Wednesday 14 March 2012

Councillors Greater Dandenong bức tử Sài Gòn!

Phiên họp tối ngày Thứ Ba 13/3/2012 của Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong, đa số Nghị Viên HĐTP Greater Dandenong, với sự vận động và chỉ đạo của đương kiêm Thị Trưởng Youhorn Chea và Cựu Thị trưởng Roz Blades, đã giành được hơn 1 phiếu Nghị Viên để bác bỏ tên Saigon Square.

Được biết trong vòng chung kết trưng cầu dân ý 3 tên: Saigon Square, Rnterprise Place và Multicultural Place thì tổng cộng có gần 11.000 phiếu bầu, trong đó tên Saigon Square đứng đầu với một đa số tuyệt đối trên 80% là 9.000 phiếu bầu, về nhì là tên Enterprise Place, về chót là tên Multicultural Place chỉ có mấy trăm phiếu, chưa được 6% số phiếu bầu, nhưng một số Nghị Viên Greater Dandenong đã chọn tên được ít phiếu bầu nhất là Tên Multicultural Place, thay vì chọn tên được nhiều phiếu bầu nhất là tên Saigon Square!

Đây là một sự lựa chọn đầy phi lý, bất công, coi thường quần chúng, coi rẻ ý kiến người dân, không tôn trọng nguyên tắc đa số trong luật chơi dân chủ. Quyết định phi lý nầy không khác gì hành động của những chính quyền áp bức, độc tài, không phải là cách hành xử chính đáng của một nước Úc dân Chủ, Tự Do.

Tên Saigon Square phải được họn lựa vì nhiều lý do:
  1. Saigon Square đã đạt được số phiếu đa số tuyệt đối trong cuộc trưng cầu dân ý do HĐTP Geater Dandenong tổ chức, thì HĐTP Greater Dandenong không có quyền gì để bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý nầy.
  2. Việt Nam là sắc tộc đông nhất trong vùng Springvale, góp phần mang lại sự phát triển, thịnh vượng của Springvale trong nhiều năm qua, cho nên họ có quyền đòi hỏi một cái tên Saigon Square ở khu phố Springvale.
  3. Hơn 500 lính Úc đã tử trận trên chiến trường Việt Nam để bảo vệ tự do, dân chủ mà tên Sài Gòn là biểu tượng, cho nên việc đặt tên Sàigon Square là một hình thức tri ân sự hy sinh xương máu của những chiến binh Úc, cũng giống như việc Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong đã thiết lập một tượng đài Chiến Sĩ Việt Úc tại Trung Tâm RSL Dandenong.
Với những lý do trên, toàn thể cộng đồng Việt Nam trên toàn nước Úc vô cùng tức giận và bất bình trước quyết định bác bỏ tên Saigon Square của Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong nói chung, và của các Nghị Viên đã bác bỏ tên Saigon Square là 6 Nghị Viên: Youhorn Chea, Roz Blades, Maria Sampey, Peter Brown,  Yvonne Herring, Pinar Yesil.  Những Nghị Viên nầy đã phản bội nguyên tắc dân chủ, phản bội ý kiến người dân, tức phản bội cử tri, và đặc biệt là phản bội sự hy sinh của các chiến binh Úc trong cuộc chiến gìn giữ ‘Tự Do- Dân Chủ- Hoà Bình” tại Nam Việt Nam trước 1975.

5 Nghị Viên ủng hộ tên Saigon square là: Paul Donovan, Jhon Kelly, Angela Long, Jim Memetti, Loi Truong

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment