Sunday 11 November 2018

Đối Nhân Xử Thế Ở Trên Đời


Đối nhân xử thế.

Phép  xử thế : ở trên đời rất khó .
Ở trên đời : phải cư xử thế nào ?
Ở trần thế : làm sao vừa thiên hạ.
Ở nhan gian : phải cư xử ra sao ?

Không thể rộng : mà cũng không thể hẹp !
Rộng người cười : nhưng hẹp sẽ người chê.
Nên rộng hẹp : cũng đều  không được cả.
Phải làm sao : thiên hạ khỏi cười chê ?!

Cư xử rộng : nhưng mà không rộng quá.
Quá rộng lòng : vẫn bị tiếng cười chê.
Quá rộng lượng : sẽ bị người lợi dụng.
Lợi dụng rồi : lại trở mặt cười chê.

Cư xử hẹp : dĩ nhiên đời phê phán.
 Xử hẹp lòng : thì sao khỏi người chê.
Người hẹp lượng :  luôn giận hờn người khác.
Hờn giận ai: thì chỉ có thiệt thòi !.

Cư xử tốt : Với đời cần xử tốt.
Với thân nhân, với bè bạn, anh em…
Với tất cả : đều nên cư xử tốt.!
Nhưng tốt rồi : chưa hẵn được  êm đềm.

Sống lương thiện : Phải sống đời  lương thiện.
Với lương tâm : không làm chuyện thẹn lòng.
Với thiên hạ : Phải làm người  hãnh diện.
Đời sẽ vui : nếu đời  sống thiện lương.

Sống lương thiện : nhưng không là cả nể.
Sống nhân từ : nhưng không phải  là ngu.
Có những kẻ : thấy mình hiền tữ tế.
Sẽ coi mình : như là kẻ khờ ngu.

Sống tha thứ : nhưng có chừng,  có mực.
Mình thứ tha : nhưng tha thứ chuyện gì.?
Không có phải : chuyện gì cũng tha thứ.
Có chuyện tha : có chuyện chẳng nên tha.

Cần  nhượng bộ : có chuyện cần nhượng bộ.
Nhưng phải coi : là nhượng bộ chuyện gì.
Phải coi chuyện :  có đáng nên  nhượng bộ.
Phải coi xem : là nhượng bộ điều gì ?

Trong cuộc sống : cần quan tâm,  trắc ẩn.
Với người thân : mình cần phải quan tâm.
Nhưng chừng mức : chuyện gì cũng chừng mức.
Không phải là : hết thảy chuyện, quan tâm.

Quan tâm  đối :  với những người tử tế.
Nhưng có  người : không đáng để quan tâm.
Họ người tốt : mình quan tâm thì phải.
Họ người hiền :  thì cũng đáng quan tâm.

Họ người xấu : mình quan tâm vô ích.
Người vong ơn : thì không đáng quan tâm.
Kẻ vô nghiã : không cần quan tâm đến.
Kẻ gian manh : xa lánh, chẳng quan tâm.

Sống thẳng thắn : trên đời cần thẳng thắn.
Lời nói ra : phải  lời thật, đáng tin.
Không giả dối : không nói  lời giả dối.
Ở trên đời : Quan trọng nhất, niềm tin.

Sống thẳng thắn : không nói lời quanh quất.
Lời thẳng ngay : có nhiều kẻ không ưa.
Nên thẳng thắn : nhưng mà không thẳng quá.
Thẳng vừa thôi : tránh nhiều kẻ không ưa.

Tránh gì tránh : nhưng giữ gìn chính kiến.
Ý kiến mình : cần phải thật vững vàng.
Không nghiêng ngã : vì những lời người khác.
Giữ niềm tin ,  giữ  ý kiến,  lập trường….

Giữ quan điểm : không đổi vì người khác.
Mình phải cần : có quan điểm của mình.
Có lý lẽ : có niềm tin cuộc sống.
Không đổi thay : lý tưởng cuộc đời mình.

Không thay đổi : những gì mình nghĩ đúng.
Nhưng đổi thay : những cái nếu là sai.
Thấy sai trái : mà quyết lòng  sai trái.
Thì chuyện nầy :  là chuyện cực kỳ sai.

Nói tóm lại : chuyện trên đời khó xử !.
  xử sao ?  cư xử phải thế nào.?
Phải Giác Ngộ : mới biết điều cư xử.
Phải Từ Bi : mới biết xử thế nào.

www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment