Wednesday 1 February 2012

Bao Công trảm Triệu Vương


Triệu Vương là Hoàng Đệ, em ruột của Hoàng Đế đương triều Tống Nhơn Tông, tuy là em ruột của Hoàng Đế, nhưng mà Triệu Vương lại là một kẻ vô cùng tệ hại, xấu xa: tham dâm, háo sắc, vô đức, bất tài, độc ác, bất nhân.... , vậy mà hắn lại có đầy đủ quyền cao, chức trọng...,  cho nên thật là bất hạnh cho dân chúng, nhưng vì uy quyền của Triệu Vương qúa lớn, lại còn cấu kết với những quan lại quyền uy khác trong triều đình, cho nên không có một ai dám đụng chạm đến hắn, không ai có thể làm gì được hắn! 

Tuy là hắn đã có đủ các thứ, tiền tài, của cải, bạc vàng không thiếu thứ chi, lại còn đầy đủ thê thiếp, hắn có cả tam cung, lục viện, không kém gì quyền hạn của một ông Vua! Nhưng hắn lại vẫn không vừa lòng tham lam, hắn vẫn sẵn sàng bức hại dân chúng, vẫn luôn quen thói hiếp đáp người dân vô tội, hắn còn dám làm cả những chuyện thương luân bại lý, như là việc cưỡng bức phụ nữ, dù là phụ nữ đã có chồng con, gia đình!

Đã có qúa nhiều người bị tên ma vương tàn ác Triệu Vương nầy hãm hại, nhưng mà hắn vẫn bình yên, bởi vì không ai dám đụng tới hắn, bởi vì hắn có cả một dinh cơ riêng biệt, có quân binh đông đủ để bảo vệ và phục thị hắn như một cung điện, triều đình. Nhân một buổi hội hoa đăng, mọi người gần xa nô nức đi xem hội, trong số đó có một người thiếu phụ họ Lưu, là vợ của Sử Quang Thọ, một thương nhân dệt gấm nổi tiếng giàu có, cách thành Tây kinh của Triệu Vương 5 dặm. 

Tuy đã có một con trai lên 5 tuổi tên là Sử Kim Bảo, nhưng mà nhan sắc của Lưu Thị có thể nói là “chim sa cá lặn”, rất xinh đẹp, rất diễm kiều, vì ham vui đến xem hội hoa đăng, đã tình cờ gặp gỡ Triệu Vương! Thế là Triệu Vương cho người bắt Lưu Thị vào dinh, rồi dùng uy quyền cưỡng bức Lưu Thị phải làm thê thiếp của hắn! Thân gái cô đơn, yếu đuối, Lưu Thị đau khổ, bất bình nhưng không thể kháng cự, đành ở lại vương phủ của Triệu Vương để làm trò tiêu khiển cho tên háo sắc!

Nghe tin vợ bị Triệu Vương bắt vào vương phủ, nếu là người dân nào khác thì phải đành cam phận người dân mất vợ! Nhưng Sử Quang Thọ thì lại không đành mất vợ! Bởi vì vợ của Thọ xinh đẹp qúa! Thọ không biết câu “hồng nhan họa thủy”, bất chấp lời can gián thiết tha của mẹ, Sử Quang Thọ đã liều mình dấn thân vào nơi nguy hiểm! Thọ đã tìm mọi cách để vào được Triệu phủ tìm vợ! Với vai trò người dệt áo gấm cho vương phủ, Thọ và vài người thợ dệt gấm của Thọ đã vào được vương phủ của triệu Vương, và Thọ đã gặp được Lưu Thị! Nhưng cuộc hội ngộ nầy đã làm cho Thọ mang đại hoạ! Triệu Vương chẳng những giết chết Sử Quang Thọ mà còn cho quan lính đến tru lục toàn gia Sử Quang Thọ!

Trong nhà Sử Quang Thọ chỉ có đứa con trai nhỏ là Sử Kim Bảo và người tớ trung thành là Trương Viên Công may mắn và tình cờ trốn thoát, Trương Viên Công bồng tiểu chủ Sử Kim Bảo đến Dương Châu tìm em ruột của Thọ là Sử Mã Đô để báo hung tin, Sử Mã Đô vội vã làm cáo trạng mang lên phủ Khai Phong để trình báo Bao Công về tội ác của Triệu Vương, nhưng Triệu Vương đã tiên liệu trước, cho nên vội sai người liên lạc với Giám Quan Nội Thành là Tôn Văn Nghi, chận đường bắt giết Sử Mã Đô để trừ hậu hoạ! Sử Mã Đô ngây thơ và vô tình đã nhanh chóng lọt vào tay Giám Quan Tôn Văn Nghi!

May mắn là Bao Công tình cờ khám phá được thân xác Sử Mã Đô trong một sọt rau cải, may mắn là Sử mã Đô mặc dù bị lính của Tôn Văn Nghị đánh đập không thương tiếc, nhưng chỉ mới là hôn mê bất tỉnh chớ chưa chết! Bao Công cho người cứu sống Sử Mã Đô nên biết được hết tội ác của Triệu Vương và Tôn Văn Nghi. Nhưng mà cả hai tên Triệu Vương và Tôn Văn Nghi đều có thân thế, quyền hành rất lớn trong triều, cái khó là làm sao để có thể bắt được 2 tên ác ôn nầy!? Không thể nào mang quân binh đến Tây Kinh để bắt Triệu Vương! Bởi vì đó là lãnh địa của Triệu Vương! Nơi hắn có toàn quyền sinh sát trong tay!

 Suy nghĩ đủ điều, mưu tính đủ chuyện, đủ kế, cuối cùng Bao Công phải ra một đại kế! Bao Công giả chết! Di thư của Bao Công trình Vua tiến cử Triệu Vương thay thế chức vụ của Bao Công quản trị Khai Phong Phủ! Vua Tống Nhơn Tông chuẩn tấu di thư của Bao Công mà không có chút nghi ngờ nào, bởi vì Bao Công xưa nay không hề nói dối, huống chi chuyện dối Vua là trọng tội “khi Quân phạm thượng” là tội chết! Cho nên Vua thảo chiếu chỉ phong chức và triệu hồi Triệu Vương cấp tốc rời Tây Kinh về triều thay thế chức vụ của Bao Công!

Tôn Văn Nghi rất vui mừng, tình nguyện lãnh chỉ của nhà vua, dẫn thủ hạ đi nghênh đón Triệu Vương về Kinh nhậm chức, nhưng khi Triệu Vương và Tôn Văn Nghi tiến vào Phủ Khai Phong thì phục binh của Bao Công đổ ra vây bắt cả hai, lột hết áo mão quan chức của hai tên ác ôn nầy, rồi Bao Công truyền đăng đường xử án!

Khi đã có đầy đủ nhân chứng rồi, mà cả hai tên vẫn một mực ngoan cố chối cải, Bao Công đã phải dụng cực hình khiến cả hai cuối cùng cũng đã phải nhận tội! Bao Công chiếu luật “quân pháp bất vị thân, giết người đền tội, Thiên Tử phạm tội cũng bị xử như là thường dân”, cho nên Bao Công đã dùng “Thượng Phương Bảo kiếm” và “Long Đầu Trảm”, chém đầu Triệu Vương, dùng “Hổ đầu trảm” chém đầu Tôn văn nghi, rồi mới vào triều tâu trình nội vụ cho Hoàng Đế Tống Nhơn Tông biết! mặc dù rất là thương tiếc ngự đệ Triệu Vương, nhưng Hoàng Đế Tống Nhơn Tông không dám bắt tội Bao Công!

Với vụ án trảm thủ Triệu Vương, bất chấp thân thế, quyền hành của tên Thân Vương ác ôn và đồng bọn, Bao Công đã làm cho tất cả quan quân lớn nhỏ triều đình nhà Tống vô cùng kinh sợ! Không có tên quan văn võ lớn nhỏ xa gần nào không kinh sợ khi nghe tiếng Bao Công! Còn dân chúng thì khỏi nói, họ thêu dệt, thêm thắt đủ điều, đủ thứ chuyện Thần Thánh linh thiêng, huyền bí..., để ca tụng tài năng, công đức của Bao Công, và rồi dần dần, Bao Công, một nhân vật có một không hai trong lịch sử Trung Hoa, đã trở thành một nhân vật của thần thoại, được nhiều người đúc tượng, vẽ hình, thờ kính như một vị Thần Linh! 

20 năm trước hãnh phim Hồng Kông TVB đã dàn dựng bao nhiêu phim truyện về nhân vật Bao Công, với bao nhiêu vụ án ly kỳ, thật có, giả có, đã làm say mê nhiều khán giả, đặc biệt là sự thành công rất lớn của nhân vật Bao Công! Và cả hai nhân vật văn võ xuất sắc luôn luôn cận kề bên cạnh Bao Công là Ngự Tiền Thị Vệ Triễn Chiêu và Tiên Sinh Công Tôn Sách! Cũng có thể kể thêm 4 tên Thị Vệ nổi danh, đắc lực và tuyệt đối trung thành dưới trướng Bao Công là: Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ!

THÁI NAM TRÂN

No comments:

Post a Comment