nương nhờ.

Bài học khác : Cũng vô cùng quan trọng.
Là người đời : Hay bình phẩm đúng sai.
Nhưng sai đúng : Thì chỉ là tương đối.
Ở trên đời : Khó phân biệt đúng sai.

Khi bạn thắng : Thì người ta nói đúng.
Khi Bạn thua : Người ta nói Bạn sai.
Khi giàu có : Người ta cho Bạn đúng.
Khi đói nghèo : Người ta nói Bạn sai.

Nên sai đúng : thì chỉ là tương đối.
Thế cho nên : đừng nên  lụy đúng sai.
Nghe dư luận : Không chắc gì là đúng.
Chính mình nghe : Cũng có thể là sai.

Chuyện phê phán : trên đời là chuyện khó.
Chuyện trên đời : thường thay đổi đúng sai.
Bữa nay đúng : Ngày mai không còn đúng.
Bữa nay sai : Ngày mai đúng,  không sai.

Nên không quá : quan tâm người khác nói.
Người ta khen : chưa chắc đã là hay.
Người ta trách: Cũng chưa là chắc đúng.
Dư luận thường : chỉ tương đối dở, hay.

Phải tự chủ : Phải biết mình thật đủ.
Mình ra sao : Mình nhân cách thế nào.?
Mình hay dở : có khi mình không biết.
Nên không ai :  biết được mình thế nào.

Nên không để : Tiếng khen làm tự mãn.
Mà cũng không : nãn chí bị người chê.
Khen chưa chắc : Mình đã là người tốt.
Thì có chê : Không nên giận làm gì.

Nếu mình có : Sai lầm hay khuyết điểm.
Cũng thường thôi : Ai cũng có sai lầm.
Sai mà biết : Thì mới là quan trọng.
Sữa chữa rồi : Có thể hết sai lầm.

Đời chỉ sợ : Sai lầm mà không biết.
Đời chỉ lo : Không biết nhận sai lầm.
Biết nhìn nhận : sai lầm mà sữa chửa.
Thì không sao : Ai cũng có sai lầm.

Gặp người xấu : trên đời thường dễ gặp.
Có rất nhiều : Con người xấu trên đời.
Không tránh khỏi : nhưng cố mà xa tránh.
Có gặp thì : Lơ tránh, chẳng nên chơi.

Bạn cờ bạc : Bạn nầy nên xa lánh.
Bạn bạc bài : chỉ làm khổ mà thôi.
Bạn chè chén : thì cũng nên xa tránh.
Bạn rượu chè : chỉ có hại cuộc đời.

Nói tóm lại : có rất nhiều bài học.
Ở trên đời : Ta phải học hàng ngày.
Ta phải học : Và thực hành thường nhật.
Để mà  vui : Ta sống kiếp đời nầy.

www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment