Friday 8 September 2017

Buông Bỏ Để An Vui



Buông bỏ để an vui

Nhân gian : Ai cũng  nói là bể khổ.
Không có ai là không khổ trong đời.
Khổ vật chất : xác thân đau bệnh khổ.
Khổ tinh thần: những được mất buồn vui.

Muốn khỏi khổ: có cách nào không nhỉ ?
Ở trên đời không tránh khỏi khổ đau.
Chỉ là có kẻ khổ nhiều, người ít.
Ít hay nhiều đều vẫn phải khổ đau.

Muốn khổ ít, có điều cần phải bỏ.
Bỏ nhiều điều thì khổ sẽ bớt nhiều.
Không buông bỏ thì sẽ thêm đau khổ.
Muốn an vui thì hãy bỏ nhiều điều.

Bỏ sân si, điều trước tiên phải bỏ.
Kẻ sân si thì nhất định khổ đau.
Sân là Nghiệp gây nên điều đau khổ.
Si là Nhân gây nên quả khổ đau.

Sân si bỏ và không nên oán hận.
Hận oán mang thì không tránh khổ đau.
Càng oán hận thì càng thêm đau khổ.
Muốn yên vui thì hận oán bỏ mau.

Ôm quá khứ là triền miên đau khổ.
Quá khứ buồn không có cách đổi thay.
Thì ôm giữ làm chi cho phải khổ.
Muốn yên vui thì hãy sớm quên ngay.

Ôm phiền não thì làm sao không khổ.?!
Ở trên đời ai cũng có nỗi phiền.
Nhưng người khổ và có người không khổ.
Khác nhau là có buông bỏ nỗi phiền.

Nhiều tự ái là căn nguyện sự khổ.
Coi cái tôi quá lớn, khổ mà thôi.
Mình tự trọng nhưng mà không tự đại.
Muốn yên vui thì bỏ bớt cái tôi.

Hay nóng giận thì tất nhiên phải khổ.
Tục ngữ: No mất ngon, giận mất khôn.
Khi nóng giận thì không còn kiểm soát.
Thường nói năng hay hành động rông càn.

Lời nói bậy là căn nguyên đau khổ.
Hành động càn sẽ rước họa vào thân.
Nên nóng giận là điều nên buông bỏ.
Muốn yên vui không nổi nóng làm càn.

Tánh lười biếng là căn nguyên đau khổ.
Kẻ biếng lười không thể có thành công.
Kẻ lười biếng trăm điều đều hư sự.
Muốn yên vui thì lười biếng tuyệt không.

Kẻ tiêu cực thì không sao tránh khổ.
Người bi quan thì nhất định khổ đau.
Đời vốn khó, không có gì dễ cả.
Người bi quan làm sao tránh khổ đau ?!

Người ganh ghét là kẻ nhiều đau khổ.
Đời biết bao nhiêu kẻ giỏi hơn mình.
Có người giỏi, có người tài, giàu có.
Có người khôn, có người khéo hơn mình.

Nếu ghen ghét thì tất nhiên sẽ khổ.
Nhận mình thua và chúc phúc cho người.
Vui hạnh phuc của người ta có được.
Chỉ cách nầy thì mình mới được vui.

Lòng dục vọng trên đời ai cũng có.
Dục vọng gì thì mới được yên vui.
Minh ước muốn, nhưng những điều hợp lý.
Vừa tầm tay thì mình mới được vui.

Nói tóm lại, Có điều cần buông bỏ.
Nếu cuộc đời mình muốn được yên vui.
Bỏ tiêu cực, bỏ bi quan, yếm thế.
Học lạc quan, học Giác Ngộ Từ Bi.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment