Wednesday 6 July 2016

Nửa ly nước đầy



Tôi muốn kể bạn nghe câu chuyện
Câu chuyện của nửa ly nước đầy.
S ẽ có thể có nhiều điều thắc mắc.
Là tại sao nửa ly nước lại đầy?!

Có người nói là  “đầy nửa ly nước”.
Bạn hỏi là: Sao mà nửa lại đầy ?!
Tôi có thể nói là đầy một nửa.
Bạn ngờ là : nửa vẫn chưa đầy!

Là thế đó, một vấn đề thôi Bạn.
Hai người nhìn nhưng khác hẳn cái nhìn.
Bạn nhìn thấy là ly không đầy nước.
Nhưng mà tôi, tôi có khác cái nhìn.

Đầy một nửa cũng là đầy đó Bạn.
Vẫn còn hơn là không chút nước nào.
Đầy có nghiã là một phần nào đó.
Chỉ một phần là cũng đủ không sao.

Nếu Bạn có dù ít tiền trong túi.
Thì Bạn ơi cũng đã qúi biết bao.
Chung quanh Bạn và khắp nơi Thế Giới.
Có những người đang không có đồng nào.

Nếu Bạn có một căn nhà dù nhỏ.
Thì Bạn ơi nó cũng qúi biết bao.
Hơn bao kẻ không nhà không chỗ ở.
Thì Bạn may hơn họ biết dường nào.

Dù cho Bạn có bữa cơm đạm bạc.
Bạn cũng hơn ngàn vạn kẻ cơ hàn.
Nên ly nước dù chỉ đầy một nửa.
Thì hãy coi may mắn ở Trần Gian.

Nửa ly nước nhưng chứa đầy Triết Lý.
Thế cho nên tôi nói nửa ly đầy.
Muốn sống tốt phải sống thông nghiã lý.
Muốn sống vui nên sống với vơi đầy.

Thái Nam Trân








No comments:

Post a Comment