Monday 7 October 2019

Tốt hơn đừng tranh cải làm gì


Tốt hơn đừng tranh cải làm gì.

Trong cuộc sống : có nhiều khi tranh luận.
Có nhiều khi : tranh cải với người đời.
Nhưng kinh nghiệm : cho thấy là tranh luận.
Rất nhiều khi : không ích lợi trên đời.

Đời tranh luận : bởi vì nhiều ý kiến.
Ý mỗi người : mỗi khác ở trên đời.
9 người có : nhiều hơn 10 ý kiến.
Cho nên là : nhiều tranh luận trên đời.

Nên tranh luận : là một điều thường sự.
Ai cũng cho:  là mình đúng, mình hay.
Tranh luận mấy : vẫn mỗi người một ý.
Tranh luận rồi : không ai chịu nhường ai.

Là chưa kể : là nhiều khi sinh sự.
Tranh luận rồi : thì ẩu đả, ra tay !
Sau tranh luận : thường trở thành thù hận.
Bất đồng rồi : không còn biết đúng sai.

Cả chân lý : thì vẫn còn thay đổi.
Thì lấy gì : mà tranh cải trên đời.
Nên xung đột : chuyện thường khi tranh cải.
Tốt hơn là : đừng tranh cải trên đời.

Có câu chuyện : tôi kể rồi, hay quá.
Chuyện hai người : tranh cải về Khổng Minh.
Một người nói : Khổng Minh là Gia Cát.
Một người tranh : Gia Cát khác Khổng Minh.

Hai người cải : ai cũng cho mình đúng.
Mới tìm người : phân xử để công minh.
Người phân xử : nghe xong phần tranh luận.
Bảo đóng tiền : ông mới xử công minh.

Bạn có biết : thế nào lời phân xử.
Ông xử sao :  Gia Cát  với Không Minh.?
Ông phán xử : Khổng Minh và Gia Cát.
Thì rõ ràng : Gia Cát khác Khổng Minh.!

Người thua cuộc : thì lấy làm tức lắm. !
-“Sao lấy tiền : mà ông xử bất minh.
-Ông phải biết : Khổng Minh là Giá Cát.
-Sao nói rằng : Gia Cát khác Khổng Minh”.

Người  phân xử : - “với một người ngu dốt.
Thì đương nhiên : Gia Cát khác Khổng Minh.
Vừa ngu dốt : mà lại vừa ngang ngược.
Thì làm sao : mà tôi  xử công minh.”

“Ông thua bạc : nhưng ông lời bài học.
Không bao giờ : tranh cải với người ngu.
Người ngu dốt : mình lấy gì tranh cải.
Tuyệt đối là : không tranh cải người ngu.”

Bài học đó : tôi học rồi thấm thiá.
Biết bao lần : tôi gặp nó trong đời.
Biết bao bận : tôi đã buồn tức tối.
Biết sớm hơn : tôi chẳng cải tranh rồi.

Càng tranh cải : với người càng bất lợi.
Người  cảm thông : thì ta nói chuyện chơi.
Không thông cảm : thì thôi,  chào giả lả !
Chỉ hàn huyên : với bằng hữu trên đời.

Không phải bạn : thì thôi, không tâm sự.
Tâm sự mình : chỉ có bạn tâm giao.
Bạn quen biết : thông thường không tâm sự.
Chẳng tranh đua :  không hơn kém tâm giao.!

Không tranh luận : về vấn  đề tôn giáo.
Không cải tranh : về chuyện những niềm tin.
Chuyện tín ngưỡng, niềm tin : đều nên tránh.
Người khác nhau : mỗi người một niềm tin.

Chuyện chánh trị : là chuyện cần nên tránh.
Ngay anh em : quan điểm cũng khác nhau.
Nếu  bè bạn : quan niệm càng rất khác.
Dù bạn thân : quan niệm cũng khác nhau.

Bàn chính trị : hay bàn về tôn giáo.
Cũng đều là : dễ dàng mất thân tình.
Cả cha mẹ, anh em : đều khác biệt.
Không luận bàn : mới  giữ  được thân tình.

Nói tóm lại : tốt hơn đừng tranh luận.
Tranh luận gì : và tranh luận với ai.
Đều có thể : tổn thương vì xung đột.
Gặp gỡ ai : không tranh cải đề tài.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran. blogspot.com.au

No comments:

Post a Comment