Monday 27 February 2012

Tập Thể Dục

1. Tập thể dục buổi sáng khi đã ngủ đủ. Nếu tập thể dục buổi sáng khi cơ thể ngủ chưa đủ, bộ não chưa được phục hồi hoàn toàn chỉ làm cho đầu óc thêm căng thẳng và mệt mỏi. Hãy ngủ tối thiểu 6-8 giờ/ngày trước khi bạn có ý định tập thể dục sáng.

2. Không tập quá sớm cũng như quá muộn. Vào lúc quá sớm, cơ thể vẫn còn trong trạng thái nghỉ và thư giãn, hệ thần kinh và nội tiết đang ở đặc trưng ban đêm. Tập quá sớm sẽ làm đảo lộn nhịp sinh học thường ngày. Còn nếu quá muộn, nhiệt độ thời tiết khá cao, không còn trong lành và mát mẻ cho hô hấp. Cho nên việc tập quá sớm và quá muộn đều không đạt hiệu quả. Do đó người tập thể dục không nên thức dậy trước 5g và muộn hơn sau 9g.

3. Tập liên tục thành quá trinh: Đừng tập theo cảm hứng. Sự rèn luyện làm cơ thể nâng dần khả năng chịu đựng và đáp ứng với môi trường.

4. Không tập khi quá lạnh: Thường khí trời buổi sáng mát rất có lợi cho tập thể dục bồi dưỡng sức khỏe. Nhưng nếu cứ tập vào lúc quá lạnh lại không tốt chút nào. Khi chạy và thể dục, cơ thể mất rất nhiều nhiệt, hít vào rất nhiều khí. Nếu tập lúc quá lạnh, cơ thể càng mất nhiệt nhiều hơn và dễ cảm lạnh.

Đồng thời hít nhiều khí lạnh rất dễ viêm đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm xoang, viêm khí phế quản. Do vậy người tập thể dục cần chọn thời điểm ấm áp, nhất là trong thời tiết lạnh. Thuận lợi nhất là 25-27OC. Nếu thời tiết lạnh thì từ 20-22OC, người tập phải mặc đủ áo ấm, đợi khi có ánh nắng lên mới tập.

Bác Sĩ Yên Lâm Phúc

No comments:

Post a Comment