Wednesday 1 February 2017

CÁM ƠN CUỘC ĐỜI



CÁM ƠN CUỘC ĐỜI

Đời có cả những buồn vui, đau khổ.
Có khi buồn, cũng có những khi vui.
Ta chỉ muốn có vui, không buồn khổ.
Không thể nào ! Bởi vì đó là Đời.

Là cuộc sống thì buồn vui có cả.
Là quá trình xen lẫn cả buồn vui.
Có lúc khổ, không thể nào tránh khỏi.
Nhưng cũng may là còn có khi vui.

Có đau yếu, nhưng thường khi vẫn khỏe.
Không làm sao tránh khỏi lúc khi đau.
Nên  đau yếu  cũng đừng nên chán nãn.
Rồi sẽ qua, những giờ phút  ốm đau.

Mà ngay cả những ngọt ngào thân ái,
Rồi cũng qua, chắc chắn cũng trôi qua.
Ngọt ngào mấy thì cũng không giữ lại.
Đắng cay qua mà ngon ngọt cũng qua !

Và kể cả chữ tình yêu, tình ái.
Những đam mê, say đắm lúc thanh niên.
Rồi cũng sẽ qua đi, rồi sẽ mất.
Không có gì tồn tại mãi, triền miên.

Nên oán hận, Bạn ơi, đừng lưu giữ.
Những ưu phiền nhất thiết phải quên đi.
Nỗi oán hận làm hao mòn năm tháng.
Nên quên đi, cố gắng hãy quên đi.

Đời oán hận sẽ chịu nhiều thua thiệt.
Thì quên đi, cất gánh nặng ưu phiền.
Vai hãy gánh những niềm vui may mắn.
Mỗi cuộc đời đều có những may riêng.

Khi đau ốm, mình phải lo trị liệu.
Mình không lo thì không có ai lo.
Chuyện đau khổ cũng tự mình lo liệu.
Mình khổ đau, mình chịu chẳng ai lo.

Khi vui vẻ , có thể mình chia xẻ.
Nhưng khi buồn thì chỉ có mình buồn.
Là vậy đó, bạn ơi, đời thế đó.
Thế cho nên, mình đừng có đau buồn.

Trong cuộc sống buồn vui đều có cả.
Nhưng mà vui thì thường ít hơn buồn.
Vui một thoáng, nhưng buồn thường gậm nhấm.
Bí quyết là không để ngấm đau buồn.

Mà hãy để cho niềm vui phát triển.
Chỉ có vui mới chiến thắng được buồn.
Chỉ có lúa mới hòng mong diệt cỏ.
Lúa là vui còn cỏ đó là buồn.

Muốn diệt cỏ thì ta lo vui vẻ.
Muốn được vui thì phải biết cảm thông.
Không thông cảm không thể nào vui được.
Biết cảm thông và phải biết khoan dung.

Không thông cảm thì không sao vui được.
Biết có mình là không có cảm thông.
Người một ý, không ai cùng một ý.
Phải biết tình, phải biết lý mới cảm thông.

Ngày tháng qua, ta sẽ thành giác ngộ.
Giác ngộ rồi thì ta sẽ cảm thông.
Khi tuổi trẻ ta ít khi thông cảm.
Tuổi càng cao thì càng dễ cảm thông.

Khi Minh Triết thì ta nhiều hối tiếc.
Có những điều đã lầm lỡ trong đời.
Hãy hối tiếc để từ bi, nhân ái.
Bởi vì ta cũng lầm lỡ như người !

Ta lầm lỡ thì mong người tha thứ.
Mà sao người lầm lỡ lại không tha.
Chữ nhân ái từ bi là vậy đó.
Ta tha người là để được người tha !

Mình lầm lỗi , sao người không lầm lỗi.
Và hiểu lầm vốn là chuyện thường xuyên.
Điều mình hiểu thì chắc gì là đúng.
Người hiểu sai cũng là lẽ đương nhiên.

Hiểu hay không hiểu, trong đời khi đã gặp.
Vui, không vui thì đó cũng cuộc đời.
Khi gặp gỡ thì đó là duyên phận.
Hãy  vui tươi và hãy cám ơn đời.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment