Thursday 31 January 2019

Những việc làm, việc không làm.


Những việc làm, việc không làm.

Trong cuộc sống : có những điều nên tránh.
Trong cuộc đời : có những việc không làm.
Với mọi việc : phải cần nên suy nghĩ.
Có việc làm : nhưng có việc không làm.

Việc bất thiện : dù lợi vào cũng tránh.
Việc không lành : thì nhất quyết không làm.
Việc gian dối : nhất định là phải tránh.
Việc không hay : thì nhất định không làm.

Việc quá khứ : nên quên không nhắc đến.
Việc không vui : thì nhắc lại làm gì.?
Việc vô ích : thì thôi không nói tới.
Việc đau buồn : thì hãy cố quên đi.

Việc thù hận : là thuộc về quá khứ.
Thù nhớ dai : thì cũng chẳng làm gì.
Chuyện quá khứ : thành công hay thất bại.
Thì cũng thôi : không cần nhớ làm gì.

Thành công cũng : đã chuyện là quá khứ.
Không thành công : càng không nhắc làm gì.
Chuyện ân oán : không nên ôm giữ mãi.
Đời tương lai : ân oán cũ  quên đi.

Cả suy nghĩ : nhiều khi cần thay đổi.
Bởi cuộc đời : luôn thay đổi, đổi thay.
Thì ý nghĩ : có khi cần thay đổi .
Việc hôm qua : không còn đúng hôm nay.

Những tư tưởng:  bi quan cần loại bỏ.
Làm con người : cần phải sống lạc quan.
Người quen biết : có người lành, kẻ xấu.
Đời thế thôi : mình phải sống lạc quan.

Những người tốt : trên đời nầy vẫn có.
Thì tại sao : mà mình lại bi quan.
Cứ vui vẻ : vì đời còn kẻ tốt.
Còn người hiền : thì mình cứ lạc quan.

Còn người tốt : thì mình nên vui vẻ.
Ở trên đời : còn người tốt, người hiền.
Mình vui vẻ : biết quen người lương thiện.
Mình quên đi : những người chẳng lương hiền.
Trong cuộc sống : đừng nên nghiêm túc quá.
Cuộc sống vui : cần những phút khôi hài.
Cười một tiếng : thì trời cao, biển rộng.
Đời sẽ vui : với ít chuyện khôi hài.

Nghiêm túc quá : thì cuộc đời cô độc.
Người cô đơn : thì cuộc sống đau buồn.
Nên cởi mở : mới có người bằng hữu.
Xét nét người : thì chỉ có đau buồn.

Chuyện lầm lỗi : trên đời ai cũng có.
Mình cũng sai : thì sao trách cứ người. ?
Chuyện sai đúng : rồi đến khi nào đó.
Mình thấy là : không quan trọng nữa rồi.

Đúng cũng được : mà sai thì cũng được.
Bởi làm người : thì có lúc đúng sai.
Mình cũng vậy : nên không đòi người khác.
Mình tha mình : thì nên cũng tha người .

Hay đổ lỗi : đó là điều khuyết điểm.
Lỗi của mình : thì nên nhận của mình.
Nhận khuyết điểm : và sữa điều khuyết điểm.
Nhận lỗi mình : và tha thứ cho mình.

Cuộc sống ngắn : trăm năm là ngắn lắm.
Huống chi là : thực tế chẳng trăm năm.!
Nên hãy sống : đừng so đo, tính toán.
So đo gì : cũng chỉ mấy mươi năm.

Nên thoải mái : cuộc đời nên thoải mái.
Thành bại gì : cũng là cuộc trần ai.
Thành hay bại : cũng rồi ra cát bụi.
Thì lo chi : thành bại cuộc trần ai.

Nên mỗi phút : trên đời cần vui vẻ.
Chuyện buồn vui : như gió thoảng, mây bay.
Coi nhẹ hết : mọi điều thì vui vẻ.
Đời khen chê : đều cũng cuộc bi hài.

Nói tóm lại : trên đời nhiều thứ việc.
Việc nên làm : và việc chẳng nên làm .
Làm những việc : làm cho đời vui vẻ.
Làm những gì : vui vẻ cuộc trăm năm.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment