Wednesday 7 March 2012

Viện Dưỡng Lão Nursing Home Australia

Với văn hoá truyền thống, phong tục, tập quan, hiếu đạo...của người  Việt Nam từ ngàn xưa, chúng ta, cha mẹ và con cái, thường có những thành kiến không hay đối với Viện Dưỡng Lão “Nursing Home”. Cha mẹ già có những mặc cảm bị con cháu bỏ rơi, bất hiếu..., con cháu thì cũng thường mang những mặc cảm tội lỗi là không thương yêu, hiếu thảo..., nhưng thực tế thì Nursing Home là nhu cầu thiết yếu và lợi ích của số rất nhiều người già cả, ốm đau....

Nhiều người không muốn vào Nursing Home, nhưng thật ra không phải người già yếu nào cũng vào được Nursing Home  dễ dàng, thực tế muốn vào Nursing Home người già cần có nhiều điều kiện khó khăn:

Những người có sức khỏe kém, không tự chăm sóc cho bản thân được, không thực hiện được những hoạt động căn bản cho cuộc sống một cách độc lập. Nói cụ thể hơn, những người nầy không tự mình lấy thức ăn đã nấu sẵn để hâm nóng, không tự mình ăn uống được....

Những người không tự mình đi tiêu tiểu được, mà phải cần đến sự giúp đỡ của người khác. Những người có sự bất ổn về mặt tinh thần, chẳng hạn như quên trước, quên sau, mở lò nấu hay vòi nước mà không nhớ đóng lại. Có những người già cả lẩm cẩm mở cửa đi ra khỏi nhà mà không nhớ đường về!...

Với những tình trạng sức khỏe nầy, nếu không vào Nursing Home cho có chỗ thích hợp, những tiện nghi lợi ích, và nhân viên chuyên môn chăm sóc thì mới là điều thiệt thòi cho người già, tránh được gánh nặng quá lớn cho người nhà, còn nếu vào được Nursing Home thì thiệt là may mắn cho người già, và may mắn cho cả người nhà.

Mặc dù chánh phủ có tài trợ ngân sách cho các nhà dưỡng lão, nhưng những người hội đủ điều kiện sức khỏe để vào ở Nursing Home vẫn phải trả thêm phần tiền chi phí phụ trội trong phần tài sản cá nhân mình, hay tài sản của con cái. Chỉ có trường hợp người già không có tài sản và không có sự bảo trợ nào của con cái thì chánh phủ mới phải lo thêm phần bù trợ nầy, số tiền bù trợ tối thiểu khoảng $1.000 mỗi tháng/ mỗi người, chưa kể tiền thuốc men và những chi tiêu ngoài lề như mua sắm quần áo, cắt uốn tóc, đi chơi...

Tình trạng sức khỏe người già đủ điều kiện vào Nursing Home cần sự chứng nhận của Bác Sĩ, nếu không có sự chứng nhận của Bác Sĩ thì không vào được, vì số chỗ trong nhà Nursing Home thường rất giới hạn, như Nursing Home Mekong của người Việt toàn Tiểu bang Victoria chỉ có khoảng 60 giường trong khi số người già yếu bịnh hoạn Việt Nam toàn Tiểu Bang Victoria cần vào Nursing Home hiện nay đã rất đông, và ngày một thêm đông đảo!

Tóm lại những người già yếu bệnh tật phải vào Nursing Home mà có chỗ để vào là điều may mắn chớ không phải là điều bất hạnh, hay là điều bạc phước như nhiều người Việt Nam vẫn nghĩ. Có điều là thực tế mỗi Nursing Home có những điều kiện sinh sống, sinh hoạt, phục vụ... khác nhau, có những Nursing Home phục vụ tốt, có những Nursing Home phục vụ không tốt, cho nên chúng ta cần nên tìm hiểu và chọn lựa những Nursing Home thích hợp. 

Người già Việt nam trong những nhà Nursing Home Tây thường gặp những trở ngại về ngôn ngữ, thức ăn, giải trí, sinh hoạt... cho nên nếu người Việt Nam được ở những nhà Nursing Home  người Việt Nam  thì có nhiều điều thuận lợi hơn, như là có thể nói tiếng Việt, ăn thức ăn Việt, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ Việt Nam...

Muốn có những nhà Nursing Home Việt Nam thì trước nhất là người Việt Nam cần ý thức được sự cần thiết của những nhà dưỡng lão Nursing Home, cần dứt khoát phá bỏ những thành kiến không hay, không đúng về tình trạng người già ở Viện Dưỡng Lão.

Phải biến Viện Dưỡng Lão thành một nơi người già yếu vui hưởng những ngày còn lại cuối đời, chớ không phải là nơi người già sống những ngày tháng đau khổ! Nhất là phải từ bỏ ý nghĩ nghiệp qủa khi mình ốm đau, mà phải coi đó là điều tất yếu của cơ thể vật chất, con người, một người sống thọ nhiều tuổi thì bù lại phải chịu những hệ qủa của tuổi già là bệnh hoạn, ốm đau!.

Sự hiếu thảo của con cái có thể thực hiện bằng cách là  cùng nhau nhiệt tâm, nhiệt tình xây dựng những Viện dưỡng Lão Nursing Home tốt đẹp cho người già yếu ốm đau, càng xây dựng được nhiều nhà dưỡng lão là càng hiếu thảo, không chỉ tốt cho cha mẹ mình bây giờ mà còn tốt cho chính mình về sau. 

Tại Tiểu Bang Victoria, Hội Cao Niên IERA đã thành lập được Viện Dưỡng Lão Nursing Home Việt Nam đầu tiên có tên là Mekong Nursing Home, đang trên tiến trình thành lập Viện Dưỡng Lão Nursing Home Việt Nam thứ hai, là công lao của một số người Việt có thiện chí lớn tại Victoria. Nhưng cả hai Viện Dưỡng Lão Việt Nam nầy đều ở Miền Tây, còn Miền Đông Melbourne thì chưa có Viện Dưỡng Lão Việt Nam nào!

Muốn thành lập một Viện Dưỡng Lão Việt Nam thì thực tế rất khó khăn, đầu tiên cần phải có một số người thiện chí, nhiệt tâm, đạo đức... đứng ra cáng đáng công việc, việc nhân sự nầy thực khó khăn vô cùng. Về tài chánh thì muốn xây dựng một Viện Dưỡng lão VN có khoảng 50 giường bịnh thì cần một khoảng tiền là 10 Triệu Dollars, trong số nầy Chánh Phủ có thể tài trợ 8 Triệu Dollars, nhưng phần còn lại 2 triệu Dollars thì hiện không có một người Việt thiện chí nào gánh vác nổi! 

Nhiều người Việt Nam ở Úc hiện nay rất giàu có, số người Việt có tài sản bạc triệu rất nhiều, nhưng tìm một vài người thiện chí, thiện tâm đóng góp tiền bạc cho những việc công ích như việc xây dựng Nursing Home là điều bất khả! Ai cũng biết rõ là khi chết mình không thể mang theo bất cứ thứ gì, không mang theo được một đồng bạc nào hết, nhưng khi sống thì không ai chịu bỏ của cải ra cho người khác hưởng, dù chỉ là bỏ ra một chút ít trong số của cải của mình! Đó là bi kịch muôn đời của xã hội con người!

Muốn có một nơi tốt đẹp để mình vui sống trong những ngày tháng già nua của mình thì không gì tốt hơn là chính mình phải lo xây dựng nó, nếu mình không làm gì cho tương lai ngày tháng già nua của mình, thì mình không có lý do gì để than phiền khi mình phải đối đầu với một tương lai già nua không ai tránh khỏi!

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment