Sunday 14 May 2017

Qui Luật Của Xe Rác - Law of Garbage Truck



Qui Luật của Xe Rác

Cám ơn Bạn đã gửi tôi câu chuyện.
Chuyện rất ngắn nhưng bài học hay.
Chuyện tựa đề”Quy Luật của Xe Rác”.
Chuyện cần nên áp dụng nó hằng ngày.

Chuyện kể là: Một hôm tôi vội vã.
Đón một chiếc Taxi ra Phi Trường.
Bỗng có một chiếc xe nhà phóng tới.
Suýt chút nữa đã tai nạn trên đường.

Chiếc xe nhà kia rõ ràng là có lỗi.
Vậy mà Tài Xế còn quay lại chửi Taxi.
Nhưng  Bác Tài Xế Taxi  vẫn kềm chế.
Chỉ vẩy tay chào rồi cứ tiếp tục đi.

Tôi bèn hỏi Bác Tài sao hiền quá.
Lỗi  anh ta thiệt là quá rõ ràng.
Suýt chút nữa đã xảy ra tai nạn.
Tai nạn chắc phải vào Nhà Thương !

Bác Tài Xế đã cho tôi bài học.
Bài học hay cho tôi sống trên đời.
Bài thực tế nhưng thiệt là quá tuyệt.
Bài học đời: người cư xử với người !

Bài học gọi là: “Quy Luật Xe Đổ Rác”
“The Law of the Garbage Truck “
Xe Truck Đổ Rác thì chắc là bạn biết.
Nó rất dơ, nó rất thối, nó rất hôi !

Nên thấy nó thì ai ai cũng là sợ.
Không có ai muốn cho nó vây vào.
Đụng Xe Rác chỉ có què với cụt.
Tránh nó thôi, cũng không có nhục đâu.

Đời vậy đó, bao người như Xe Rác.
Họ chất đầy những Rác Rến hôi tanh.
Rác thô lỗ, Rác cộc cằn, nóng giận.
Họ ra đường, xuống phố, chạy loanh quanh.

Nên gặp nó thì mau mau hãy tránh.
Tục ngữ: “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”.
Gặp Xe Rác thì lại càng nên tránh.
Tránh hôi tanh thì có xấu chi nào ?!
 
Đừng để Rác vây vào mình của Bạn.
Tránh càng xa thì càng chắc ăn hơn.
Mình tránh rác để mình không hôi thối.
Tội gì vây với bẩn Rác hôi tanh.

Đời không thiếu những chiếc xe Đổ Rác.
Ở đây kia và ở khắp mọi nơi.
Không cố ý, ra đường ta vẫn gặp.
Rác ở đâu mà chẳng có trên đời.

Điều quan trọng là cách mình cư xử.
Hoạ tự nhiên chỉ có một phần mười.
Còn lại chín là do mình cư xử.
Cư xử khôn thì tai họa cũng rời.

Những Rác Bẩn thì nơi nào cũng có.
Nhưng mà ta đừng mang nó vào người.
Đừng mang Rác cho những người ta gặp.
Bỏ Rác đi và mang đến nụ cười.

Cuộc đời ngắn nên phải cần Minh Triết.
Nếu không thì ta sẽ tiếc cuộc đời.
Vây với Rác không lợi gì hết cả.
Tránh Rác đi, ta tìm kiếm niềm vui.

Người đổ Rác nhưng mà ta Giác Ngộ.
Rác bẩn dơ thì ta bỏ đi thôi.
Chữ Giác Ngộ không xa mà gần gũi.
Hiểu nó rồi ta sẽ có Niềm Vui.

Ta hãy mở trái Tim đầy Hỉ xả.
Đi trên đường ta trải những tình thương.
Thì hoan lạc mọi người cùng được hưởng.
Thì tại sao không mang trải Tình Thương.

Có những kẻ dối lừa hay bạc ác.
Hoặc lừa ta hay là dối lừa người.
Làm sao tránh , trần đời không thể tránh.
Còn nhân gian  còn lắm chuyện , Bạn ơi !

Dù sao nữa, Bạn ơi ! Đời vẫn đẹp.
Nếu Từ Bi, nếu Bạn có thương yêu .
Đời Rác Rến, thì Bạn ơi, Giác Ngộ.
Thứ tha người, Đời sẽ  hết rong rêu.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment