Monday 25 September 2017

Để Lại Một Bức Thư



Để lại Một Bức Thư

Hôm nay đọc một bài trên báo Net.
Bài tựa đề : “Để lại một bức Thư”.
Thư của một chàng trai vừa mới lớn.
Tuổi thanh niên, chàng mới hai mươi tư (24).

Tuổi hai bốn (24) : tuổi đời tươi đẹp nhất.
Nhưng không may chàng mắc bệnh ung thư.
Rất trầm trọng, đang trong thời kỳ cuối.
Trước khi đi : chàng để lại bức thư.

Thư chàng viết là những lời chân thật.
Lời chân thành nên xúc động lòng người.
Biết mình chết, không còn bao lâu nữa.
Nên viết ra những lời cuối cho đời.

Là kinh nghiệm cho những ai đang sống.
Là lời khuyên nên qúy trọng cuộc đời.
Không ai biết cuộc đời mình dài ngắn.
Thế cho nên phải sống hết cuộc đời.

Mình sống và làm chi cho cuộc sống.
Mình làm chi để gọi giúp cuộc đời.
Không giúp ích, thì sống bao nhiêu tuổi.
Thì cũng là : chỉ vô ích mà thôi.

“Tôi đã sống trên đời 24 tuổi.
Nhưng tôi chưa đóng góp được cho đời.
Nên giờ cuối, chỉ còn ba tháng nữa.
Tôi muốn ghi lời nhắn nhủ cho đời.

Tôi nhắn nhủ những điều tôi ý thức:
Đừng phí công cho chuyện Bạn không ưa.
Bạn hãy ráng làm những điều ưa thích.
Uổng cuộc đời nếu làm việc không ưa.

Đừng lo sợ những điều người khác nghĩ.
Những lời chê đừng để dạ, quan tâm.
Bạn phải sống trước tiên là cho Bạn.
Sống hết mình cho  thứ Bạn quan tâm.

Bạn phải sống bằng con Tim mách bảo.
Coi lương tâm của bạn là người Thầy.
Tim mách bảo, đủ rồi, đừng lo ngại.
Lời khen chê, hãy bỏ mặc ngoài tai.

Xin bổ túc là Bạn còn khối óc.
Phải nghĩ suy, suy nghĩ trước khi làm.
Những điều xấu, điều sai thì nên bỏ.
Những gì hay, những gì đúng, nên làm.

Bạn còn trẻ, hãy tìm môn giải trí.
Thích thể thao, Bạn hãy cứ đam mê.
Đừng trì hoãn, đừng hẹn lần, hẹn lữa.
Sống trên đời, phải có thứ đam mê.

Và quan trọng, Bạn ơi, là trân trọng.
Người thân yêu, bên Bạn, hãy yêu thương.
Đừng chờ đợi, hãy yêu thương tất cả.
Thương anh em, bè bạn: hãy yêu thương.

Hãy rộng lượng, Bạn ơi, nên rộng lượng.
Hãy bao dung, cố gắng để bao dung.
Đừng đòi hỏi một ai dung thứ Bạn.
Nhưng với người, hết thảy hãy bao dung.

Đừng đòi hỏi, Bạn ơi, đừng đòi hỏi.
Bạn hãy cho, đừng đòi hỏi một ai.
Không ai phải làm gì cho Bạn cả.
Cho nên đời : không đòi hỏi một ai.

Bạn có thể chọn một đời tạm bợ.
Sống qua ngày xao lãng chuyện thời gian.
Thì bao tuổi cũng chỉ là uổng phí.
Và với tôi : tiếc quá quỹ thời gian.

Tôi mong muốn nếu còn thêm ngày sống.
Tôi muốn làm những công việc tốt lành.
Tôi muốn góp chút công cho cuộc sống.
Lá thư nầy hy vọng : một chuyện lành.

Tôi đã nghĩ : cuộc sống  cần ý nghiã.
Giúp cho đời : dù một chút nhỏ nhoi.
Không giúp ích cho đời gì hết cả.!
Chỉ là than chum gửi : phí  hoang đời.

Hai mươi bốn tuổi : thực là ngắn quá.
Tôi muốn thêm : không còn có thời giờ.
Nên nhắn nhủ Bạn ơi, nên cống hiến.
Hết tâm can và hết cả thời giờ.”

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment