Friday 15 September 2017

Để Được Thành Công



Để Được Thành Công

Thành Công là điều ai cũng mong muốn.
Không ai mà không muốn được thành công.
Nhưng mọi thứ trên đời đều trả giá.
Nhất là đời: ta muốn được thành công.

Điều trước nhất là phải lo sức khỏe.
Sức khỏe là : điều kiện của thành công.
Không sức khỏe không có gì hết cả.
Sức khỏe là tiên quyết của thành công.

Nói sức khỏe là nói nhiều thứ lắm.
Sức khỏe xác thân, sức khỏe tinh thần.
Thân xác khỏe và tinh thần cũng khỏe.
Ngoài xác thân còn rèn luyện tinh thần.

Lo sức khỏe là lo ăn, lo uống.
Ăn cái gì và phải cử cái gì.
Ăn điều độ là một điều bắt buộc.
Uống cái gì và cử uống cái gì.

Người ăn uống vô chừng thì sẽ bịnh.
Kẻ rượu chè, nhậu nhẹt, ốm đau thôi.
Kẻ cờ bạc đam mê là tệ hại.
Người thành công cơ thể biết chăm coi.

Người thành đạt phải biết nhìn trông rộng.
Không biết nhìn trông rộng khó thành công.
Nhìn ngắn hạn, có thành công cũng nhỏ.
Nhìn phải xa, phải lớn mới thành công.

Không dám nghĩ, người đóng khung bản thể.
Giới hạn mình trong khung khổ tầm nhìn.
Như con cá chỉ bơi trong hồ nước.
Không bao giờ thấy trời đất mông mênh.

Khi thất bại, kẻ luôn luôn bào chữa.
Thì người nầy nhất định chẳng thanh công.
Khi thất bại phải tìm ra nguyen cớ.
Khắc phục điều thất bại sẽ thanh công.

Môn Cricket là môn chơi tôi thích.
Người Captain Smith học điều nầy.
Mỗi thất bại anh ta đều coi lại.
Để lần sau khắc phục lỗi lầm nầy.

Không bào chữa mà tìm ra khuyết điểm.
Thì thành công sẽ đến những lần sau.
Chỉ bào chữa, không biết mình khuyết điểm.
Lần nầy thua, rồi thua nữa lần sau.

Rút kinh nghiệm là một điều bắt buộc.
Không phép mầu nào giúp được thành công.
Phép mầu lạ không bao giờ có được.
Phải gian lao, học hỏi, mới thành công.

Dù cho có được thành công đi nữa.
Thì cũng không được thành tựu hoài hoài.
Đừng đòi hỏi việc trên đời hoàn hảo.
Chuyện thành công, thất bại chẳng riêng ai.

Nhưng người xấu thì lại là chuyện khác.
Ở trên đời người xấu vẫn đông đầy.
Nên ta phải thật bình tâm nhận xét.
Không kết giao, qua lại hạng người nầy.

Nên kiểm soát là một điều bắt buộc.
Kiểm soát mình là trước nhất, ưu tiên.
Mình có tốt thì mới đòi người tốt.
Mình có hiền mới đòi hỏi người hiền.

Mình giá trị, mới đòi người giá trị.
Mình bao dung mới đòi hỏi bao dung.
Mình rộng lượng mới đòi người rộng lượng.
Không bao dung thì không được bao dung.

Nói tóm lại, thành công ai cũng muốn.
Nhưng thành công phải đòi hỏi nhiều điều.
Không có thứ trên đời không trả giá .
Ngay thương yêu cũng trả giá thương yêu.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment