Monday 14 January 2019

13 điều nên từ bỏ


13 điều nên từ bỏ.

Muốn hạnh phúc : có điều nên từ bỏ.
Những điều sai : không từ bỏ sẽ buồn.
Không từ bỏ điều sai : thì sẽ khổ.
Bỏ điều sai : để không phải ưu phiền.

Điều sai sót : trên đời không tránh khỏi.
Tránh một điều : thì bớt khổ một điều.
Nên hãy tránh : được nhiều điều càng tốt.
Những điều sai nên tránh : có rất nhiều.

Điều thứ nhất : tránh cái nhìn tiêu cực.
Tiêu cực thì : Không đạt được cái gì.
Chỉ thất bại : và chỉ toàn thất bại.
Vậy không nên : tiêu cực để làm gì.

Ngay thất bại : không được nhìn tiêu cực.
Ở trên đời : không có dễ thành công.
Người thành đạt : cũng nhiều khi thất bại.
Thất bại rồi : vẫn có thể thành công.

Ai cũng muốn : được mọi người ngưỡng mộ.
Nhưng trên đời : không dễ được người khen.
Người ngưỡng mộ : trên đời nầy hiếm lắm.
Thế cho nên : đừng chờ đợi ai khen.

Người ta thích : chuyện nầy làm khó lắm.
Ở làm sao : cho vừa được lòng người ?!
Người thiên hạ : bá nhan là bá tánh.
Đừng bận tâm : vào chuyện lấy lòng người.

Đừng so sánh : bản thân với người khác.
Người ta cao : mình lùn thấp không sao.!
Người ta giỏi : mình không tài cũng được.
So sánh người : mình sẽ thấy khổ đau.

Mình thân thể : sinh ra là Cha Mẹ.
Cha Mẹ vàng : mình tất phải da vàng.
Hãy an ủi : còn may hơn người khác.
Người da đen : họ mong được là vàng.

Cho nên phải : yêu thương cái mình có.
Mình da vàng : cũng là đẹp da vàng.
Mình không trắng : nhưng cũng đầy trí óc.
Thì không sao : đừng mặc cảm da vàng.

Đừng nghi ngại : bản thân mình thua kém.
Người Việt Nam : mình cũng giỏi tài ba.
Nếu chăm chỉ : thì  cũng như thiên hạ.
Nếu siêng năng : cũng  chẳng kém người ta.

Chuyện quá khứ : phải cần nên buông bỏ.
Chuyện đã qua : xấu tốt  hãy cho qua.
Ôm quá khứ : không có gì tốt cả.
Quá khứ rồi : hay dở cũng đã qua.

Chuyện lầm lỗi : trên đời không tránh khỏi.
Chốn trần  gian : ai cũng có lỗi lầm.
Mình lầm lỗi : hay là người lầm lỗi.
Muốn yên vui : thì quên bỏ lỗi lầm.

Sự  tức giận : con người ai cũng có.
Có nhiều khi : mình thấy giận căm gan.
Có những lúc :  giận tràn hông, tím mặt.
Nhưng muốn vui : thì phải nén giận hờn.

Sự lo lắng : trên đời  không tránh khỏi.
Biết bao điều : phải lo lắng trên đời.
Chuyện cơm áo, gạo tiền : đều lo lắng.
Nhưng muốn vui : bớt lo lắng sự đời.

Kết bè bạn : ở đời cần có bạn.
Ít anh em : càng cần thiết bạn bè.
Nhưng bằng hữu : Bạn bè cần kén chọn.
Hoạ hay may : thường do bởi bạn bè.

Chuyện tình cảm : con người ai cũng có.
Lớn lên rồi : ai cũng có tình yêu.
Nhưng sướng khổ trên đời : là tình cảm.
Không khéo thì : sẽ khổ lụy vì yêu.

Mình  suy nghĩ : phải nghĩ điều tích cực.
Một việc làm : có thể nghĩ hai chiều.
Nghĩ tích cực : “ly nước còn một nửa “.
Tiêu cực thì : “ly nước đã vơi nhiều “.

Nói tóm lại : nói đời là số mệnh.
Nhưng cũng do : mình suy nghĩ thế nào.
Mình nghĩ tốt : thì cuộc đời  sẽ tốt.
Mình nghĩ sai : đời không tránh khổ đau.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment