Tuesday 23 March 2021

TRÊN ĐỜI CẦN KHIÊM TỐN

Tôi mới đọc : một bài hay trên Net.

Bài rất hay : sự khiêm tốn con người.

Nói rất dễ : nhưng thực hành rất khó.

Không mấy ai : người khiêm tốn trên đời.

 

Tánh tự đắc : tự cao thì nhiều lắm.

Còn khiêm cung : khiêm tốn rất ít người.

Kẻ khoác lác : khoe khoang thì nhiều lắm.

Còn khiêm nhường : lễ độ rất ít người.

 

Muốn khiêm tốn : không phải là chuyện dễ.

Khiêm tốn là : phẩm đức lớn con người.

Người phẩm đức : càng cao càng khiêm tốn.

Đời phẩm cao : đức hạnh chẳng mấy người.

 

Phẩm hạnh lớn : mới nên người khiêm tốn.

Khiêm tốn cần: phải đức hạnh rất cao.

Không đạo đức : không thể nào khiêm tốn.

Nhưng trần gian : đạo đức chẳng bao người.

 

Nên tìm kiến : một con người khiêm tốn.

Nơi trần gian : là chuyện rất khó tìm.

Người khiêm tốn : khó tìm nơi trần thế.

Người khiêm nhường : trần thế khó trông tìm.

 

Đời thỉnh thoảng : nghe có người khiêm tốn.

Nhưng thật tâm : thì không có mấy người.

Người khiêm tốn : giả vờ thì vẫn có.

Nhưng thật tâm : khó kiếm ở trên đời.

 

Nếu khiêm tốn : mà giả vờ, giả bộ.

Nếu khiêm nhường : mà không có thật lòng.

Thì khiêm tốn : cũng chỉ là vô ích .

Giả vờ thì : khiêm tốn cũng bằng không.

 

Người giả bộ : giả vờ đời đông lắm.

Chốn nhân gian : khó kiếm kẻ thật lòng.

Người khiêm tốn : phải tài cao, đức trọng.

Không tài cao : khiêm tốn cũng bằng không.

 

Không đức trọng : không phải là khiêm tốn.

Không thực tài : thì không phải khiêm nhường.

Tài trí giỏi : lại phải cần giác ngộ.

Người u minh : không thể nói khiêm nhường.

 

Người giác ngộ : là trí tri trời đất.

Vì trí tri : nên mới có khiêm nhường.

Vì hiểu biết : không dám coi mình giỏi.

Vì hiểu đời : nên mới phải khiêm nhường.

 

Văn mấy chữ : đã tự khoe mình giỏi.

Võ mấy chiêu : tưởng mình đã anh tài.

Phải hiểu biết : tài văn chương nhiều kẻ.

Phải hiểu rằng : võ nghệ lắm anh tài.

 

Khi đã hiểu : mới nhún mình khiêm nhượng.

Không hiểu thì : không có thể khiêm nhường.

Ngoài võ nghệ, văn chương : còn lắm thứ.

Người hơn ta : cho nên phải khiêm nhường.

 

Khi hiểu biết : thì mới không khinh địch.

Không biết thì : dễ khinh địch, bại vong.

Truyện Hán Sở : có anh hùng Hạng Võ.

Ỷ tài ba : chiến bại bởi Lưu Bang.

 

Truyện Tam Quốc : cũng có người tài giỏi.

Không ai tài, võ giỏi như : Quan Công.

Võ giỏi quá : nên Quan Công khinh địch.

Kết quả là : bị thua trận tử vong.

 

Người khiêm tốn : biết mình còn chưa giỏi.

Dù mình hay : còn có kẻ hay hơn.

Nên chịu khó : chịu chuyên cần học hỏi.

Chịu khiêm nhường : giúp mình được giỏi hơn.

 

Biết khiêm tốn : thì ở đâu cũng tốt.

Biết khiêm nhường : mới dễ được lòng người.

Địa vị thấp : được người trên thương mến.

Địa vị cao : được người dưới mến thương.

 

Biết khiêm tốn : thì dù cho chính trị.

Chốn quan trường : mình cũng dễ thành công.

Biết khiêm tốn : dù cho là thương mãi.

Chốn thương trường: mình cũng dễ thành công.

 

Muốn khiêm tốn : mình phải cần can đảm.

Đừng nghĩ là : khiêm nhượng, kẻ nhát gan.

Không can đảm : không thể nào khiêm nhượng.

Người khiêm nhường : mới là kẻ lớn gan.

 

Nói tóm lại : đời phải nên khiêm nhượng.

Khiêm nhượng là : kẻ đởm lược , trí tài.

Người danh tiếng : mà tánh tình khiêm nhượng.

Thì người nầy : mới thực sự anh tài.

 

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment