Monday 7 October 2019

Đúng Sai Phải Trái ở trên đời


Đúng Sai Phải Trái ở trên đời

Thói thường vẫn tự cho là mình đúng.
Không mấy người chịu nhìn nhận mình sai.
Không biết quấy nên cho là mình đúng.
Biết quấy rồi vẫn không nhận mình sai.

Thói đời thế, con người  thường vẫn thế.
Nên ở đời đừng tranh luận đúng sai.
Chưa tranh luận đã rõ ràng sai đúng.
Thì cần chi phải tranh luận đúng sai.

Người sai mấy cũng cho mình là đúng.
Thì uổng công khi mình nói họ sai.
Khi mình nói họ sai : thù với oán.
Tranh luận thì : Họ luôn nói mình sai.

Nên gặp kẻ không cùng mình suy nghĩ.
Thì tốt hơn là nên tránh mặt đi.
Đời muôn kẻ : nhưng bạn bè ít lắm.
Đời gặp may : mới có được bạn bè.

Bạn nhậu nhẹt : chỉ cười khi có rượu.
Hết rượu rồi : Bè bạn cũng thôi chơi.
Nên đừng có : Bạn bè bên chén rượu.
Bạn hàn vi : có lúc cũng thôi chơi.

Không tin tưởng : tốt hơn đừng bè bạn.
Tin tưởng nhau : tuyệt đối chẳng nghi ngờ.
Có bằng chứng : cũng đừng nên ngờ vực.
Có nhiều khi bằng chứng cũng là ngờ !.

Nơi Toà Án có bao người bị tội.
Nhưng nhiều khi vẫn là tội hàm oan.
Có những kẻ phạm bao nhiêu điều tội.
Nhưng trước Toà họ được bảo hàm oan !

Nên đừng có cả tin vào bằng chứng.
Có nhiều khi bằng chứng tạo hàm oan.
Những kinh nghiệm ngoài đời, trong lịch sử.
Có bao nhiều là chuyện những hàm oan.



Chuyện phải trái còn nhiêu khê hơn nữa.
Với thời gian phải trái sẽ đổi thay.
Nay là phải nhưng ngày mai sẽ trái.
Trái hôm nay nhưng sẽ phải ngày mai.

Đọc lịch sử : Tôi thấy thương Nguyễn Trãi.
Suốt cuộc đời : tận tụy với quê hương.
Nhưng kết cuộc : bị hàm oan tru lục.
Đã từ quan vẫn bị giết thảm thương.

Cũng lịch sử : Chuyện Gia Long thống nhất.
Có người cho là công lớn Gia Long.
Nhưng thống nhất mà không nhìn xa rộng.
Thì cái nầy có phải thật là công ?.

Chuyện đất nước ngày nay thì cũng thế.
Có là công khi thống nhất Bắc Nam.
Nước thống nhất phải tự do như Đức.
Nếu mà không : đừng thống nhất Bắc Nam.

Chuyện phải trái : cái nào thì mới đúng.
Giáo dục xưa : Trò phải học thuộc bài.
Giáo dục mới : Thuộc bài không cần thiết.
Biết nghĩ suy : cần thiết hơn thuộc bài.

Chánh trị cũ : dân nghe lời Vua Chuá.
Còn bây giờ : Vua Chuá phải nghe dân.
Chuyên Khoa Học : luôn luôn tìm cái mới.
Chuyên canh nông : Thay đổi kiếp nông dân.

Nói tóm lại : đời đúng sai phải trái.
Là mong manh ranh giới giữa mọi điều.
Đừng phê phán : khi mình chưa biết rõ.
Đời đúng sai : mình không biết bao nhiêu.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment