Thursday 30 March 2017

Cái Tôi, Cái Ta



Cái Tôi , Cái Ta
Cái Tôi văn chương gọi là Bản Ngã.
Còn  bình dân  thì là gọi : Cái Ta.
Cái Tôi, Cái Ta thì người: ai cũng có.
Có xác thân thì là có Tôi Ta.

Có cái khác là Tôi Ta lớn nhỏ.
Tôi càng to thì khuyết điểm càng to.
Ta lớn quá thì Tự Cao Tự Đại.
Người tự cao duy biết : chỉ mình Ta.

Coi kẻ khác như là rơm rác cả.
Chỉ mình ta là tài giỏi hơn người.
Cho mình nhất , nghĩ mình hay hơn cả.
Kẻ tự cao là kẻ rất khinh người.

Tiêu biểu nhất là cái thằng Trung Quốc.
Từ ngàn xưa đã gọi nước Trung Hoa.
Coi kẻ khác là Man Ri Mọi Rợ.
Cho thế gian giỏi nhất “một mình Ta”.

Nên xâm lấn hết nước nầy nước khác.
Nước Việt Nam bị đô hộ ngàn năm.
Cũng có lúc nước Trung Hoa tơi tả.
Nhưng bây giờ lại dở thói hung hăng.!

Ỷ nước lớn xua quân xâm chiếm biển.
Nước Việt Nam đã mất Hoàng Trường Sa.
Bồi đắp đảo mỗi ngày xây căn cứ.
Một ngày nào sẽ đánh Việt Nam ta.

Nước Nhật Bổn cái Ta cũng rất lớn.
Mộng xâm lăng làm Bá chủ  Á Châu.
Từng đánh chiếm Triều Tiên làm thuộc địa.
Từng mang quân đi tàn phá nước Tàu.

Nòi gống Đức quả thật là tài giỏi.
Nhưng cái Ta quá lớn như Hitler.
Thì thế giới cũng vô cùng khốn khổ.
Nên cái Ta lớn quá phải e dè.

Cái Ta nhỏ thì cũng là tai hoạ.
Kẻ tự ti cái Ta nhỏ tí ti.
Nên thất bại và chỉ toàn thất bại.
Thế cho nên cũng không thể tự ti.

Chuyện quốc sự:  tự ti là mất nước.
Nước Việt Nam không thể sống tự ti.
Trước Trung Quốc dĩ nhiên là khó chống.
Nhưng quyết tâm, Trung Quốc chẳng làm gì.

Như Do Thái, Nước Israel nhỏ xíu.
Giữa kẻ thù đông đảo bủa vây quanh.
Vẫn đứng vững không tự ti nhỏ bé.
Vẫn kiên cường chiến thắng giặc nhiều phen.

Nên Tự Đại, Tự Ti: đều không tốt.
Kẻ Tự Cao là kẻ rất khinh người.
Khi lãnh đạo sẽ trở thành ngạo mạn.
Còn Tự Ti thì sẽ kém thua người.!

Có khác biệt : Mỗi người tài trí khác.
Nhưng cố công thì cũng vẫn sức tài.
Tài khổ luyện mới là tài năng thực.
Tài vận may không phải thực chân tài.

Nói tóm lại, cái tôi là có thực.
Phải yêu mình: trước nhứt phải yêu mình.
Nhưng cũng phải  yêu thương người khác nữa.
Đối với ai cũng không được rẻ khinh.

Người ưu điểm nhưng cũng nhiều nhược điểm.
Không có ai mà không khuyết điểm gì !
Nên khinh trọng, ở đời nên thận trọng.
Đừng Tự Cao , cũng đừng có Tự Ti.

Trời ưu ái cho con người tất cả.
Những kỹ năng, tài trí, lực… trên đời.
Hơn tất cả muôn loài trên trái đất.
Vậy là may, hãy trân trọng ơn Trời.

Dù tài trí nhưng mà không đạo đức.
Kẻ ngông cuồng có lúc cũng ra ma.
Kẻ bạc ác, Trời cao rồi cũng phạt.
Không khi nào bền vững mãi Gian tà.

Nên Minh Triết, Bạn ơi, cần Minh Triết.
Biết con người không hơn được Đạo Trời.
Gìn giữ Đạo mới mong còn tồn tại.
Kẻ bạo tàn không thoát khỏi Ông Trời.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment