Wednesday 24 May 2017

Cha Mẹ - Con Cái ; Một Chặng Đường



Cha Mẹ - Con Cái: một chặng đường

Cám ơn Bạn đã gửi tôi bài Net.
Bài hôm nay là câu chuyện rất hay.
Câu chuyện của Cha Mẹ và Con Cái.
Chuyện rất xưa nhưng còn tiếp diễn hoài.

Khi Con trẻ, Mẹ yêu thương biết mấy.
Mẹ không rời khi Con trẻ trên tay.
Lo bú mớm, lo dỗ ru con ngủ.
Lo buổi chiều, lo buổi sáng sớm mai.

Rồi con trẻ thôi nôi thôi bú mớm.
Mẹ vẫn lo từng bước trẻ bước đi.
Rồi trẻ chạy Mẹ  lo con vấp té.
Mẹ lo nhiều, lo lắm chuyện quá đi.

Con đi học, Mẹ chăm lo sách vở.
Con học bài, Mẹ cũng học theo con.
Con học vẽ Mẹ cũng lo học vẽ.
Con đi đâu Mẹ trông ngóng mõi mòn.

Tính từng tháng, 31 ngày tháng đủ.
Mẹ lo con tròn đủ 31 ngày.
Là tháng thiếu nên bớt đi được một.
Bớt một ngày Mẹ lo bớt một ngày.

Rồi con lớn khôn hơn, mười mấy tuổi.
Mẹ vẫn lo từng buổi học đi về.
Lo buổi sáng, con đã ăn buổi sáng.
Lo buổi chiều, cơm sẵn đợi con về.

Con thi đậu, dù chỉ là Trung Học.
Mẹ cũng vui như con được làm quan.
Mẹ mừng rỡ khi con vào Đại Học.
-Ờ con tôi đã sắp được làm Quan. !

Rồi tốt nghiệp, Mẹ còn mừng hơn nữa.
Con ra trường, và có được việc làm.
Việc làm tốt, Mẹ vui mừng xiết kể.
Vẫn hằng đêm Mẹ cầu nguyện Quán Âm.

Một bước nữa, Mẹ không còn lo nữa.
Con lớn khôn và thành lập gia đình.
Con cưới vợ, có con, là mãn nguyện.
Mẹ hằng đêm vẫn cầu nguyện Thần Linh.

Rồi con muốn ra riêng bề gia thất.
Phải chìu thôi là ý muốn của con.
Mẹ vẫn muốn con ở cùng Cha Mẹ.
Nhưng làm sao, Cha Mẹ phải chìu Con.

Dù như vậy, Mẹ vẫn lo con trẻ.
Nó riêng tư, việc nhà cửa ra sao.
Cơm buổi sáng nó có ăn không nhỉ ?
Việc vệ sinh, bếp núc nó ra sao ?

Rồi một bữa tình cờ mà nghe được.
Đứa con Dâu tỏ ý không hài lòng.
Nó trách Mẹ sao mà nhiều chuyện quá.
Nó than phiền chuyện can thiệp Mẹ Chồng.

Nó chỉ muốn riêng tư gia đình nó.
Không muốn ai can thiệp chuyện đời tư.
Cha với Mẹ nên ở nhà Cha Mẹ.
Đừng tới hoài làm mất chuyện riêng tư !

Mẹ đau khổ, nhưng mà Cha tỉnh ngộ.
-Bà nó ơi ! Ta làm vậy đủ rồi !
Chim đủ cánh để nó bay khỏi tổ.
Bao năm trời lo chỉ tới đây thôi.

Giờ thôi hãy, ta vui phần dưỡng lão.
Mình hãy đi đến những chỗ nên đi.
Mình hãy đến những nơi minh cần đến.
Những lo toan, phiền muộn hãy quên đi.

Mẹ khen phải: ông nói nghe cũng phải.
Mình cả đời đã khổ nhọc vì Con.
Nó đã lớn, có gia đình con cái.
Mình đã già sao cứ phải vì con.

Sinh con cái mình đã làm bổn phận.
Phải dưỡng nuôi, mình cũng đã dưỡng nuôi.
Tình thương mến, mình cũng nhiều thương mến.
Nhưng Mẹ Cha- Con cái: chặn đường thôi.

Con đã lớn  là chim đầy đủ cánh.
Để nó bay, nó nhảy với cuộc đời.
Tuổi đã lớn, chuyện  mình là dưỡng lão.
Là hãy vui ngày tháng lão niên thôi.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment