Saturday 12 October 2019

Qui Luật của Sinh Tồn


Qui luật sinh tồn.

Tôi mới đọc : một bài hay trên Net.
Bài rất hay : những qui luật sinh tồn.
Trong cuộc sống : có những điều phải biết.
Có những bài : phải học để sinh tồn.

Bài thứ nhất : là bài học phấn đấu.
Cuộc đời nầy : không dễ dãi với ai.
Nên phấn đấu : là bài cần phải học.
Bài học nầy : không  chỉ của riêng ai.

Người nghèo khó : dĩ nhiên cần phấn đấu.
Chuyện đói nghèo : không phải tội con người.
Nhưng là tội : khi mình không phấn đấu.
Biếng nhác lười : là những tội trên đời.

Phải phấn đấu : và tận tình phấn đấu.
Mà vẫn nghèo : thì mới nói số trời.
Không phấn đấu : mà đỗ thừa số mệnh.
Thì cái nầy : có tội với Ông Trời.

Chuyện trở ngại : cuộc đời nào cũng có.
Nhưng vượt qua : hay là chẳng vượt qua.
Trước nhứt phải : coi mình có chiến đấu.
Phải tận tình : cố hết sức vượt qua.

Chuyện phiền não: cuộc đời không tránh khỏi.
Không mấy ai : không phiền não trên đời.
Nhưng phấn đấu : để vượt qua phiền não.
Đó chính là : đòi hỏi của cuộc đời.

Chuyện hạnh phúc : cái nầy ai cũng muốn.
Nhưng không dưng : hạnh phúc đến với mình.
Làm bao việc : mới mong mình hạnh phúc.
Chỉ ước mơ : thì hạnh phúc xa vời.

Chuyện may mắn : cái nầy đời ít lắm.
Không mấy người : may mắn ở trên đời.
Được trúng số : trên đời nầy ít lắm.
Đừng ước mơ : sung rụng để nằm chờ. !

Người giúp đỡ : trên đời nầy ít lắm.
Đừng mong ai : tử tế giúp đỡ mình.
Người tử tế : ít khi mình gặp được.
Nên đừng tìm : người tử tế giúp mình.

Nếu gặp gỡ : những người không tử tế.
Đừng thở than : đỗ lỗi tại vì đời.
Đời không thiếu : những con người bất hảo.
Kẻ gian manh : nhiều quá ở trên đời.

Nên thận trọng : với mọi người giao tiếp.
Không vội nghi : cũng đừng có vội tin.
Có tin tưởng : cũng dè chừng một nửa.
Đối với ai : cũng đừng quá cả tin.

Nhưng mà với: bản thân thì lại khác.
Bản thân mình : phải tuyệt đối khả tin.
Với tất cả : mình phải người khả tín.
Đối với ai : mình cũng phải đáng tin.

Không khả tín : là một người thất bại.
Được người tin : thì mới có thành công.
Nên phải sống : luôn làm người thành thật.
Mất lòng tin : thì không thể thành công.

Sống khiên tốn : không làm người khoác lác.
Kẻ khoe khoang : thiên hạ chẳng ai ưa.
Dù khoe của : hay là khoe tài giỏi.
Khoe thứ gì : thiên hạ cũng không ưa.

Cả nhan sắc : cũng không nên khoe sắc.
Sắc đẹp ai : thì rồi cũng phai tàn.
Nên phòng lúc : khi mình phai nhan sắc.
Lúc đẹp xinh : lịch sự chẳng khoe khoang.

Không tranh cải : đó là qui luật sống.
Tranh cải ai : cũng không có ích gì.
Toàn bất lợi : mỗi khi mình tranh cải.
Thế cho nên : đừng tranh cải với ai.

Chuyện quá khứ : đã qua đừng nhắc lại.
Chuyện tương lai : thì có thể mong chờ.
Nhưng nổ lực : phải quyết tâm, nổ lực.
Không tự nhiên : cứ nằm mộng, mong chờ.

Nói tóm lại : cuộc đời nhiều qui luật.
Phải nằm lòng : những qui luật cuộc đời.
Phải học tập : và thực hành hằng bữa.
Thì mới mong : có cuộc sống yên vui.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment