Sunday 7 May 2017

Người Mẹ của Tiến Sĩ Toán Học AN KIM BẰNG



Người Mẹ của Tiến Sĩ Toán An Kim Bằng.

Tôi đã đọc rất nhiều câu chuyện Mẹ.
Nhưng chuyện nầy tôi cảm động rất nhiều.
Chuyện người mẹ của một ông Tiến Sĩ.
Đã hy sinh nhiều quá bởi Thương Yêu.

Tiến Sĩ Toán: tuổi ấu thơ nghèo khổ.
Thế gian nầy biết bao kẻ đói nghèo.
Không có chỉ một gia đình Tiến Sĩ.
Nhưng làm sao để học nếu như nghèo.

Nghèo quá đổi miếng cơm còn không có.
Thì làm sao đi học ở Thiên Tân.?!
Còn thêm bịnh, ốm đau và thang thuốc.
Nhà thì xa làm sao tới Thiên Tân.?!

Không sách vở làm sao mà đi học.
Mẹ gánh rau ra chợ rất là xa.
Rau bán hết chỉ mấy đồng bạc lẻ.
Mua sách rồi còn lại mấy đồng xu.

Lên Trung Học rồi còn lên Đại Học.
Mịt mù xa đường học đến Thiên Tân.
Chỉ đi bộ, Mẹ gánh gồng dưa muối.
Tháng đôi lần Mẹ gánh đến Thiên Tân.

Cha đau bịnh không có tiền mua thuốc.
Mẹ một mình lo gánh vác việc đồng.
Vất vả quá, Mẹ sáng chiều trưa tối.
Mẹ làm hoài mà công việc chưa xong.

Nhà chỉ nợ và mỗi ngày thêm nợ.
Nợ chồng thêm thì thống khổ chồng thêm.
Mẹ mệt mõi nhưng không giờ ngơi nghỉ.
Mẹ còng lưng nhưng vẫn ráng làm thêm.

Con đau quá những khi nhìn thấy Mẹ.
Muốn bỏ ngang không học , Mẹ không cho.
Mẹ nói khổ hay nghèo không sao hết.
Miễn sao là phẩm hạnh phải thanh cao.

Nghèo thế đó và khổ như thế đó.
Nhưng Kim Bằng không bỏ học giữa chừng.
Mẹ anh nói nếu khổ nghèo mà thắng.
Thì không gì không có thể thành công.

Lời của Mẹ là khuôn vàng thước ngọc.
Mẹ của anh là một tấm gương vàng.
Mẹ vượt hết những gian nguy khổ cực.
Thì phần anh, anh phải học thành công.

Anh đã đoạt những kỳ thi Toán học.
Đã bao lần anh đứng nhứt Thiên Tân.
Anh đã dự những kỳ thi Olympic.
Và Huy Chương anh cũng đoạt bao lần.

Anh tài giỏi, cái nầy thì công nhận.
Anh gắng công thì cái đó tất nhiên.
Nhưng người Mẹ cũng nhiều công không kém.
Ngưỡng mộ anh có được một Mẹ hiền.

Cũng ngưỡng mộ con người anh hiếu thảo.
Khi thành danh gặt hái được vinh quang.
Không ngần ngại tôn vinh người Mẹ qúi.
Nhờ công lao của Mẹ mới thành công.

Anh đã nói người Thầy cao cả nhất.
Là Mẹ anh, người xứng đáng là Thầy.
Mẹ xứng đáng là người Thầy đúng nghiã.
Nhờ Mẹ khuyên anh mới có ngày nầy.

Mẹ anh nói: Con ơi Trường Học lớn.
Là Trường Đời, những Khổ Cực, Đói, Nghèo…
Nếu con đậu thì trường nào con cũng đậu.
Không lớp nào hơn được lớp đói nghèo.

Nên anh nói : “Mẹ tôi , Trường Học lớn.
Dù Mẹ tôi chưa hề tới mái trường.
Nhưng mà Mẹ đã thi qua tất cả.
Và Mẹ tôi hơn hết mọi ngôi trường.”

Bạn có thấy câu chuyện nầy hay quá.
Mẹ của người hay là Mẹ của tôi.
Sao giống quá, bao la Tình của Mẹ !
Là tình thương, ôi sao quá tuyệt vời.

Tôi đã khóc khi đọc bài người Mẹ.
Mother’s Day càng nhớ Mẹ không nguôi.
Mẹ tôi mất bảy mươi năm rồi đó.
Mà hôm nay, sao vẫn nhớ  bồi hồi.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment