Tuesday 15 October 2019

Giáo dục một người ngốc thành nhân tài


 Bác Sĩ Benjamin Carson.

Tôi mới đọc : câu chuyện hay trên Net.
Câu chuyện về : Bác Sĩ Benjamin Carson.
Ông Bác Sĩ : người da đen, dân Mỹ.
Ông năm nay :  tuổi gần được bảy mươi (70).

Tôi muốn kể : một cuộc đời đặc biệt.
Của một người : Bác Sĩ Mỹ da đen.
Chuyện nước Mỹ : da đen làm Bác Sĩ.
Không hiếm gì : trong thời đại hôm nay.

Nhưng đặc biệt : ông xuất thân nghèo khổ.
Không có cha : chỉ có mẹ đơn thân.
Một người Mỹ : da đen là đã khổ.
Không có cha : lại nghèo khổ, tủi thân.

Ông đi học : bị bạn bè khinh dễ.
Trong lớp học : bạn bè mắng “thằng Ngu”.
Bạn bè phán : là thằng Ngu nhất lớp.
Ở trong trường : mang tiếng một “Thằng Ngu”.

Nghèo đã khổ : lại Ngu, càng thêm khổ.
Không có Cha :  bị chúng bạn cười chê  .
Mẹ dốt chữ : lại làm nghề lao động.
Da lại đen : toàn thứ bị cười chê.

Làm sao để : một bé con như thế.
Có thể thành : người tên tuổi “nhân tài”.
Cái nầy khó : quả thật là rất khó.
Phải làm sao : để thay đổi cuộc đời.?

Công lao Mẹ : tất cả là công Mẹ.
Mẹ của ông : tên là Sonya Carson.
Một bà Mẹ : thật vô cùng vĩ đại.
Dù cho là : một phụ nữ da đen.

Da đen đuá : nhưng tâm hồn vĩ đại.
Không học hành : nhưng bà có thiên tài.
Bà hướng dẫn : làm con mình thay đổi.
Một thằng Ngu : thành ra một nhân tài.

Bà áp dụng : một kỷ cương , gia giáo.
Không cho con : xem nhiều quá TiVi.
Bà bắt buộc : Con phải làm bài tập .
Và siêng năng : đọc sách vở mỗi ngày.
Bà nghiêm khắc : và rất là kỹ luật.
Không cho con : vi phạm một điều nào.
Đọc sách vở : không đọc cho lấy có.
Đọc kỹ càng : và ghi chép đàng hoàng.

Lúc đầu mới : dĩ nhiên ông bất mãn.
Nhưng dần dần : ông thấy có niềm vui.
Mỗi cuốn sách : cho ông nhiều ích lợi.
Đọc sách nhiều : ông bỗng trở thông minh.

Ông ngưỡng mộ : nhiều danh nhân thế giới.
Nhiều con người : rất vĩ đại tài ba.
Ông cũng thấy : có nhiều người vĩ đại.
Đã xuất thân : từ nghèo khổ mà ra.

Ông thay đổi : và quyết tâm thay đổi.
Không muốn ai : chế nhạo, chửi mình Ngu.
Trong lớp học : ông trở nên người giỏi.
Không còn ai : dám gọi tiếng “ Thằng Ngu”.

Ông thay đổi : tất cả là nhờ Mẹ.
Mẹ của ông : luôn tin tưởng vào ông.
Bà không nghĩ : con của Bà ngu ngốc.
Bà tự tin : con bà cũng thông minh.

Điều quan trọng : là do mình dạy dỗ.
Mình dạy sai : con mình mới làm sai.
Mình dạy tốt : thì con mình sẽ tốt.
Bà quyết tâm : dạy dỗ tốt con mình.

Con lầm lỗi : Bà không cho “xin lỗi “.
Mà bắt con : phải tìm biết điểm sai.
Phải tìm hiểu : sai chỗ nào để sữa.
Sữa thế nào : những cái lỗi mình sai.

Cách giáo dục : của bà là tuyệt hảo.
Nên Carson : đã thành một nhân tài.
Ông học giỏi : và giành nhiều học bỗng.
Ông trở thành : nhà giải phẫu thần kinh.

Câu chuyện thật : mà như là huyền thoại.
Ta học ông : một gương sáng nhân tài.
Ta cũng học : Bà Mẹ ông vĩ đại.
Đã dạy con : một kẻ Ngốc thành tài.
THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment