Tuesday 23 March 2021

GIỮ BÌNH TĨNH

 Có thể giữ được bình tĩnh thì mới giữ được phúc khí -  Lam Sơn  image.png

Mt người tính tình càng đim đm thì phúc báo càng dày

Tht vy, càng ln tui, càng phát hin ra, mt người tính tình càng đim đm thì phúc báo càng dày.

Trong cuc sng, ai cũng s gp phi người hay s vic khiến bn phi khó chu.

Ni gin là bn năng, nhưng thường không gii quyết được vn đ, hơn na nó còn phá hy mi quan h nhân sinh, nghiêm trng hơn là nó làm tn hi đến thân th, li bt cp hi.

Vi nhng người thc s bn lĩnh, h đu biết cách điu tiết cm xúc ca mình tr nên bình hoà. Bi vì h biết rng đ gi được phúc khí, thì trước hết phi tiết chế được tính nóng ny.

Qu Cc T tng nói: "Người mà din mo không t ra vui thích, cũng không t ra tc gin, như vy mi có th phó thác s tình quan trng được".

Nghĩa là, bt lun gp phi s tình gì, mà người nào không vui mng ra mt, cũng không trn mt tc gin, là người khiến người khác cm thy đáng tin cy, là người có th phó thác đi s.

Nổi giận là bản năng, nhưng kiểm soát cơn nóng giận là bản sự

Bn đã bao gi gp trường hp tương t như thế này chưa:

đơn v công tác, vô duyên vô c b người khác vu khng;

Đang chy xe trên đường, suýt tông vào xích lô đang đi ngược chiu;

V đến nhà, mt vn đ ging đi ging li ba ln đa tr vn không chu hiu.

Khi gp nhng vn đ này, vic ni nóng là bn năng ca con người, tuy nhiên, nếu chúng ta c luôn nóng ny như vy, tranh cãi vi người khác, ni cơn tam bành, thì đôi khi không nhng không gii quyết được vn đ mà còn gây ra nhng rc ri mi.

Có người nói, phân tích ch N () ra, thì phía trên là ch Nô () trong t nô l, còn phía dưới là ch Tâm (). Tc là, mt người mà không kim soát được cm xúc ca mình, thì rt d tr thành nô l ca cm xúc.

Ch nhng người biết kim chế cm xúc mi có th tr thành người làm ch cuc đi mình.

Mt ln vào ban đêm, tôi lái xe ra sân bay đón anh trai v nhà, trong lúc ch đèn xanh ngã tư, tôi thy sau khi đèn xanh, chiếc xích lô máy phía trước không n máy. Nhng người phía sau xe liên tc bóp còi.

Khi tôi va th ca kính xe xung và nghiêng người nhìn v phía trước, thì người lái xe phía sau đã hét vào mt tôi: "Nhìn gì mà nhìn, đi nhanh lên!"

Tôi lp tc ni gin nói: "Không phi tôi không đi, không thy phía trước b chn à?"

Anh tôi ngi kế bên tài xế ra hiu cho tôi không được hét lên vi tài xế phía sau, sau đó th ca kính xe xung nói: "Xin li, phía trước có mt chiếc xích lô chn ngang, đ tôi đi xem có chuyn gì".

Nói xong, anh xung xe đi ra phía trước đ kim tra, hóa ra người điu khin xích lô đang nghe đin thoi, không đ ý đèn xanh.

Sau khi đi qua ngã tư, tôi nói vi anh trai: "Tính anh cũng lành tht đy. Rõ ràng là tên tài xế kia không nhìn thy xích lô phía trước mà còn đ li cho chúng ta".

Anh trai nói: "Chúng ta cãi nhau vi anh ta, thì có ích gì? Cãi nhau không gii quyết được vn đ".

Anh trai tôi khi còn tr, mt li không va ý thôi là anh đã ni nóng lên ri, my năm nay, anh y mt mình công tác bên ngoài, t mt nhân viên bình thường đã tr thành phó tng giám đc, bn s càng ngày càng ln, tính nóng gin thì ngày càng không còn na.

Kỳ thc hng người có bn s không nóng ny mà h biết cách kim chế cm xúc và gii quyết vn đ mt cách lý trí và bình tĩnh.

Bi vì h biết rõ rng nhng quyết đnh được đưa ra trong lúc nóng gin thông thường s khiến người ta phi hi tiếc.

Nổi giận là bản năng, nhưng kiểm soát cơn nóng giận là bản sự. (Nguồn: Pxhere)

Ni gin là bn năng, nhưng kim soát cơn nóng gin là bn s.

 

Muốn giữ được phúc khí thì trước hết phải kiềm chế được tính nóng nảy

Trên đường đi, s có lúc bn gp phi nhng người và nhng s tình mà bn không thích, bn cũng s gp phi nhng người không ưa bn, gp phi người đi x bt công vi bn và thm chí là  b tht bi.

Đó vn là trng thái bình thường ca cuc sng, không cn phi tc gin, không cn phi phàn nàn, càng không cn phi so đo tính toán, căm gin bt bình.

Có câu nói rt hay đó là: Nếu ngay c cm xúc ca mình mà không kim chế được thì dù cho bn c thế gii thì sm mun gì bn cũng s phá hng tt c.

Tôi tng xem qua mt tin tc trên Internet rng, Nam Kinh, Trung Quc có mt anh chàng đi giao đ ăn, trong lúc đang vi giao đ ăn li l mt thang máy, nht thi không tiết chế được cm xúc, mà không ngng đá vào thang máy đ trút gin.

V sau, sau khi qun lý khu dân cư báo cáo, cnh sát đã thông qua ghi hình giám sát, truy bt được anh. Chàng trai giao đ ăn cho biết vì nhà ca anh có mt s biến c, tâm tình đc bit ti t, li l mt thang máy, nht thi bc đng mà làm chuyn ngu xun.

Thông qua s phi hp ca cnh sát, qun lý toà nhà đã chp nhn li xin li ca anh và 2.000 nhân dân t (khong 7 triu VNĐ) bi thường.

Anh ta đá mt cái mà mt đi tin lương na tháng, suýt na còn b cnh sát giam gi, qu tht làm chng bõ công.

Mt nhà văn tng nói: Mi vic không thông, bi vì vn còn nóng tính.

Nóng tính thì làm kh người khác, và cũng làm kh chính mình. Cho nên, cn hc cách kim chế nóng ny, gp chuyn đng quá gp gáp, kiên nhn hơn mt chút, mi có th gi được bình an và phúc khí. 

Trong mt đơn v công tác xy ra mt chuyn như thế này. Năm đó, đơn v có t chc tranh c chc v giám đc b phn nhân s.

Tng cng có 4 người tham gia, trong đó anh Chu và anh Lp có năng lc tương đương và có trin vng nht.

Sau khi có kết qu kim tra viết, anh Chu cao hơn anh Lp mt chút.

Tiếp theo là thi din thuyết và b phiếu kín ti ch.

Hai đim s được cng li vi nhau đ xác đnh ng c viên cui cùng.

Trước khi din thuyết và b phiếu, anh Chu bt đu thường xuyên ti lui văn phòng lãnh đo và mi các đng nghip đi ăn ti.

Ngay sau đó, có tin đn trong đơn v rng ln này chc v giám đc đã được d tính cho anh Chu.

Anh Lc sc mt càng ngày càng khó coi, thm chí còn nói riêng vi bn bè ca mình rng vì như vy không công bng, tt hơn là nên rút lui.

Vào ngày din thuyết, anh Lc đã b mt s đng nghip kéo vào hi trường.

Kết qu, anh Lc đã giành chiến thng vi s phiếu bu cao.

Sau này, anh Lc nói rng may mn lúc y anh không xung đng, đến nhà lãnh đo "lý lun", và may mn nh bn bè khuyên bo mà anh đã tham gia thi.

Làm mt người trưởng thành chín chn, bn kim soát được cm xúc ca mình bao nhiêu, thì s gt hái được thành công by nhiêu, dù là trong tình yêu hay trong cuc sng.

Vô s s tht đã chng minh rng ch nhng ai có th kim soát được cm xúc ca mình thì cui cùng mi có th gt hái được hnh phúc và may mn.

Học cách không tức giận, học cách khoan dung

Không có ai không bao gi ni nóng. Ch là nhng người có ni tâm mnh m, ngày qua ngày tôi luyn, đ cao bn thân, nhìn thu chân tướng nhân sinh, mà hc được cách tiết chế cm xúc ca bn thân.

Trong cuc sng, chúng ta thường thy rng nhng người bn s càng yếu kém thì tính tình càng nóng ny. Người càng có bn lĩnh thì tính càng ít ni nóng. Không phi h không có tính nóng ny, ch là h có tính t ch mnh m.

Trong cuc sng, không th tránh khi có người không ưa bn.

Nếu bn ưu tú, nht đnh s có người ghen t, lúc nào cũng ch xoi mói vào khuyết đim ca bn, thm chí t không thành có, kiếm chuyn gây s;

Nếu bn là người tm thường, bn s b người khác khinh b.

Đây là mt khác ca nhân tính, nếu bn vì nhng điu đó mà tc gin, thì c đi này bn cũng tc không hết gin.

Khi b gây khó d, b vu khng, hãy nghĩ đến cuc đi thoi kinh đin gia cao tăng Hàn Sơn và Thp Đc.

Hàn Sơn hi Thp Đc: "Thế gian vu khng tôi, c hiếp tôi, s nhc tôi, cười nho tôi, khinh b tôi, coi thường tôi, ghét b tôi, la di tôi, thì đi đãi ra làm sao?"

Thp Đc tr li: "Ch cn nhn nhn anh ta, nhường anh ta, tươi cười vi anh ta, tránh né anh ta, chu đng anh ta, tôn trng anh ta, không cn lý l vi anh ta, ch thêm vài năm ông nhìn li hn xem".

Bn không tc gin, tc là bn đã thng.

Tâm thái tốt, thì trước đủ loại sự tình xảy ra trong cuộc sống vẫn có thể dùng tâm thản nhiên để đối đãi. (Nguồn: Pxhere)

Tâm thái tt, thì trước đ loi s tình xy ra trong cuc sng vn có th dùng tâm thn nhiên đ đi đãi. 

Nếu bạn giữ được bình tĩnh, phúc khí tự đến

Trong cuc sng, nếu bn mun sng tt, kỳ tht điu phi phn đu không ch là kết qu, mà quan trng hơn là tâm thái.

Mt người có tính tình như thế nào, thì tâm thái s như thế. Mà tâm thái là th quyết đnh cuc đi ca mt người.

Tâm thái tt, thì trước đ loi s tình xy ra trong cuc sng vn có th dùng tâm thn nhiên đ đi đãi.

Người có tâm thái tt biết cách thêm gia v cho cuc sng, làm cho cuc sng thường hng tr nên sinh đng và thú v.

Cuc sng này, mười điu có đến tám chín điu không như ý, nếu gp chuyn không như ý mình thì hãy t nh mình rng: "Không sao đâu, mi chuyn ri s qua".

Hãy sng tht vui mi ngày, mi không ung sng đi này.

Mt thin sư đã nói: "Có đc là phúc, không sân hn thì không có ha, tm lòng rng rãi thì tui th kéo dài, trí tu ln thì t nhiên giàu có".

Phn đi còn li không còn dài, mong mi người tu luyn tt tính nóng ny, đ gi phúc khí cho mình.

Lam Sơn

No comments:

Post a Comment