Tuesday 30 March 2021

NGUYÊN TẮC TRÒ CHUYỆN

 Tôi mới đọc : một bài hay trên Net.

Bài rất hay : nói nguyên tắc chuyện trò.

Năm Ba tuổi : thì đã là biết nói.

Nhưng bao lâu : thì mới biết chuyện trò ?!

 

Chín, mười tuổi : thì nói năng tương đối.

Nhưng bao năm : thì mới biết chuyện trò.?

Ăn với nói : chuyện thường ai cũng biết.

Nhưng mấy người : biết được cách chuyện trò.

 

Ông Bác Sĩ : tên là Nguyễn Ý Đức.

Ông Đốc Tờ : thường trị bịnh người ta.

Nhưng Bác Sĩ : Nguyễn Ý Đức thì lại.

Thích nói về : chuyện thế sự Ta Bà !

 

Nhiều bài lắm : hôm nay bài “nói chuyện”.

Nói chuyện cần : có nghệ thuật chuyện trò.

Không phải nói : là chỉ cần mở miệng.

Mà phải cần : có nguyên tắc chuyện trò.

 

Nguyên tắc một : không một mình một chợ.

Chợ đông người : nên không nói một mình.

Một mình nói : có hay thì cũng dở.

Mình nói hay : cũng không nói một mình.

 

Nguyên tắc hai : không lập lại đề tài.

Một tiết mục : nói hoài nghe cũng dở.

Chuyện nghe rồi : nghe lại sẽ không hay.

Chuyện đã cũ : dù hay thì cũng dở.

 

Chuyện có hay : kể khéo mới là hay.

Chuyện hấp dẫn : nói vụng về cũng dở.

Chuyện thường thôi : kể hấp dẫn cũng hay.

Cách thức kể : sẽ làm nên hay dở.

 

Nguyên tắc ba : là “ nhà ai nấy sáng”.

Nhà người ta : tối sáng chuyện cá nhân.

Người ta tốt : hay người ta không tốt.

Nguyên tắc là : không nói chuyện cá nhân.

 

Phải ghi nhớ : nguyên tắc nầy triệt để.

Không bao giờ : được kể chuyện cá nhân.

Người ta tốt : nhận ghi mà không kể.

Người ta sai :  không được kể chuyện ai.

 

Học người Úc : nói chuyện trời mưa nắng.

Nói đúng sai : thì cũng chẳng làm sao.

Nói mưa nắng : có sai thì vô hại.

Nếu mà sai : cứ đỗ lỗi tại Trời.

 

Nguyên tắc bốn : là đừng nên quyết đoán.

Quyết đoán là : một thái độ sai lầm.

Vì tương đối : cuộc đời là tương đối.

Nên khăng khăng : là thái độ sai lầm.

 

Người khác nói : đừng phê bình , chê trách.

Lời trách chê : thường kết quả đắng cay.

Nếu thấy đúng : thì hoan hô tán thưởng.

Còn làm thinh : khi thấy họ nói sai.

 

Cách chuốc oán : và gây thù dễ nhất.

Đó là lời : chê trách họ dở, sai.

Càng tranh cãi : thì càng thêm thù oán.

Tốt nhất là : đừng có trách chê ai.

 

Cách dễ nhất : làm người ta tức giận.

Là đương khi : người ta nói chen vào.

Chen ngang nói : lại còn thêm chế giễu.

Chắc mười mươi : là đã chuốc oán thù.!

 

Nguyên tắc sáu : là đừng nên chỉ trích.

Chỉ trích ai : là rước họa vào mình.

Lời họ nói : cho là sai đi nữa.

Can thiệp vào : là tai họa tới mình.

 

Một tiếng nói : làm người ta tức giận.

Là coi như : đã kết oán vời người.

Nói một tiếng : làm vui lòng người khác.

Là coi như : mình tạo được phước Trời.

 

Nguyên tắc bảy : Nói rõ ràng, chậm rãi.

Gấp vội gì : cũng phải nói rõ ràng.

Không có đủ : thời gian đi chăng nữa.

Thì cũng không : có được nói vội vàng.

 

Nguyên tắc tám : dành cho người khác nói.

Đừng bao giờ : giành lấy,  nói một mình.

Tham tiền bạc : thì có nhiều cái hại.

Tham nói nhiều : cũng có hại cho mình.

 

Nói tóm lại : ở đời ai cũng nói.

Nhưng nói năng : là chuyện khó trên đời.

Cần nguyên tắc : và phải cần nghệ thuật.

Nói năng khôn : là nguyên tắc nói trên đời.

 

THÁI TẤN - TRUYỀN

No comments:

Post a Comment