Wednesday, 31 March 2021

Một câu chuyện giáo dục

 Một cậu trò nhỏ đã "dạy" cô giáo thấu hiểu ý nghĩa đích thực của việc làm thầy

Xuân Trường 

image.pngCô Thompson nói trước c lp rng: CÔ YÊU TT C CÁC HC TRÒ NHƯ NHAU. Nhưng cô biết li nói đó khó thc hin được


Đây là câu chuyn xy ra ti trường tiu hc ca mt th trn nh min tây nước M. Trong ngày khai ging năm hc mi, cũng ging như hu hết các giáo viên trong ngày đu tiên nhn lp, cô Thompson nói vi các hc trò ca mình rng: Cô yêu tt c các hc trò như nhau... Nhưng s tht có như vy?

Cô Thompson biết li nói đó khó thc hin, bi ngay dãy bàn đu, cô đã nhìn thy mt cu hc trò có gương mt lnh lùng và qun áo thì xc xch, lm lem. Cô giáo tr hiu rng, mi lp hc nào bao gi cũng có mt vài hc sinh "cá bit" và giáo viên nào cũng mong mun được dy nhng cô cu trò thông minh và sáng sa.

Cu trò đó tên là Teddy Stoddard. Kết thúc tun đu tiên làm quen vi các trò trong lp, cô Thompson nhn rõ sc hc ca Teddy, tt hu so vi các bn cùng lp và tính cách khá lm lì.

Cô Thompson vn luôn nghĩ mình có kh năng x lý cm xúc cá nhân khá tt cho ti khi cô nhn dy lp Năm này. Nhng ngày sau đó, cô Thompson vn nói: CÔ YÊU TT C CÁC HC TRÒ NHƯ NHAU. Nhưng cô biết, ngoi tr Teddy Stoddard.

Thc tế, cô Thompson đã dành nhiu s chú ý cho nhng hc trò gii giang trong lp, và cô t nhn thy là đã lơ là vi Teddy, hc trò duy nht trong lp hi t đy đ nhng yếu đim c v sc hc, ngoi hình và tính cách.  

Dù không bao gi th hin s khó chu vi trò Teddy trên lp, nhưng mi khi chm đến bài ca Teddy thì ch "F" (Fault – Li sai) hay du X mà cô phê vào bài ca Teddy bao gi cũng ln hơn mt chút và đ đm hơn mc cn thiết so vi các hc trò khác trong lp.

Dù không c ý chê trách trò Teddy, nhưng mi khi tr bài trên lp, thái đ không hài lòng ca cô Thompson luôn th hin khá rõ ràng. Trong mt bn bè, Teddy tr thành tiêu đim cho các trò chế giu và tr thành mt "k" khó ưa  trong lp.

Ri mt hc kỳ sp trôi qua khi l Giáng sinh đến gn, cô Thompson biết rng Teddy s khó lòng bt kp kiến thc đ chuyn cp lên lp sáu. Cu bé có kh năng s phi hc li. Đ bin minh cho nhn đnh ca mình, cô Thompson gi li h sơ 4 năm hc trước ca trò Teddy.

Giáo viên ch nhim lp 1 nhn xét: "Teddy là hc trò sáng d, chan hòa và sn sàng giúp đ mi người. Trò khá ngăn np và mang li nim hng khi cho bn bè xung quanh. Gia cnh nghèo".

Lp 2: "Teddy là hc sinh xut sc, được bn bè yêu quý, nhưng trò đang gp phin mun vì m m nng và ít nhn được s quan tâm ca người cha".

Lp 3"Teddy có tính cách d chu. M qua đi đã tác đng mnh ti tâm lý ca Teddy. Sc hc gim sút, trò không nhn được s quan tâm ca cha và cn được s chăm sóc giúp đ".

Lp bn: "Teddy hc gim sút, không tp trung, ít nói, khép mình và hay ng gt trong lp".

Cô Thompson ngc nhiên khi đc đến h sơ năm hc lp Bn ca trò Teddy Stoddard. Vi đim s hc tp php phù, cô Thompson không rõ làm thế nào Teddy có th lên được lp Năm và cũng là năm hc "bn l" đ vượt cp. Cô cm thy h thn vì đã không lưu tâm đến cu hc trò "cá bit" này.

Ri ngày cui cùng trước kỳ ngh l Giáng sinh đã đến. Cây thông nh ca cô trò Thompson được trang hoàng tuyt đp đt trên bc ging, và xung quanh gc thông bày trí nhiu hp quà nh xinh ca hc trò dành tng cô giáo. 

C lp đu háo hc đi cô Thompson m quà.

Món quà ca Teddy được bc vng v trong lp giy báo cũ, khác bit hn so vi nhng hp quà bc giy hoa sáng bóng rc r và trang trí bng nhng di ruy băng rt đp. 

"Tng cô Thompson, trò Teddy" – dòng ch ngn ngn trên hp quà cũng khác hn nhng li chúc hoa m cu kỳ ca các trò khác dành tng cho cô Thompson nhân ngày l Giáng sinh.

Cô Thompson đã chn món quà ca trò Teddy đ m ra đu tiên trước nhng cp mt hiếu kỳ ca lũ trò nh bên dưới. Nhng tiếng cười và thì thm bên dưới vang lên khi cô Thompson giơ lên mt chiếc vòng tay bng đá cũ k b thiếu vài viên đá và mt l nước hoa r tin vơi còn mt na.

"Chiếc vòng tht đáng yêu phi không?", cô Thompson hi ri đt chiếc vòng tay lên c tay mình. "Teddy, con có th giúp cô cài móc được không?". Tiếng xì xào và cười nho bên dưới im bt khi cô Thompson gi trò Teddy lên bc ging.

Ln đu tiên cô Thompson thy Teddy mm cười bn ln khi giúp cô đeo chiếc vòng. Ri cô Thompson xc chút nước hoa trong l thoa phía sau tai mình.

Cui bui hôm đó, ln đu tiên Teddy Stoddard ch đng gp cô Thompson ch đ nói: "Hôm nay con ngi thy mùi hương ging như mùi hương m ca con. Chiếc vòng tay cô đeo rt đp. Con cm ơn cô Thompson vì cô đã thích nó".

Nói ri Teddy nhanh chóng ri đi trong khi cô Thompson đã khóc hàng gi vì ân hn.  K t ngày hôm đó, cô Thompson đã nán li mi bui chiu đ kèm cp thêm cho Teddy. Dn dn, chm nhưng chc chn, Teddy đã bt kp kiến thc vi các trò khác trong lp. 

Không ch dy kiến thc, cô Thompson còn lưu tâm chăm sóc Teddy và nhn thy tâm trí cu trò nh dường như tr nên phn chn, sng đng hn lên. Cô càng đng viên, khuyến khích Teddy thì trò càng tr nên tiếp thu nhanh và ci m hơn. Cui năm y, Teddy đã tr thành mt trong nhng hc trò thông minh và gii nht lp.

Ngày chia tay cui cp, cô Thompson nói trước c lp rng: CÔ YÊU TT C CÁC HC TRÒ NHƯ NHAU. Nhưng cô biết cô không nói đúng, bi Teddy đã tr thành hc trò mà cô yêu quý nht.

Mt năm sau, cô Thompson nhn được mt t giy nh ghim dưới khe ca. Teddy viết rng, cô Thompson là cô giáo tt nht mà cu tng gp trong cuc đi.

Sáu năm sau, cô Thompson nhn được lá thư th hai t Teddy:

"Thưa cô Thompson,

Con ch mun cô là người đu tiên được biết, con va tt nghip cp Ba và đng th hai trong lp. Và cô vn luôn là cô giáo tt nht mà con tng được biết trong cuc đi.

Hc trò

Teddy Stallard"

Năm năm tiếp na, cô Thompson nhn được lá thư th ba t Teddy:

"Thưa cô Thompson,

Con mun cô là người đu tiên được biết. Con va nhn được thông báo rng, con đã tt nghip đi hc vi đim s đng đu lp. Cuc sng trong trường đi hc tht không h d dàng, nhưng con rt thích. Và cô vn là cô giáo tt nht và con yêu quý nht trong cuc đi.

Hc trò

Teddy Stallard".

Ri vài năm na li trôi qua,  mt lá thư khác li đến. Ln này Teddy viết rng sau khi ly được bng c nhân, anh đã quyết đnh tiến xa hơn trên con đường hc vn.  Và trong thư, anh vn lp li rng, cô Thompson vn là cô giáo tt nht và là người anh yêu quý nht trong đi.

Và lá thư cui cùng cô nhn được t Teddy:

"Thưa cô Thompson,

Con mun cô là người đu tiên được biết. Mt tun na là ti ngày con s kết hôn. Con mun hi cô rng, cô có th đến d l cưới và ngi vào v trí mà m ca chú r s ngi. Cha con đã mt vào năm ngoái và con không có người thân nào đó. Cô luôn là cô giáo gii nht và tt nht mà con tng biết trên đi.

Hc trò

Theodore J. Stallard, MD".

Vn li l ngn gn như trong các bc thư ln trước, nhưng ln này cô Thompson nhn thy cui thư, ch ký ca cu hc trò dài hơn mt chút: Tiến sĩ Y khoa Theodore F. Stoddard.

Cô Thompson không biết s tng món quà gì cho Tiến sĩ Y khoa, nhưng cô biết chc món quà cô s dành tng Theodore F. Stoddard trong ngày cưới ca cu.

Bn đoán xem cô Thompson s tng món quà gì cho Tiến sĩ Theodore F. Stoddard trong ngày trng đi ca anh?

Vâng, ngày hôm y, cô Thompson đã đeo chiếc vòng tay bng đá cũ k khuyết vài viên đá, và xc ít nước hoa trong l nước hoa cũ k vi mùi hương mà m ca Teddy đã dùng trong l Giáng sinh cui cùng ca cuc đi bà.

Trong ngày trng đi hôm y, h ôm nhau và Tiến sĩ Stoddard thì thm vào tai cô Thompson: "Cm ơn cô Thompson vì đã đt nim tin vào con. Cm ơn cô rt nhiu vì đã làm con cm thy mình còn quan trng trong cuc đi, và ch cho con thy rng con có th to nên s khác bit".

Nhưng cô Thompson đã tr li: "Không, con mi là người đã dy cô biết sng khác đi. Cô chưa tng tr thành cô giáo đích thc cho đến khi cô được gp con".

P/S: Theodore F. Stoddard là Tiến sĩ y khoa ti Trung tâm Y tế Iowa Methodist thành ph Des Moines (M). Đây là Trung tâm y tế ni tiếng bc nht (bao gm c bnh vin và đi hc Y) thuc  khu vc Trung Tây ca nước M.

Xuân Trường

--

No comments:

Post a Comment