Sunday 10 September 2017

Người Trưởng Thành



Trưởng Thành

Theo ngày tháng, tuổi đời rồi sẽ lớn.
Với thời gian rồi sẽ đến lúc già .
Nhưng tuổi lớn, phải chăng là đã lớn.
Tuổi già thôi nhưng tâm thức có già.?

Già tuổi tác không có gì đáng kể.
Có già không, những hiểu biết cuộc đời ?
Có kinh nghiệm hay là không kinh nghiệm.
Có kinh qua hay là chẳng biết đời ?

Có tâm trí, có tâm tư, tình cảm.
Có niềm vui và có cả nỗi buồn.
Có thất bại, có nếm mùi cay đắng.
Có thành công, có thất bại, thê lương.

Đời nếm trải mới là đời đã lớn.
Chỉ già nua chưa chắc đã trưởng thành.
Người phải lớn cùng theo ngày năm tháng.
Mỗi ngày qua mình phải một trưởng thành.

Đời phải trải như là người leo núi.
Núi trên cao, trèo leo trãi nhiều đèo.
Leo tới đỉnh nhọc nhiều công sức lắm.
Chỉ trưởng thành khi vượt hết mọi đèo.

Chuyện tiền bạc, kiếm tìm luôn vất vả.
Quan trọng là mình phải biết cách xài.
Không tiền bạc là đời coi thất bại.
Thật đáng thương là không biết cách xài.

Khi nói chuyện, tệ là không biết nói.
Lời nói ra có thể sánh bạc vàng.
Không biết nói là bạc vàng không có.
Nói vụng về còn rước họa vào thân.

Đời không tránh, nhiều khi sa xuống nước.
Quan trọng là mình có bị nhấn chìm.
Sa xuống nước phải coi mình biết lội.?
Xuống nước rồi mình có biết ngoi lên.?

Chuyện ao ước, sống thì ai cũng ước.
Quan trọng là mình có ước ao gì ?
Mong ước lớn hay là mong ước nhỏ.
Quan trọng là muốn được phải làm gì.?

Muốn mong ước phải coi minh sao đã.
Đừng có như con ếch mộng con bò !
Mộng với ước phải rất gần sự thật.
Còn nếu không thì chỉ có giấc mơ. !

Con người sống, quan trọng là lý tưởng.
Nhưng làm chi để có lý tưởng mình.
Phải nổ lực là một điều bắt buộc.
Nổ lực nhiều mới mong đạt ý mình.

Phải nổ lực và có nhiều động lực.
Động lực không thì rất khó thành công.
Động lực lớn thì thành công sẽ dễ.
Động lực nhiều thì sẽ dễ thành công.

Đời chỉ trích, cái nầy không tránh khỏi.
Lời chê bai không thiếu ở trên đời.
Biến khuyết điểm trở thành ra ưu điểm.
Lấy thành công để trả lại, đáp lời.

Chuyện sĩ nhục trên đời là khó tránh.
Có trải qua thì ta mới trưởng thành.
Chịu được nhục mới thành người quân tử.
Sĩ nhục người chỉ là kẻ tiểu nhân.

Chuyệh tranh luận, nhiều khi không cần thiết.
Tranh luận gì và tranh luận với ai.?
Rất hiếm việc ta phải cần tranh luận.
Người khôn ngoan không tranh luận với ai.

Điều quan trọng trên đời là Hạnh Phúc.
Điều quan tâm là ta hạnh phúc không ?
Không Hạnh Phúc là cuộc đời bất hạnh.
May mắn không là hạnh phúc hay không.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment