Từ việc chữa bệnh nấc cụt nói về 'nhiều tầng không gian' trong Trung y
Trong bài trước, chúng tôi đã
nhiều lần nói về những tuyệt chiêu chữa bệnh khiến người ta phải kinh ngạc của
Trung y. Nguyên nhân thực sự trong đó là gì? Hôm nay chúng ta sẽ nói về một căn
bệnh lạ mà thầy thuốc Lý Đức Phù đã điều trị khỏi.
Sau
đây là một phần trải nghiệm cá nhân của bản thân ông:
Ngày
hôm đó, phòng khám còn chưa đến giờ mở cửa, tôi đã thấy có người đứng đợi ở bên
ngoài. Tôi đi ra ngoài định bảo ông ta gọi điện để hẹn trước, nhưng chưa kịp
nói thì tôi đã nghe thấy một tiếng nấc, đó chính là tiếng "nấc cụt".
Ông ấy muốn nói chuyện, nhưng ông ấy không thể ngừng nấc cụt liên tục. Chưa nói
hết một câu thì đã nước mắt tuôn rơi.
Nhìn
bề ngoài, ông ấy khoảng 60 tuổi, dáng người trung bình, giống như người Do Thái
và trông rất lương thiện. Tôi không nói gì nữa mà mời ông vào phòng khám, sau
khi ngồi xuống, tôi dùng tay ấn mạnh vào sau tai ông, 10 giây sau tiếng nấc cụt
ngừng lại. Sau đó lập tức dùng thuật châm cứu, dùng kim dài khoảng 10 cm cắm
sâu xuống huyệt Ế Phong 5cm, tiếng nấc liền biến mất, ông ấy kinh ngạc đến mức
không nói nên lời...
Một
lúc sau ông ấy bắt đầu nói về tiền sử bệnh của mình, trong 21 ngày qua, cứ 1-2
phút ông lại nấc một lần, ông đã vào bệnh viện, Tây y không còn cách nào hơn là
dùng thuốc ngủ và nước muối sinh lý. Ông ngủ yên được 1-2 tiếng, nhưng khi tỉnh
lại ngay lập tức lại bị nấc, hiện tượng này kéo dài liên tục 21 ngày khiến ông
không thể chịu đựng được nữa. Mãi đến hôm qua, một người bạn khi biết ông ấy
muốn tự tử mới đột nhiên nhớ ra tôi, nên bảo ông sáng sớm lập tức đến gõ cửa
nhờ thầy thuốc chữa cho.
15
phút trôi qua, cơn nấc cụt không tái diễn nữa. Tôi nói: "Ông có thể về
trước, nhưng cây kim thì vẫn phải để nguyên đó. Sau 1-2 giờ, ông có thể tự rút
kim ra". Nhưng nói thế nào ông ấy cũng không chịu về. Tôi phải để ông ấy
ngồi trong phòng chờ.
2
giờ trôi qua, ông ấy vẫn không muốn về. Người nhà ông ấy mang đến đồ ăn, nước
uống, do hơn 20 ngày nay cơn nấc cụt không dứt nên ông ấy không ăn được mà phải
truyền dịch.
Cứ
như thế, ông ấy đợi đến khi tôi đóng cửa, cả ngày hôm đó, ông ấy không bị nấc
nữa, khi tin chắc rằng không bị nấc nữa ông ấy mới về nhà.
Cơn
nấc trong 21 ngày đã chấm dứt trong vòng một giây chỉ với hai cây kim.
Các
bạn đã nghe nói về cách trị liệu thần kỳ này chưa? Các bạn có muốn biết tại sao
hai cây kim này lại thần kỳ như vậy không?
Các
bạn có thể đã nghe nói rằng châm cứu là châm vào các kinh lạc và huyệt vị.
Nhưng kinh lạc và huyệt vị lại không tồn tại trong không gian này của chúng ta,
mà nó thực sự tồn tại trong một không gian khác cho dù mắt thường không nhìn
thấy được, ví dụ như, mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy dòng điện nhưng
nó lại làm bóng đèn sáng, chính là đạo lý này.
Chữa
bệnh bằng Trung y cũng giống như luyện Thái Cực Quyền, mắt thường nhìn thì thấy
động tác rất chậm, nhưng "công" ở không gian mà nó tồn tại lại di
chuyển rất nhanh. Ở bên này vừa ra tay, thì ở bên kia công đã đến. Trung y chữa
trị từ không gian sâu hơn, nên hiệu quả điều trị nhanh hơn.
Sau
đây, chúng tôi nói một chút về nhiều tầng không gian mà Trung y đề cập đến.
Kinh
lạc và huyệt vị mà Trung y nói đến là thứ mà ai cũng có thể cảm nhận được, bạn
ấn một chút vào huyệt Hợp Cốc thì có thể cảm giác được một sự đau nhức khác với
các chỗ khác. Hiệu quả chữa bệnh của châm cứu trong hàng ngàn năm qua cũng đã
chứng minh sự tồn tại của các kinh lạc và huyệt vị, nhưng chúng lại không được
tìm thấy trong giải phẫu học. Nói cách khác, kinh lạc và huyệt vị không tồn tại
trong không gian mà mắt thường của chúng ta có thể nhìn thấy. Trên thực tế,
chúng tồn tại trong một không gian sâu hơn, một không gian vi quan hơn.
Điểm
khác biệt cơ bản giữa Trung y và Tây y là Trung y đa phần điều trị từ không
gian vi quan, còn Tây y đa phần điều trị từ không gian bề mặt. Hầu hết các loại
thuốc mà Trung y dùng đều can thiệp đến không gian vi quan, từ vi quan mà điều
chỉnh thân thể, vì vậy có thể chữa bệnh triệt để.
Trung y đa phần điều trị
từ không gian vi quan, còn Tây y đa phần điều trị từ không gian bề
mặt.
Có
đứa trẻ thức đêm ngủ ngày, ban đêm gào khóc, âm dương đảo lộn. Có một cách chữa
đơn giản là cho vàng vào nước đun sôi lên. Nước đã được đun sôi với vàng thì
trở thành nước thuần dương rất "nặng", có thể trấn an trẻ để trẻ bình
tĩnh. Tuy nhiên, theo lý thuyết vật lý, vàng không hòa tan trong nước, nếu làm
hóa nghiệm trong phòng thí nghiệm thì không thể tìm thấy phân tử vàng trong
nước. Vậy tại sao nước đun sôi với vàng lại có đặc tính khác biệt như vậy?
Vật
chất không chỉ tồn tại ở trong không gian mà chúng ta có thể nhìn thấy, vàng,
nước cho đến vạn sự vạn vật đều đồng thời tồn tại trong nhiều tầng không gian,
sự tồn tại của các không gian khác nhau có sự tương thông chặt chẽ với nhau.
Vàng và nước không hòa tan với nhau trong không gian bề mặt này, nhưng lại hòa
nhập vào nhau trong tầng không gian sâu hơn, vì vậy vật chất của nước đã được
đun sôi với vàng là khác với vật chất nước chưa đun được sôi với vàng.
Ví
dụ vừa nêu ở trên là hai vật chất không hòa tan trong không gian này nhưng lại
hòa tan trong không gian bên kia, ngược lại, cũng có những vật chất bên không
gian bên này hòa tan với nhau mà bên không gian bên kia không hòa tan. Ví dụ,
có một loại dịch tả là nửa ướt nửa khô, dịch tả này có một phương thuốc hữu
hiệu là lấy nước giếng lên đun sôi một nửa lượng nước rồi trộn với một nửa còn
lại, loại nước này là nước nửa ướt nửa khô dùng để trị bệnh tả nửa ướt nửa khô
(Thực ra loại nước nửa âm nửa dương được làm ra theo phương pháp này có thể
chữa được nhiều bệnh nửa âm nửa dương khác).
Điều
này chứng tỏ rằng, hỗn hợp nước này hoàn toàn khác với loại nước được đun nóng
hoàn toàn đến nhiệt độ trung bình. Nước thường và nước đun sôi là các vật chất
khác nhau, ở không gian có thể nhìn thấy được bên này chúng hòa tan với nhau,
nhưng ở một không gian sâu hơn chúng lại có sự gián cách, không thể hòa tan
được. Ví dụ, nước trộn theo cách này cũng giống như một món "salad"
của hai loại vật chất. Những thí dụ như vậy có thể gặp ở bất cứ nơi đâu trong
cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ví dụ, nếu bạn thêm một ít nước bên ngoài vào
lúc đang nấu súp, bạn sẽ không thể tạo ra món súp ban đầu nữa, và kết quả là
được một món súp "salad" nhạt nhẽo.
Xét
theo quan điểm của vật lý học phương Tây, đây là điều hoàn toàn không thể tin
được, theo lý luận khoa học, khi nước nóng lên, các phân tử chuyển động nhanh
hơn, khi nước nguội đi, các phân tử nước "tĩnh" lại, chỉ cần hai loại
nước có cùng nhiệt độ, thì chuyển động là như nhau, đó là những thứ giống nhau.
Cách nhận biết vấn đề trong một không gian đơn nhất này giống như nhìn bóng
đoán người, khó mà thấy được chân cơ.
Trên
thực tế, vật chất tồn tại trong rất nhiều không gian cùng một lúc cùng một nơi,
cơ thể chúng ta cũng tồn tại trong nhiều không gian cùng một lúc cùng một nơi,
cảm giác của cơ thể trong các tầng không gian khác nhau có mối tương thông
tương hỗ với nhau. Các khái niệm lạnh, mát, giá trong Trung y là mô tả các
trạng thái trong các không gian khác nhau, khái niệm lạnh và nóng khác xa với
khái niệm nhiệt độ trong vật lý học ngày nay.
Trong
Trung y bệnh được phân thành lạnh và nóng, vị thuốc cũng phân thành mát và
nóng. Vị thuốc mát này trong Trung y không phải là khái niệm biểu hiện ở không
gian bề mặt này của chúng ta mà chúng ta biết, băng là lạnh, chạm vào da là có
thể cảm nhận. Nhưng vị thuốc mát như ngọc trai thì không lạnh, không lạnh như
băng, nhưng là cái "lạnh" ở trong không gian tầng sâu hơn, Trung y mô
tả là mát. Có lúc bệnh nhân trong nóng ngoài lạnh thì phải uống loại thuốc có
vị mát và uống khi thuốc nóng, nếu bệnh nhân trong lạnh ngoài nóng thì phải
uống loại thuốc có vị nóng và uống khi thuốc nguội. Tương tự còn có vị thuốc
nóng uống nóng, vị thuốc mát uống nguội, có nghĩa là đồng thời dựa vào trạng
thái của các tầng thứ không gian khác nhau để kê thuốc.
Ngoài
ra, trong Trung y "hàn" (lạnh) có nghĩa sâu hơn "lương"
(mát). Có một loại ngọc được khai quật từ dưới núi băng ngàn năm có tên gọi là
Hàn ngọc, cầm trên tay không lạnh, cũng không làm da đóng băng, nhưng sau một
thời gian dài sẽ cảm thấy vô cùng lạnh. Người chết nếu ngậm miếng hàn ngọc
trong miệng có thể giữ thi thể được lâu mà không cần bảo quản lạnh. Độ lạnh này
không phải là loại lạnh của loại thuốc vị mát có thể đạt đến, nó là ở một tầng
không gian sâu hơn, hoặc trạng thái của không gian vi quan hơn.
Thanh Ngọc biên tập
--
No comments:
Post a Comment