Tuesday 6 March 2012

Do Thái và Hiểm Hoạ Iran


Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng nước này sẽ không chấp nhận tồn tại trong sự lo ngại về một Iran có vũ khí nguyên tử, ông nói:

“Thật không may, chương trình hạt nhân của Iran vẫn đang tiếp tục. Israel đã chờ đợi giải pháp ngoại giao phát huy hiệu quả, chúng tôi cũng đã chờ cho những lệnh trừng phạt có được kết quả mong muốn. Nhưng không ai trong số chúng tôi có thể chờ lâu hơn nữa . Là thủ tướng của Israel, tôi sẽ không để người dân của mình sống trong bóng tối của sự diệt vong",.

Thủ tướng Do Thái hôm qua đã có cuộc gặp gỡ hai giờ đồng hồ với Tổng Thống Mỹ Obama với mục đích tìm ra cách hiệu quả nhất để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Chính quyền Obama vẫn không tin rằng Iran sẽ quyết định phát triển một vũ khí hạt nhân trong thời gian này, cũng như không cho rằng đây là lúc thích hợp cho một hành động quân sự. Mỹ vẫn theo đuổi việc chờ đợi những lệnh trừng phạt nhằm vào Iran phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, Do Thái vốn luôn coi khả năng Ba Tư có thể chế tạo vũ khí hạt nhân là một mối hiểm họa với sự tồn tại của đất nước, tin rằng Tehran đang ở giai đoạn nhanh chóng chế tạo ra được uranium có thể dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu sau cuộc gặp gỡ, Netanyahu nói với Obama: "Israel phải có được khả năng luôn tự bảo vệ được chính mình trước mọi hiểm họa. Đó là lý do tại sao trách nhiệm tối cao của tôi trong vai trò thủ tướng của Israel là đảm bảo rằng đất nước tôi luôn làm chủ vận mệnh của mình".

Tổng thống Mỹ mới đây cảnh báo một cuộc tấn công quá sớm nhằm vào Iran sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường, trong khi Thủ tướng Israel lại cho hay nước ông có quyền tự vệ. Đáp lại sự nôn nóng của Tel Aviv, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tuyên bố nếu Israel tấn công Tehran, Do Thái sẽ diệt vong.

Iran qủa thật là mối đại hiểm họa cho dân tộc và đất nước Do Thái, quyết tâm chế tạo vũ khí nguyên tử là điều thấy rõ của Iran, nhưng Do Thái, Mỹ và cả những đồng minh của Mỹ đều không có kế sách nào ngăn chận tham vọng nguyên tử của Iran.

Những biện pháp trừng phạt cấm vận kinh tế, tài chánh của Liên Hiệp Quốc đối với Iran không mang lại kết qủa nào, nhưng tấn công quân sự Iran trong lúc nầy thì lại là điều không thể thực hiện, mà không tấn công quân sự Iran trong lúc nầy thì càng không thể tấn công khi Ba Tư mạnh hơn nữa, khi họ chế tạo xong các loại vữ khí nguyên tử! Và khi Iran đã có vũ khí nguyên tử thì không chỉ có Do Thái lâm nguy, mà cả thế giới sẽ lâm nguy vì những tham vọng bá quyền, lãnh thổ, tài nguyên, tôn giáo... của Iran!

No comments:

Post a Comment