Saturday 4 February 2012

Tốt Xấu - Vui Buồn

Câu chuyện:

Có một bà lão, biệt danh là “mụ già hay khóc”, trời mưa mụ cũng khóc, mà trời nắng mụ cũng khóc! Có người hỏi bà:
-Bà lão ơi, sao bà lại khóc?
-Tôi có 2 đứa con gái, cô chị bán giày vải, cô em bán dù. Khi trời nắng lão nghĩ tới con em bán dù không được nên lão khóc. Khi trời mưa lão nghĩ tới con chị, thật tội nghiệp, trời mưa gió thì không có ai tới mua giày vải của nó, cho nên lão khóc!
-Tôi xin Bà hãy nghĩ khác đi, Bà hãy nghĩ khi trời nắng thì cô chị sẽ bán được giày như vậy thì bà có thể vui! Khi trời mưa thì bà hãy nghĩ là cô em bán được dù, như vậy thì bà cũng có thể vui.
-À, ông nói vậy cũng có lý.
Từ đó bà lão có biệt danh “bà lão hay khóc” không còn khóc nữa, mà bà luôn luôn cười!

Lời bình: Câu chuyện nầy cho ta thấy, cùng một sự việc nhưng nếu thay đổi cách nghĩ, cách nhìn thì kết qủa sẽ khác đi, nhìn góc cạnh nầy nó có thể xấu, nhìn góc cạnh khác nó có thể tốt, chỉ vì có cái nhìn tiêu cực, bi quan mà bà lão cứ phải buồn khổ, chỉ cần thay đổi cái nhìn từ tiêu cực, bi quan thành tích cực, lạc quan thì bà lão sẽ hết đau khổ, mà lại trở thành người vui vẻ, hạnh phúc!

Đây chỉ là một câu chuyện có tính cách ngụ ngôn, chưa chắc là câu chuyện thật, nhưng mà bài học từ câu chuyện nầy là một bài học rất hay, thực tế chúng ta thường mắc phải sai lầm giống như bà lão hay khóc nầy! Nếu biết thay đổi quan điểm, cái nhìn, nhận định... thì chúng ta có thể thay đổi được nhiều tình huống, nhiều sự việc, giải quyết được nhiều khó khăn, thoát khỏi được nhiều nghịch cảnh, tránh khỏi được nhiều thương đau!

Có một câu chuyện tương tự là có người cầm ½ ly nước mà buồn rầu, than thở là: “tôi chỉ còn có ½ ly nước”, nhưng người khác thì hớn hở vui mừng mà nói là: “may qúa, tôi vẫn còn được ½ ly nước”, dù là cùng chung một sự kiện nhưng mà hai câu nói khác nhau, hai thái độ khác nhau, dẫn đến những hậu qủa khác nhau, tâm trạng khác nhau: một người vui vẻ! một người đau khổ!

Trên thực tế, người đau khổ vì những quan niệm tiêu cực, bi quan sẽ luôn luôn là người thất bại, còn người tích cực, lạc quan thì sẽ có nhiều cơ hội thành công, nhiều khi  may mắn, thường được vui vẻ, hạnh phúc...! Cho nên chúng ta nên học hỏi thái độ, tư tưởng của người vui vẻ lạc quan, tích cực..., vì những điều nầy sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều trong cuộc sống thường ngày.

No comments:

Post a Comment