Friday 20 September 2019

Những cách Sống Trên Đời


Những Cách sống khôn khéo.

Tôi mới đọc : một bài hay trên Net.
Bài rất hay :  cách sống tốt trên đời.
Ai cũng sống : nhưng phải coi cách sống.
Phải quan tâm : cách mình sống trên đời.

Nếu mình sống : mà không màng cách sống.
Đời ra sao : nếu mình sống cách sai ?
Bao người sống : trên đời nhiều đau khổ.
Là bởi vì : mình  đã sống cách sai.!

Cách sống đúng : rất cần trong cuộc sống.
Cách sống sai : thì tai hại vô cùng.
Nơi trường học : không dạy ta cách sống.
Ở nhà trường : chỉ dạy Toán, văn chương…

Cả cha mẹ : dù thương yêu con cái.
Chuyện hằng ngày : chỉ lo cái uống ăn.
Cho đi học : Thì cho  là đã đủ.
Sống thế nào : không có dạy cho con.

Sống khôn khéo : lại càng không có dạy.
Vì mẹ cha : cũng chưa học điều nầy.
Sống khôn khéo : là điều cần phải học.
Sống không khôn : thì thiệt hại cuộc đời.

Sống khôn khéo : cần có nhiều yếu tố.
Cái đầu tiên : là phải có lòng  nhân.
Sống hiền hậu : Đời cần nên hiền hậu.
Sống khôn ngoan : là sống có lòng nhân.

Nghe thì dễ : nhưng thực hành rất khó.
Không dễ gì : làm người sống nhân từ.
Đời tiếp xúc : bao người trên trần thế.
Mà mấy ai : là  người sống nhân từ.

Người gian ác : đông đầy trên trần thế.
Nhưng hiền lương : thì hiếm thấy trên đời.
Người giả dối : dẩy đầy trong xã hội.
Nhưng thật thà : thì quá ít  trên đời.

Thương kẻ khác : cái nầy thì không dễ.
Thương người thân : còn khó, huống không thân.
Thương người lạ : phải có  tâm Bồ Tát.
Thương người dưng : quá khó với thường nhân.

Sống lịch sự : cũng đã là điều khó.
Sống thương yêu : là điều khó vô cùng.
Sống tôn trọng : cũng đã là quá đủ.
Tử tế thôi : cũng là qúi vô cùng.

Sống tử tế : mới nghe thì tưởng dễ.
Nhưng thực hành : thì thấy khó vô cùng.
Muốn tử tế : phải có lòng nhân ái.
Tử tế luôn : đòi hỏi có tình thương.

Muốn tử tế : phải có lòng chân thật.
Không thật lòng : không tử tế được đâu.
Phải thành thật : và vô cùng thành thật.
Phải thương người: và thành thật thương người.

Thương người khác : cái nầy như đã nói.
Là một điều : rất là khó vô cùng.
Yêu người khác : đòi hỏi mình đồng cảm.
Đồng cảm ai : cũng đều khó vô cùng.

Thấy người khổ : có thể MINH thương cảm.
Người ta buồn : cũng có thể mình buồn.
Nhưng người giận : không dễ gì thông cảm.
Khi giận rồi: thì  khó có cảm thông.

Khi mình giận : không cảm thông gì cả.
Người ta ngay : mình cũng nghĩ là gian.
Người ta đúng : minh cũng cho là trật.
Khi giận rồi : không có nói cảm thông.

Giữ lời hứa : cái nầy nghe tưởng dễ.
Nhưng giữ lời : không có dễ trên đời.
Hứa thì dễ : nhưng giữ lời rất khó.
Ở trên đời : khó nhất chuyện giữ lời.

Trong cuộc sống : nhiều khi ta thất hứa.
Không cố tình : nhưng nó vẫn xảy ra.
Bất đắc dĩ : có thể là tha thứ.
Nhưng cố tình : thì không thể thứ tha.

Nói tóm lại : sống trên đời rất khó.
Sống thế nào : cho đẹp tốt trên đời.
Cần phải học : học từ khi còn nhỏ.
Học tới già : Học hết kiếp con người.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment