Saturday 3 March 2012

Thời Sự Úc tháng 3


Hôm nay ngày đầu tháng 3 cũng ngày đầu Mùa Thu của nước Úc, thông thường phải đúng vào ngày đầu mùa thu thì thời tiết Úc mới bắt đầu đổi thay, từ thời tiết cuối hè nhưng vẫn còn gay gắt nóng, sang ngày đầu thu thời tiết thay đổi thành mát mẽ, hay giông mưa!

Năm nay, hình như mùa Thu Melbourne đến sớm hơn mấy ngày, với thời tiết đã trở lạnh và mưa nhiều khiến nhiều vùng, ngay cả một số thành phố phiá bắc và phía nam của Tiểu bang Victoria đã bị ngập lụt, nhiều thành phố khác đang bị báo động lụt, nhiều cư dân đã nhận được lịnh di tản để tránh lụt!

Năm trước, Tiểu bang Victoria đã bị thiệt hại nhiều do mưa lũ, ngập lụt, năm nay thời tiết xấu đang đe dọa đời sống của nhiều cư dân của Victoria, ở Tiểu bang kế cận New South Wale, nạn mưa lụt còn trầm trọng hơn, cả một vùng rộng lớn của Miền bắc NSW đã bị nhận chìm trong nước lụt từ nhiều tuần nay! Thiệt hại vật chất là một con số rất trầm trọng, nước Úc nông thôn chủ yếu là nông nghiệp và chăn nuôi gia súc cừu, bò, cho nên nước Úc có tiếng là đất nước may mắn nhưng lại đang hứng chịu nhiều tai ương!

Không chỉ có khí hậu, thời tiết, mùa màng, nông nghiệp, chăn nuôi... mà trên phương diện chính trị, nước Úc cũng đang trải qua những xáo trộn chánh trị lớn lao, trước nhứt là sự thách thức quyền lãnh đạo giữa ông Kevin Rudd và Bà Julia Gillard. Hai người nầy đã có mối thù không đội trời chung sau màn Bà Julia Gillard thình lình đảo chánh giành mất ghế Thủ Tướng của ông Kevin Rud.

Mặc dù được an ủi trong chức vụ Ngoại Trưởng trong 1 năm qua, nhưng mà ông Kevin Rud vẫn hậm hực và không nguôi ý định trả thù Bà Gillard, và rồi ông Kevin Rudd đã công khai ý muốn giành lại ghế Thủ Tướng của bà Gillard trong một cuộc bầu phiếu của Caucas đảng lao Động Úc. Mặc dù số phiếu thăm dò cử tri Úc của tất cả các viện thăm dò Úc đều cho thấy mức dân ý ủng hộ ông Kevin Rud hơn hẵn Bà Gillard, nhưng nội bộ đảng Lao Động Úc thì vẫn bầu chọn Bà Gillard với số phiếu chênh lệch giữa bà Gillard và ông Rud là 71 – 31.

Đây là cuộc thách thức quyền lực với kết qủa bầu phiếu chênh lệch nhiều nhất trong lịch sử Úc, nhưng kết qủa nầy không nói đúng sự thực về uy tín của hai người nầy, mà nó lại lộ ra nhiều sự nghịch lý trong chính trường Úc! Trong khi Bà Thủ Tướng Gillard đạt được số phiếu ủng hộ của người dân Úc chỉ có 28% thì bà lại được Caucas Lao Dộng Úc bầu chọn với tỉ lệ cao nhất, trong khi ông Rudd được 52% dân chúng Úc ủng hộ vai trò Thủ Tướng Úc thì ông lại bị thua đau với số phiếu bầu của Caucas Lao Động Úc! Trong khi Bà Gillard được đánh giá là vị Thủ Tướng tệ hại nhất của lịch sử chánh trị Úc thì những dân biểu, nghị sĩ đảng Lao Động Úc ủng hộ bà Gillard lại hết lời ca ngợi Bà Gillard!

Tin mới nhất là bà Gillard đã triệu mời ông Bob Carr, Cựu Thủ Hiến NSW ra làm Tổng Trưởng Ngoại Giao Úc, thay thế chức vụ Ngoại Trưởng của ông Kevin Rudd! Nhưng sự kiện nầy cũng lại có những điều nghịch lý lần đầu mới xảy ra trong chính trường Úc! Như là việc ông Bob Carr cho đến giờ nầy chưa hề bước chân vào Quốc Hội Liên bang Úc, cho đến giờ nầy ông Bob Carr trên danh nghiã chỉ là một ông già đang ăn lương hưu trí 6 năm qua ở Sydney!

Muốn ông Bob Carr đảm nhận chức vụ Ngoại Trưởng Úc thì ông phải trở thành một Dân Biểu hoặc Nghị Sĩ Úc! Dân Biểu thì ông phải được bầu cử Dân Biểu chính thức hoặc bầu cử Dân Biểu bổ túc, nhưng chuyện nầy thì chưa xảy ra trong lúc nầy! Tuy nhiên ông Bob Carr có thể trở thành Nghị Sĩ, thay thế cho một ông Nghị Sĩ Lao Động ở NSW mới vừa tuyên bó từ chức! Chuyện nầy nội bộ Đảng Lao Động có thể dàn xếp trong một vài tuần tới!

Việc ông Bob Carr trở thành Ngoại Trưởng Úc, mặc dù được ông Kevin Rudd ca ngợi tán dương đây là một cuộc lựa chọn tốt nhất, nhưng nhiều Dân Biểu Nghị Sĩ Lao Động Úc lại không tán thành, nhiều Dân Biểu Nghị Sĩ Úc trong Nội Các Bà Gillard thèm muốn chức vụ nầy! Nhiều người cho là ông Bob Carr không hề xứng đáng để đảm nhận chức vụ Ngoại trưởng Úc, chẳng những phe Liên Đảng Tự Do hết lời chê bai ông Bob Carr mà ngay cả những dân Biểu Lao Động cũng có người kịch liệt phê bình khả năng, thành tích bết bát, tệ hại của ông Bob Carr trong 10 năm cầm quyền Thủ Hiến NSW!

Với những sự kiện vừa kể, nhiều người nghĩ rằng vai trò Thủ Tướng của Bà Julia Gillard chỉ còn là vấn đề thời gian, có người cho rằng chỉ trong khoảng từ 8 tới 10 tháng nữa thôi, Bà Julia Gillard sẽ phải từ chức Thủ Tướng, hoặc sẽ phải bị một nhân vật nào đó trong nội bộ Đảng Lao Động Úc đảo chánh như là chuyện bà Julia Gillard đã từng hành động với ông Kevin Rudd trước đây!

Thái Nam Trân

No comments:

Post a Comment