Thursday 18 May 2017

MỘT NGƯỜI MẸ



Một người Mẹ

Tình của mẹ là tình thương biển rộng.
“Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình…”
Tình của Mẹ là tình thương bất tận.
Lòng Mẹ chan chứa bao trời đất tình.

Tôi biết thế , Bạn cũng từng biết thế.
Biết bao là những chuyện Mẹ hiền yêu.
Chuyện tự cổ, ngàn xưa tình của Mẹ.
Chuyện bây giờ : bao chuyện Mẹ hiền yêu.

Tôi đã kể bạn nghe câu chuyện Mẹ.
Nhà rất nghèo mà vẫn chí nuôi con.
Nhà đói khổ vẫn nuôi con ăn học.
Cực bao nhiêu, khổ mấy vẫn vì con.

Chuyện tôi kể hôm nay là cũng Mẹ.
Mẹ không nghèo như Mẹ của Kim Bằng .
Nhưng Mẹ khổ và Mẹ nhiều can đảm.
Phải đấu tranh với đời sống, tai ương.

Con của Mẹ, mới sinh ra bại não.
Cha chối từ, nhưng Mẹ giữ nuôi con.
Cha ly dị, Mẹ vẫn không nao núng.
Mẹ vững lòng, phấn đấu, quyết nuôi con.

Cả Bác sĩ cũng khuyên  nên từ bỏ.
“-Đứa bé nầy không thể lớn bình yên”.
Trẻ bại não làm sao mà nuôi lớn.
Có lớn lên cũng không thể bình yên.

Nhưng lòng Mẹ thương con không thể bỏ.
Bỏ cho ai và bỏ nó thế nào ?
Gửi xã hội ? Nó sẽ nhiều bất hạnh.
Để chết đi ! là tội giết con sao ?!

Bà Mẹ trẻ một mình, nhưng nhất định.
Quyết nuôi con cho đến lớn nên người.
Mẹ dậy sớm, thức khuya, làm đủ việc.
Mẹ quyết lòng chăm sóc đứa con yêu.

Mẹ không quản đưa con đi trị liệu.
Khó khăn nào Mẹ cũng cố vượt qua.
Vì con trẻ Mẹ học môn xoa bóp.
Hằng đêm ngày giúp con trẻ Mát Sa.

Mẹ cố dạy Đình Đình, tên cậu bé.
Học chuyên cần những bài toán thông minh.
Học chữ nghiã, học văn chương đủ cả.
“Kém thông minh thì phải học nhiều hơn.”

Mẹ không muốn cho con mình mặc cảm.
Nên dạy con nhữngg bài học tự tin.
Học phấn đấu để vượt qua trở ngại.
Trở ngại nhiều thì cố gắng thêm nhiều .

Công của Mẹ đã được Trời đền đáp.
Mẹ cố công dài suốt mấy mươi năm.
Đình Đình đậu: Cử Nhân Ngành Khoa Học.
Và Cử nhân ngành Kỹ Thuật Môi Trường.

Chưa dừng lại Đình Đình còn học tiếp.
Cậu Đình Đình học lấy bằng Luật Khoa.
Sau Đại Học Bắc Kinh còn học nữa.
Và bây giờ  đi Mỹ,  học ở Harward.

Chàng bại não bây giờ 29 tuổi.
Ở Harward, chàng thấy rất nhớ nhà.
Đúng hơn, nhớ người Mẹ chàng yêu qúi.
Hồng Vân Châu, người Mẹ quá tuyệt vời.

Đình Đình nói Mẹ chàng còn hơn Mẹ.
Vừa Mẹ Hiền vừa người bạn Tinh Thần.
Không có Mẹ, chàng không thành sự nghiệp.
Hồng Vân Châu, Người Mẹ quá thân yêu.

Mẹ chàng nói, với Bà thì cũng vậy.
Con của bà, là đứa trẻ tuyệt vời.
Không phải kẻ tật nguyền về trí não.
Mà là người có nhân cách,  anh tài.

Nghe chuyện kể, tôi bỗng dưng nhớ Mẹ.
Mẹ của tôi, không còn nữa trên đời.
Nhưng mỗi lúc mỗi khi nghe tiếng Mẹ.
Thì lòng tôi vẫn xúc động bồi hồi.

Tôi vẫn muốn là tôi còn nhỏ bé.
Vẫn thơ ngây để có Mẹ trên đời.
Tôi vẫn muốn nằm mơ tôi gặp Mẹ.
Để khóc cười tôi gọi tiếng: Mẹ ơi !

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment