Tuesday 20 March 2012

Lính Mỹ sắp tới Úc


Khoảng 250 Thủy Quân Lục Chiến Mỹ sẽ được triển khai tại Darwin từ đầu tháng 4. Đây là một phần của quá trình điều chuyển 2.500 binh sĩ Mỹ tới Úc từ nay tới năm 2016.

"Đây là năm đầu tiên, vì thế tất nhiên chúng ta bắt đầu với một số lượng binh sĩ khá ít", chỉ huy Lữ đoàn 1 quân đội Úc, chuẩn tướng Gus McLachlan nói. "Khoảng 250 lính Mỹ sẽ tới Úc vào đầu tháng 4. Năm đầu tiên của kế hoạch giống như là một bước chân đặt trên ngưỡng cửa. Trong những năm tiếp theo, số lượng lính Mỹ tới Úc sẽ lớn dần".

Kế hoạch điều quân tới Úc được Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố hồi tháng 11 năm ngoái trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Úc. Không chỉ đưa tổng cộng 2.500 binh sĩ, Mỹ còn điều nhiều máy bay và tàu chiến tới Úc.

Trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Úc, Bà Julia Gillard năm ngoái, ông Obama nói: "Chúng tôi tới đây để ở lại. Đây là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược lớn lao đối với chúng tôi. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng nước Mỹ có thể hoàn thành mục tiêu lãnh đạo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Sau thông báo trên, Bắc Kinh ngay lập tức có phản ứng, cho rằng việc Mỹ triển khai quân sự tới Úc "là không thích hợp". "Việc Mỹ tăng cường và mở rộng liên minh quân sự có vẻ không thích hợp và không phù hợp với lợi ích các nước khác trong khu vực". 

Tuy nhiên, Mỹ hiện chưa có một căn cứ quân sự nào trên đất Úc, vì thế lính Mỹ sẽ đóng tại những căn cứ hiện có của Úc khi họ tiến hành các cuộc diễn tập và huấn luyện luân phiên sáu tháng một lần.

Mỹ và Úc cũng đồng ý về việc tăng cường hợp tác giữa không quân hai nước, với việc tăng số vòng luân chuyển các máy bay của Mỹ tại khu vực phía bắc của Úc, vốn là nơi gần châu Á hơn so với Sydney hay Melbourne. Mỹ hiện chỉ có sự triển khai quân sự khá hạn chế trên đất Úc, một đồng minh thân cận từ lâu, trong đó có cơ sở tình báo gần Alice Springs.

No comments:

Post a Comment