Monday 7 October 2019

Thói quen nào không tốt hãy quên đi


Thói quen không tốt hãy quên đi.

Tôi mới đọc : một bài hay trên Net.
Bài :  “thói quen không tốt hại bản thân”.
Ai cũng có : những thói quen không tốt.
Có thói quen không tốt : hại bản thân.

Nên phải biết : và phải cần sữa đổi.
Có thói quen : cần phải sữa đổi đi.
Không sữa đổi : duy trì thói quen xấu.
Thì không hay : không có lợi ích gì.

Thứ nhất là : che giấu những cảm xúc.
Thói quen nầy : ta vẫn nghĩ chuyện thường.
Lúc còn bé : cha mẹ rầy khi giận khóc.
Nhất là trai : yếu đuối bị coi thường.

Không được khóc : nhất là không được giận.
Chuyện nầy nghe : có vẽ rất bình thường.
Với trẻ nhỏ : người lớn thường răn dạy.
Trẻ con ngoan : không được khóc, giận hờn…

Nhưng cấm đoán : có nhiều khi tiêu cực.
Dù trẻ con : cũng quyền được tỏ bày.
Khi vừa ý : hay khi không vừa ý.
Khóc khi buồn : cười nói những khi vui.

Nén tình cảm : hay cố tình che dấu.
Khi lớn lên : thành kẻ thích dấu che.
Kẻ che dấu : không phải người thành thật.
Đạo đức đời : không cho phép dấu che.

Thứ hai là : mình không được sai quấy.
Điều nầy nghe : thấy là đúng quá rồi.
Nhưng thực tế : cuộc đời không giản dị.
Nên lầm sai : chuyện thường có trên đời.

Bài viết kể : nhà phát minh vĩ đại .
Ông Thomas Edison : từng thất bại ngàn lần.
Nhưng ông nói : tôi không hề thất bại.
Mà chỉ là : tôi trải nghiệm ngàn lần.

Cái quan trọng : là cần nên học hỏi.
Mỗi lần sai : nếu mình học một bài.
Nhiều bài học : mình sẽ thành thông thái.
Nên không cần : phải lo sợ mình sai.
Thứ ba là : không chịu nhìn nhận lỗi.
Thất bại thì : thường đỗ lỗi tại, vì…
Mà không chịu : thấy là mình có lỗi.
Cứ đổ thừa : thì không có ích gì.

Thứ tư là : cứ giữ mối thù hận.
Ở trên đời : không thể tránh hận thù.
Nhưng cứ giữ : hận thù không ích lợi.
Muốn không buồn : thì bỏ bớt hận thù.

Giữ thù hận : làm tổn thương sức khỏe.
Hận thù thì : sẽ làm hại bản thân.
Thù càng lớn : bịnh sẽ càng thêm nặng.
Hận càng sâu : thì càng hại bản thân.

Không quên được: làm sao mà quên được.?
Có người thù : hận suốt cả cuộc đời.
Mà ngắn lắm : cuộc đời người ngắn lắm.
Mang hận thù : chỉ hao phí thời giờ.

Thứ năm là : đồ đoán ý người khác.
Người ta không : mà mình nghĩ đúng rồi.
Tánh đồ đoán : nhiều người hay mắc phải.
Nhưng phần đông : những đồ đoán đều sai.

Thứ sáu là : so sánh với người khác.
Tánh tình nầy : là một thứ lỗi lầm.
Khi so sánh : ta thấy nhiều người khác.
Họ hơn ta : kết quả chỉ mình buồn.

So giàu có : người hơn mình nhiều lắm.
Nếu đem so : thì mình thấy kém thua.
Nhưng thực tế : người thua mình cũng lắm.
Không ích gì:  khi so sánh hơn thua.

Thứ bảy là : nghe ý kiến người khác.
Không nên nghe : dù ý kiến người thân.
Không cố chấp : nhưng cũng đừng yếu đuối.
Theo ý người : không bằng chính bản thân.

Nói tóm lại : nhiều thói quen nên bỏ.
Thói quen nào : không tốt hãy quên đi.
Đời sống tốt : đòi phải luôn học hỏi.
Cái gì hay học hỏi, xấu quên đi.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment