Sunday 18 March 2012

Dấu Tranh Cho Dân Chủ

Trong Phiên họp của Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong tối ngày 13/3/2012 tại Hội Trường Thành Phố Springvale, 6 Nghị Viên Youhorn Chea, Roz Blades, Maria Sampey, Peter Brown, Pina Yesil, Yvonne Herring, đã biểu quyết bác bỏ tên Saigon Square, mặc dù tên Saigon Square đã chiếm được số phiếu đề nghị của cư dân trên 80%, và Council đã biểu quyết lựa chọn tên Multicultural Place, mặc dù tên nầy chỉ chiếm được số phiếu bầu của cư dân có 5%!

Mặc dù sự biểu quyết nầy chỉ chiếm được một tỉ lệ thắng cuộc mong manh 6/5 trong tổng số 11 Nghị Viên của Thành Phố Greater Dandenong, nhưng mà tên Saigon Square đã bị bác bỏ một cách oan uổng,cho nên hiện nay, chúng ta không chấp nhận quyết định đầy bất công nầy của Council Greater Dandenong, và chúng ta đang tìm mọi phương cách pháp lý để có thể làm thay đổi quyết định đầy bất công nầy của Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong!

Biểu quyết nầy cho thấy là Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong đã hành xử không hợp lý, Council chỉ cần thông qua ý kiến của các Nghị Viên có thể đưa ra bất cứ một quyết định nào mà không cần quan tâm đến ý kiến của người dân! Vấn đề là như vậy thì tại sao HĐTP Greater Dandenong lại đưa ra mẫu Petition cho người dân điền phiếu bầu? để rồi sau đó thì HĐTP Greater Dandenong lại không cần quan tâm một chút nào đến kết quả phiếu bầu, ý kiến của Petition?!

Nếu đây là quyền hạn đơn phương chọn lựa tên của HĐTP Greater Dandenong thì đã không cần phải có Petition, bằng đã có Petition mà không cần tôn trọng kết qủa của Petition thì rõ ràng là HĐTP Greater Dandenong đã hoàn toàn coi thường ý kiến của người dân, coi thường luật pháp, lẽ phải, công bằng, và đã vi phạm nguyên tắc Dân Chủ!

Sự coi thường người dân và nguyên tắc Dân Chủ của HĐTP Greater Dandenong đã làm chúng ta mất đi cơ hội có được tên Saigon Square tại Thành Phố Springvale, đã làm cho tập thể cộng đồng người Việt chúng ta vô cùng phẩn nộ, bất bình, và đã dẫn đến sự thiệt hại quyền lợi tinh thần lớn lao của người Việt tị nạn tại Úc Châu! Vấn đề là bây giờ chúng ta phải làm gì để đòi lại công bình, lẽ phải, quyền lợi tinh thần của tập thể người Việt Tị nạn tại Úc châu trong vụ việc mất tên Sài Gòn nầy?

Lý do sự việc “mất tên Saigon Square” của chúng ta là sự kỳ thị và chống đối vô cùng mạnh mẽ của Thị trưởng  Youhorn Chea, và Cựu Thị Trưởng  Roz Blades, lôi kéo theo sự hưởng ứng của 4 Nghị Viên khác là Maria Sampey, Yvonne Herring, Peter Brown và Pinar Yesil. 6 Nghị Viên trên đây đã giành được đa số phiếu mong manh là 6/5 trong tổng số 11 Nghị Viên của Council Greater Dandenong, nhưng vấn đề là đa số mong manh nầy đã hành xử trên căn bản phi dân chủ là ý kiến của quần chúng, đã chọn một thiểu số 5% và bác bỏ một đa số phiếu bầu 80%, cho nên chúng ta cương quyết chống đối điều nầy.

Ở điạ phương HĐTP Greater Dandenong hiện nay đang bị nhóm 6 Nghị Viên  Youhorn Chea, Nghị Viên Roz Blades, Nghị Viên Maria Sampey, Nghị Viên Yvonne Herring, Nghị Viên Pinar Yesil, và Nghị Viên  Peter Brown. Tất cả 6 Nghị Viên nầy đều có tinh thần phi dân chủ nhưng lại nắm được đa số Nghị trường Council, có thể đưa ra bất cứ quyết định phi lý nào, bất kể ý kiến người dân, như quyết định bác bỏ tên Saigon Square vừa qua, bao lâu còn sự hiện diện của nhóm Nghị Viên nầy thì chúng ta còn thấy sự bất công, phi lý xảy ra trong địa phương nầy. 

Cám ơn 5 Nghị Viên John Kelly, Paul Donovan, Jim Memetti, Trương Lợi, là những Nghị Viên có tinh thần dân chủ đã ủng hộ tên Sàigon Square với quan điểm là Council phải tôn trọng ý kiến của 80% phiếu bầu ủng hộ của dân chúng cho tên Saigon Square. Vấn đề là chúng ta cần có những nổ lực để ủng hộ 5 Nghị Viên nầy tiếp tục giữ ghế Nghị Viên của Council và đồng thời chún gta cũng phải vận động để Council có1 thêm số Nghị Viên tốt trở thành khối đa số trong Council.

Người Việt chúng ta bỏ nước ra đi là vì tinh thần yêu dân chủ tự do, chúng ta đã tìm được một đất nước Tự do, dân chủ, và chúng ta đã là công dân của đất nước tự do, dân chủ Australia, thì chúng ta phải dấn thân tranh đấu để chúng ta có được một chính quyền Úc dân chủ, tự do thực sự, nhất là chính quyền điạ phương Úc, nhất là những điạ phương có đông cư dân người Việt cư ngụ như Springvale, Footscray, Richmond, St Albans... chúng ta không thể bầu cho những Nghị Viên có tinh thần và hành động kỳ thị, phi dân chủ.

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment