Saturday 23 July 2016

Một Cốc Sữa


MỘT CỐC SỮA

Có một cậu bé nghèo hàng ngày thường đi đến từng nhà gõ cửa để bán báo trên đường tới trường học. Một hôm, chiếc dạ dày lép kẹp của cậu đột nhiên dở chứng, nhưng cậu chỉ còn lại duy nhất 1 đôla cuối cùng. Cậu định dành 1 đôla đó để mua thức ăn cho mấy đứa em ở nhà.
 Tần ngần một lát, cậu bé quyết định đi đến một ngôi nhà phía trước để xin chút đồ ăn. Thế nhưng cậu hầu như mất hết can đảm, khi mở cửa cho cậu là một cô bé xinh đẹp, dễ thương. Bối rối và ngập ngừng, nên thay vì hỏi xin thức ăn, cậu chỉ dám xin một cốc nước.

Cô bé trông thấy dáng vẻ nghèo khổ và đói lả đi của cậu, nên thay vì mang nước cô đã đem lại cho cậu bé nghèo một cốc sữa lớn. Cậu bé uống một cách ngon lành và chậm rãi. Sau đó, cậu mới rụt rè hỏi cô gái: 

- Tôi nợ cô bao nhiêu ?
- Bạn không nợ tôi cái gì cả - cô gái trả lời - Mẹ đã dạy chúng tôi là: không bao giờ được chấp nhận trả công cho một lòng tốt”.

Cậu bé cảm động nói: 
- Từ sâu thẳm trái tim, tôi thành thực biết ơn cô”.
Sau đó, Howard Kelly (tên của cậu bé) rời khỏi ngôi nhà cô bé tốt bụng đó, cậu không chỉ cảm thấy khỏe lại, mà còn tin hơn vào lòng tốt của con người. Điều đó sau này đã giúp cậu mạnh mẽ hơn, không chịu khuất phục và từ bỏ số phận.

Nhiều năm sau đó, cô gái trẻ tốt bụng đó chẳng may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Các bác sĩ địa phương đã rất cố gắng nhưng không thể chữa được. Họ quyết định chuyển cô gái lên bệnh viện thành phố để các chuyên gia điều trị. Tình cờ, bác sĩ Howard Kelly được mời tham gia hội chẩn.
Khi đọc bệnh án, địa chỉ... một tia sáng chợt lóe lên, anh chạy vội đến phòng bệnh cô gái đang nằm, và ngay lập tức anh đã nhận ra cô gái ngày nào. Kể từ hôm đó, anh đã tận tình chữa cho cô gái. Sau một thời gian điều trị, bệnh của cô thuyên giảm và cuối cùng đã khỏi hoàn toàn. 

Trước ngày cô gái xuất viện, bác sĩ Howard Kelly đã yêu cầu nhân viên chuyển hóa đơn tới phòng của anh. Vị bác sĩ nhìn lên tờ hóa đơn, sau đó, anh viết lên đó mấy chữ trước khi nó được gửi tới cho cô gái... 
Cô gái không dám mở ra đọc, cô chắc rằng có lẽ cô sẽ phải làm việc cật lực cả đời mới trả hết hóa đơn này.

Cuối cùng, cô cũng can đảm nhìn thẳng vào tờ hóa đơn, và cô thật sự ngỡ ngàng - trên phần đầu hóa đơn ghi dòng chữ:
"Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa."
Ký tên:Tiến sĩ Howard Kelly.

Nước mắt vui mừng cứ thế dâng trào và lời từ trái tim cô gái thốt lên trong nước mắt: "Cảm ơn ông. Chúa nhân từ đã nằm trong trái tim ông!."
P/s: Đây là câu chuyện có thật. Dr. Howard Kelly là một nhà vật lý lỗi lạc, ông là người sáng lập ra Khoa Ung thư tại trường Đại học John Hopkins năm 1895.
(TD.H collect and edit)






No comments:

Post a Comment