Friday, 9 September 2016

Nhân Quả, Nghiệp Quả



Người Việt ta quen thuộc thuyết Nghiệp Quả.
Mấy nghìn năm trong văn hoá Việt Nam.
Nhiều người nghĩ đó là thuyết nhà Phật.
Sự thực thì đó là thuyết giáo Đạo Hindu.

Đạo Hindu là đạo nguyên thủy của Ấn Độ.
Ấn Độ thực ra có nhiều đạo khác nhau.
Nhưng đa số đều theo  Ấn Độ Giáo.
Ấn Độ Giáo là một tên khác của Đạo Hindu.

Ấn Độ Giáo thì tin là có nhiều vị Thần Thánh.
Nhưng có một Vị Thần Chuá Tể là Thần Vishnu.
Thần Vishnu cai quản tất cả các vị Thần Thánh.
Như đã nói Ấn Độ Giáo cũng là Đạo Hindu.

Vishnu và các vị Thần Thánh lo việc thưởng phạt.
Cho nên mới có thuyết Nghiệp Quả Nhân Duyên.
Nghiã là con người sẽ bị các vị Thần thưởng phạt.
Làm tốt thì được thưởng, làm xấu thì bị phạt.

Phải biết Xã Hội Ấn Độ có nhiều giai cấp.
Mỗi giai cấp có thân phận khác nhau.
Có giai cấp thống trị, giai cấp bị trị.
Mỗi giai cấp quyền hành quyền lợi khác nhau.

Sự khác nhau theo quan niệm Ấn Độ Giáo.
Là do sự thưởng phạt của các Vị Thần Linh.
Đối với từng con người khi họ còn sống.
Thiệt thòi hiện tại do lỗi kiếp trước đã làm.

Dựa vào hành động kiếp trước gọi là Nghiệp Quả.
Bởi sự sướng khổ con người do các Vị Thần Linh.
Cho nên Đạo Hindu mới có tục thờ cúng.
Thờ cúng là một hình thức hối lộ các Thần Linh.

Con người không tiếp xúc trực tiếp Thần Thánh.
Mà phải qua trung gian là các Nhà Tu.
Nên Ấn Độ có một giai cấp lớn mạnh là Tu Sĩ.
Tu Sĩ có nhiều quyền hành nhất của đạo Hindu.

Bởi Tu Sĩ có quyền tiếp xúc Thần Thánh.
Thường nhân muốn xin gì phải qua nhà Tu.
Thần Thánh người thường không tiếp xúc được.
Tiếp xúc được với Thần Thánh chỉ có Nhà Tu.

Sự thực Nhà Tu không  tiếp xúc được Thần Thánh
Nhà Tu cũng chỉ là những con người bình thường
Cho nên sự cầu nhờ Nhà Tu xin với Thần Thánh.
Cầu xin Thần Thánh bất cứ điều gì cũng uổng công.

Đức Phật đã nhìn thấy sự thật uổng công đó.
Ngài đã từng làm nhà Tu của Đạo Hindu.
Cho nên Ngài đã biết rõ đâu là sự thật.
 Nhà Tu nhưng Ngài không hề thấy Thần Hindu.

Sau khi từ bỏ Đạo Hindu, Ấn Độ Giáo.
Ngài bỏ công tìm hiểu nguyên nhân khổ đau.
 Ngài giác Ngộ khổ đau không do Thần Thánh.
Mà chính là con người đã tự làm ra khổ đau.

Đây là sự Giác Ngộ vô cùng to lớn và hữu ích.
Nó đánh đổ tất cả lý Nghiệp Quả Đạo Hindu.
Nó cũng bác bỏ hoàn toàn vai trò của Tu Sĩ.
Tu Sĩ không có vai trò trung gian Thánh Thần.

Tu Sĩ với Phật là người Học Đạo, Giảng Đạo.
Giác Ngộ là tìm ra nguyên nhân khổ đau.
Chính con người tạo ra Nhân Quả, Nghiệp Quả.
Nếu tạo ra Nhân khổ thì phải chịu Quả đau.

Nghiã là tự mình làm thì tự mình chịu.
Không có chuyện thưởng phạt của ông Thần.
Cho nên không có chuyện cầu xin Thần Thánh.
Và cũng không cần những Tu Sĩ làm  trung gian.

Nghiệp Quả Nhân Quả đều là do mình cả.
Nghiã là chỉ có mình tự cứu lấy mình.
Chỉ có mỗi con đường Nhân Nghiã, Đạo Đức.
Là con đường giải trừ Nhân Qủa, cứu mình.

THÁI TẤN TRUYỀN


No comments:

Post a Comment