Sunday 6 January 2019

77 Tuổi bài 6


77 tuổi bài 6.

Tôi đã viết : liền 5 bài tuổi 77.
Tôi viết thêm : vì còn có nhiều điều.
Chưa nói hết : trong những bài viết trước.
Hơn 70 : đời có rất nhiều điều.

Những bài trước : tôi viết nhiều bệnh tật.
Bệnh, ốm, đau : là chuyện của người già.
Không ai khỏi : luật già đau, ốm, bệnh…
Nên  an tâm : với bệnh của người già.

Có những bệnh : bây giờ thì có thuốc.
Nhưng có khi : thuốc uống chỉ cầm chừng.
Bệnh không hết : nhưng mà không đến nổi.
Máu có cao : nhưng có thuốc cầm chừng !

Thời đại trước : máu cao mà không biết.
Uống nhân sâm : thì chỉ có nguy vong.
Nên vua chuá : thời xưa mà cao máu.
Nhân sâm nhiều : uống lắm sớm đi đong. !

Bệnh cao máu : bây giờ đo áp huyết.
Biết bệnh rồi : nhưng trị vẫn chưa xong.
Người ta nói : nguyên nhân còn chưa rõ.
Thế cho nên : là trị vẫn chưa xong. !

Còn thứ bệnh : hiện giờ chưa trị khỏi.
Bịnh đó tên : là chứng bịnh Ung Thư.
Ung thư máu, ung thư Gan : đủ thứ.
Cơ quan nào : cũng có thể ung thư.

Khi đã bịnh Ung thư : thì khó khỏi.
Có người may : cầm cự được mấy năm.
Hiện giờ trị : Hoá chất hay Xạ trị.
Ít có ai : cầm cự được 10 năm.

Bài thứ 6 : thôi, tôi nói thứ khác.
Không nói thêm : về những chuyện ốm đau.
Tôi muốn nói : về những điều kinh nghiệm.
Với người già : nói kinh nghiệm cuộc đời.

77 tuổi : cuộc đời nhiều kinh nghiệm.
Hiểu cuộc đời : đáng kể nhất là may.
Chuyện may mắn : trên đời là hạng nhất.
Không gì hơn : là vận số gặp may.

Khi còn trẻ : tôi ỷ vào tài sức.
Nhưng cuộc đời : cho tôi nghiệm rằng may.
Mới thật sự : là một điều quan trọng.
Không gì hơn : là đời sống gặp may.

Nhưng may mắn : làm sao mà có được.
Chuyện đời may : là chuyện của Ông Trời.
Trời cho hoạ : hay là Trời cho Phúc.
Cái nầy đều : là quyền lực của Ông Trời.

Trời không thấy : nhưng càng già càng nghiệm.
Cả cuộc đời  : chi phối bởi ông Trời.
Tài sức mấy : cũng nhiều khi hoạn nạn.
Không tài năng : cũng được phước ông Trời.

Ai đã có : vượt biên trên biển cả.
Giữa mênh mông : Trời nước biết kêu ai.
Nếu không có : Ông Trời cao cứu giúp.
Giữa biển khơi : đừng nói chuyện trí, tài.

Tới nước Úc : cũng là điều may mắn.
Lúc chưa đi : không biết Úc thế nào.
Người đi Mỹ : cho là mình may mắn.
Nhưng bây giờ : mình biết Úc ra sao.

Nên may mắn : rõ ràng là có số.
Ra biển khơi : rồi số phận, ông Trời.
Khi đến bến : mới biết mình may mắn.
Không đến nơi : đã có biết bao người.!

Là binh sĩ : thì ưu tiên đi Mỹ.
Là quân nhân : ít ai chọn Australia.
Tôi chọn Úc : vì muốn đi theo Bạn.
Mà không ngờ : thật tốt quá, Australia.

Muốn may mắn: cái nầy ai cũng muốn.
Nhưng được  may : là bởi tại ông Trời.
Nên chỉ có : Thiện lương và Tử tế.
Mới cầu mong : ơn phước của ông Trời.

Chuyện vinh nhục : cuộc đời không tránh khỏi.
Chuyện oán thù : không tránh khỏi trong đời.
Nhưng tin tưởng : Trời cao luôn có mắt.
Sống thiện lương : chờ phước lộc của Trời.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment