Wednesday 16 January 2019

Đừng có bao giờ Khoe Khoang !


Đừng có bao giờ khoe khoang.

Con người có : luôn  rất nhiều khuyết điểm.
Khuyết điểm nào : cũng làm hại cuộc đời.
Có khuyết điểm :  có thể phòng tránh được.
Có khuyết điểm : thường hay gặp trên đời.

Có khuyết điểm : ta vẫn thường hay gặp.
Là thường hay : có khuyết điểm khoe khoang.
Khoe là tánh : của nhiều người  mắc phải.
Nhưng không hay : có hại nếu khoe khoang.

Người ta vẫn : thường hay khoe vật chất.
Vẫn thường khoe : những của cải bạc tiền.
Khoe có lắm : có  nhiều chiêu khoe của.
Có nhiều người: hay khoe của,  khoe tiền.

Xe hơi xịn : nhiều người khoe xe tốt.
Xe hiệu sang : giá cả rất đắc tiền.
Hạng giàu có : thường khoe xe nhiều chiếc.
Nhìn chiếc xe : là biết chủ có tiền.

Người thì thích : khoe cửa nhà lộng lẫy.
Cửa nhà sang : như là những lâu đài.
Nhà có đủ : mọi tiện nghi sang trọng.
Nhà chứng minh : người chủ lắm tiền tài.

Mấy mệnh phụ : khoe nữ trang đắc giá.
Những kim cương : toàn lấp lánh carat.
Người  chưng diện : những bộ đồ đắt giá.
Kẻ thì khoe : những chiếc bóp xa hoa.

Có những kẻ : thì khoe mình hiểu biết.
Nói huyên thiên : đủ thứ chuyện trên đời.
Khoe hiểu biết : như mình là  tự điển.
Giở trang nào : cũng đã biết hết rồi.

Người hiểu biết : quá nhiều thì sao nhỉ.?
Đi đứng đâu : cũng diễn thuyết một mình.
Vô bàn tiệc : thường khoe khoang hiểu biết.
Chỗ họp nào : cũng tỏ vẻ tài tình.

Người hiểu biết : dĩ nhiên là rất qúi.
Nhưng khoe khoang : thì không tốt chút nào.
Người ta dốt : không ai nhìn nhận dốt.
Nghe  khoe khoang:  họ chẳng thích  chút nào.

Mà đố kỵ : là chuyện thường hay có.
Không ai ưa : người hiểu biết quá nhiều.
Mình hiểu biết : khiến người ta tự ái.
Mình biết nhiều : người ta ghét mình nhiều.

Nên có biết :  giả khờ như không biết.
Biết rất nhiều : như chẳng biết bao nhiêu.
Biết một chút : chỉ đủ vừa nghe chuyện.
Không tỏ ra : là mình biết quá nhiều.

Mình có giỏi : hãy làm như không giỏi.
Mình giỏi hay : người ta ghét ganh tài.
Càng hay giỏi : càng khiêm nhường, khiêm tốn.
Muốn yên thân : đừng có tỏ mình tài.

Xưa nay kẻ : thường khoe khoang tài giỏi.
Thì thường hay : phải rước hoạ vào thân.
Không tài giỏi : thì ít người ganh ghét.
Tài ba gì :  giấu kín để phòng thân.

Khoe sức khoẻ :  nhiều khi người đố kỵ.
Mới nghe qua : thì vô lý cực kỳ.
Người đau ốm : mà mình khoe khoẻ mạnh.
Người không ganh : thì cái đó mới kỳ.

Khoe sắc đẹp : cũng có khi là  hoạ.
Bao nhiêu phim : ta thấy rõ điều nầy.
Người con gái : chỉ vì khoe nhan sắc.
Mà xảy ra : bao nhiêu chuyện không hay.

Khoe bè bạn : có khi là tai hoạ.
Khoe bạn bè : nào đủ thứ tài ba.
Chính người đó : không muốn mình quen biết.
Đừng mong vay : danh tiếng của bạn bè.

Người thân thiết : của mình , đời cũng vậy.
Dù người thân : nhưng nếu họ sang giàu.
Hay quyền thế: mình đừng khoe quen biết.
Đừng khoe ai : mình quen biết người giàu.

Nói tóm lại : hãy giữ gìn đạo đức.
Hãy tu tâm, dưỡng tánh : ở trên đời.
Hãy luôn nhớ : đừng khoe khoang tiền của.
Phải khiêm nhường : mới yên ổn  ở đời.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment