Monday 25 September 2017

Tài Giỏi Thông Minh



Người Thông Minh

Ở đời ai cũng muốn được tài giỏi.
Muốn hơn người, muốn tài trí, thông minh.
Muốn điều tốt, rất là cần, nên lắm.
Còn gì hơn được tài trí, thông minh.

Nhưng tài trí, thông minh : không phải dễ.
Phải Trời cho, chớ không dễ thông minh.
Cha Mẹ giỏi thì cháu con mới giỏi.
Cha Mẹ khờ : Con cháu khó thông minh.

Nhiều yếu tố, gia đình và xã hội.
Có nhiều điều để có thể thông minh.
Cha Mẹ giỏi mà quốc gia đen tối.
Thì cháu con cũng khó thể thông minh.

Như nước Việt mấy ngàn năm lịch sử.
Chuyện văn minh giới hạn bởi Nho gia.
Trọng chữ nghiã, còn khinh thường mọi thứ.
Nên người dân bị ru ngủ tháp ngà.!

Ta may mắn sống trong thời đại mới.
Thời văn minh trên đất nước văn minh.
Nên rất dễ trở nên người tài giỏi.
Nếu học hành ta sẽ dễ thông minh.

Chuyện học hỏi trẻ con là : trường học.
Còn trưởng thành thì học ở trường đời.
Càng học hỏi thì sẽ càng tài giỏi.
Học hỏi nhiều thì sẽ được thông minh.

Có nhiều thứ : đời phải cần học hỏi.
Trước nhứt là: phải cân nhắc, lựa lời.
Lời đã nói như mũi tên đã bắn.
Bắn nhầm sai sẽ tai hại cuộc đời.

Lời mình nói hay lời người khác nói.
Đều có tầm quan trọng cả cuộc đời.
Nên mình nói phải cân phân lời nói.
Lời nói người cũng cân nhắc xét soi.

Khi mình nói, không quên kèm hành động.
Lời nói suông: kẻ vô dụng trên đời.
Mỗi lời nói đều đi đôi hành động.
Đừng nói suông, điều vô ích mà thôi.

Muốn tài giỏi, thông minh là khó lắm.
Nên chỉ mong là tương đối mà thôi.
Nếu mình được thành công một số việc.
Là được rồi, thì cũng đã là vui.

Mình muốn giỏi, nhưng đời không như ý.
Mỗi con người Trời cho một khả năng.
Mình cố gắng, nhưng sức người có hạn.
Đừng tham lam muốn có nhiều tài năng.

Nên nếu có trong đời mình thất bại.
Thì không sao, phải an ủi chính mình.
Ai không có trong đời lần thất bại.
Nên coi thường thất bại, gắng thành công.

Quan trọng nhất là tinh thần sáng tạo.
Thế giới nầy không tiến bộ văn minh.
Nếu không có những tinh thần sáng tạo.
Không có sao dù sáng tạo không thành.

Tính sáng tạo là cực kỳ quan trọng.
Người hơn người là sáng tạo hay không.
Cứ bước tiếp những lối mòn xưa cũ.
Thì đã không có tiến bộ, văn minh.

Nên sáng tạo, và cám ơn Thượng Đế.
Đã cho ta những trí não suy tư.
Không suy nghĩ : con người không tiến bộ.
Muốn văn minh : bắt buộc phải suy tư.

Nên cố gắng và luôn luôn cố gắng.
Nghĩ một lần chưa đủ, nghĩ trăm lần.
Những thành tựu văn minh ta có được.
Do nghĩ suy, suy nghĩ vạn ngàn lần.

Một thất bại hay trăm lần thất bại.
Người hơn người chỗ bại vẫn không sờn.
Trăm thất bại, chỉ một lần thành tựu.
Là đời vui, đã mãn nguyện :  thành công.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment