Sunday 27 January 2019

Trải Nghiệm Cuộc Đời


Trải nghiệm cuộc đời.

Mỗi người có : một cuộc đời để sống.
Sướng khổ gì :  chỉ có một cuộc đời.
Khi đã trải : qua rồi không lấy lại.
Khi đã qua : thì đã hết cuộc đời.

Nên học hỏi : từ bao người đã trải.
Để cho ta : học hỏi sớm trên đời.
Học hỏi sớm : có thể ngừa thất bại.
Học hỏi nhiều : sẽ lợi ích cho đời.

Bài học sống : là vô cùng cần thiết.
Không có ai : dạy mình học cuộc đời.
Học chữ nghiã, văn chương : đều có học.
Học rất nhiều : nhưng không học cuộc đời.

Nên vấp ngả : là chuyện thường vẫn có.
Không mấy ai : không vấp ngả trong đời.
Mỗi bài học : cho ta đời kinh nghiệm.
Mỗi kinh qua : đều trả giá cuộc đời.

30 tuổi : tuổi bắt đầu kinh nghiệm.
Đã nhận ra : nhiều qui luật cuộc đời.
Qui luật sống : cuộc đời là cô độc.
Dù quanh ta : vẫn có rất nhiều người.

Nói cô độc : là rất nhiều công việc.
Ta phải lo : phải toan tính một mình.
Có những việc : không cùng ai chia xẻ.
Có những điều : phải quyết định một mình.

Nhưng quyết định : không phải là chuyện dễ.
Cả mẹ cha : không quyết định thay mình.
Cả bè bạn : không giúp mình quyết định.
Đúng hay sai : phải quyết định một mình.

Nói cho rõ : như hôn nhân chồng vợ.
Phải nghe ai : chuyện hôn sự vợ chồng.?
Là trọng sự : phải tự mình quyết định.
Đời khổ vui : do quyết định vợ chồng.!

Đừng chờ đợi : đó là điều kinh nghiệm.
Việc trên đời : thường đến rất tự nhiên.
Cứ chuẫn bị : nhưng không là chờ đợi.
Chuyện đến đi : đời sống cứ an nhiên.

Cái gì đến : tất nhiên là sẽ đến.
Cái gì không : thì cứ thản nhiên không.
Mình sẽ gặp : những ai trong cuộc sống.?
Không biết ai : mình sẽ gặp trong đời. !

Đừng nói trước : cái gì còn chưa đến.
Không có ai : biết trước việc ngày mai.
Việc ngày mốt : thì lại càng không biết .
Ngày hôm nay : chỉ biết việc hôm nay.

Đời dục vọng : không thể nào tránh khỏi.
Đời mấy ai : không có dục trong lòng.
Nhưng dục vọng : có rất nhiều thứ loại.
Có thứ không nên chứa : ở trong lòng.

Nhiều dục vọng : thường khi là đau khổ.
Dục vọng nhiều : nhiều đau khổ cuộc đời.
Phật nói Dục: làm con người đau khổ.
Phật nói Sân : làm đau khổ con người.

Phật nói Xả : làm con người bớt khổ.
Phật nói Dung : làm tươi mát cuộc đời.
Phật nói Hận : làm con người đau khổ.
Phật nói Từ : làm êm ái cuộc đời.

Phật nói vậy : nhưng người đời vẫn Hận.
Phật nói Dung : nhưng người chẳng bao dung.
Phật nói Hỉ : nhưng người không hoan hỉ.
Phật nói Nhân : nhưng người chẳng nghiã nhân.

Chuyện người khác : nhất là điều bí mật.
Thì không nên : tìm hiểu, biết, tò mò…
Chuyện thiên hạ : của ai  đừng biết đến.
Chuyện của ai : cũng đừng có tò mò.

Thiên hạ hỏi : chuyện gì mình cũng dốt !.
Đừng sợ ai : cười mình dở, mình quê.
Không biết chuyện của ai : là tốt nhất.
Ở trên đời : không cần biết chuyện ai.

Nói tóm lại : ở đời cần kinh nghiệm.
Kinh nghiệm đời : rất cần thiết trên đời.
Mình kinh nghiệm : thì thiệt là qúi quá !
Nhưng nếu không : học kinh nghiệm của người.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment