Friday 27 October 2017

Nói Xấu



Nói Xấu

Chuyện cấm trên đời : là nói xấu.
Nói xấu ai thì : Cũng không nên.
Từ nói xấu : Có nhiều nghiã.
Nghiã nào : Nói xấu cũng không nên.

Thứ nhất : gán cho người chuyện xấu.
Người ta không xấu: mà đặt ra.
Người ta không tội : mà nói tội.
Nói xấu nghiã nầy : không thứ tha.

Nói xấu nghia nầy : là có tội.
Tội thì nặng nhẹ : Có khác nhau.
Nói chuyện nhẹ thì : là tội nhẹ.
Nói chuyện to thì : là tội nhiều.

Tội nói xấu : Hỏi có ai phân xử.
Có người thưa : thì sẽ có xử phân.
Tuỳ theo tội : Có thể thưa Toà án.
Có luật Toà : Phân xử án rõ ràng.

Có những vụ : Xử nghiêm hình Tù Ngục.
Có vụ thì : Chỉ phạt vạ bằng Tiền.
Có vụ xử : Chỉ một đồng danh Dự.
Có Vụ thì : Phạt vạ rất nhiều Tiền.

Nhưng ít vụ : Người ta thưa Toà Án.
Phần nhiều là : Những xung đột cá nhân.
Có những chuyện : xáo xào trong gia đạo.
Cũng có khi : trong xã hội, cộng đồng.

Có những vụ : không phải là đặt chuyện.
Chuyện thật thà: Nhưng là chuyện không hay.
Chuyện có thật : nhưng trở thành nói xấu.
Là bởi vì : Đó là chuyện không hay.

Chuyện có thật : Nhưng người ta muốn dấu.
Thì mình không : có quyền bới đem ra.
Là chuyện thật : nhưng người ta muốn dấu.
Thì cũng là : Minh nói xấu người ta.

Luật pháp cấm : Nói đời tư người khác.
Mỗi con người : Có quyền giữ riêng tư.
Dù sự thật : Mình cũng không được nói.
Mình nói ra : là xâm phạm đời tư.

Dù minh nói : không rõ ràng, đầy đủ.
Nếu chứng minh : là mình nói người ta.
Thì Luật pháp : cũng cho mình có tội.
Cho nên là : Đừng nói xấu người ta.

Dù chuyện tốt : nhưng người ta muốn dấu.
Thì cũng không : Mình không được nói ra.
Nên nguyên tắc : là chuyện người không nói.
Mà chuyện mình : cũng không có nói ra.

Chuyện mình tốt : Người ta cho nói xạo.
Chuyện mình sai : Người ta sẽ chê cười.
Vậy tốt xấu : Mình đều không nên nói.
Chuyện của ai : Cũng chẳng nói ra lời.

Câu tục ngữ : Có rất nhiều người biết.
Là khuyên ta : phải gìn ý, giữ lời.
Nếu so sánh : Lời nói ra là bạc.
Thì làm thinh : Còn qúi giá hơn vàng.

Nhiều câu khác : Cũng khuyên ta cẩn thận.
Muốn nói lời : Phải uốn lưỡi bảy lần.
Nhưng có lúc : Ta vẫn còn lầm lẫn.
Nên đôi khi : Phải uốn lưỡi mười lần.

Là lời nói : Gió bay mà như thế.
Còn câu văn : Có lúc hận cả đời.
Người ta nói : Bút sa thì Gà chết.
Nên viết văn : Phải thận trọng từng lời.

Mỗi lời nói : Đều phải nên thận trọng.
Mỗi lời văn: Thận trọng gấp mười lần.
Mà đôi lúc : còn lỗi lầm khuyết điểm.
Nên phải luôn : Thận trọng mỗi câu văn.

Một lời nói : gió bay, tan biến mất.
Một câu văn : Còn đó, mãi lâu dài.
Nên câu viết : Phải vô cùng thận trọng.
Thận trọng trong : từng câu nói, từng lời.

Nói xấu ai : Sẽ có ngày tai họa.
Nói xấu người : Tai họa tới liền ngay.
Nên nói xấu : Chuyện tuyệt nhiên không nói.
Chỉ nói ra : Những điều tốt, điều hay.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment